Chính phủ vào cuộc vụ liên danh Hoa Lư khiếu nại năng lực liên danh Vietur
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao các Bộ, ban ngành và cơ quan liên quan xem xét giải quyết đơn kiến nghị của liên danh Hoa Lư về năng lực của liên danh Vietur tham gia dự thầu gói thầu 5.10 sân bay quốc tế Long Thành.
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản gửi Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp; Bộ Giao thông Vận tải và Bộ Kế hoạch và Đầu tư liên quan đến đơn kiến nghị của Liên danh Hoa Lư về năng lực Liên danh tham gia dự thầu gói thầu 5.10, dự án cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1.
Xét đơn kiến nghị của Liên danh Hoa Lư, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà giao ACV, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Kế hoạch và Đầu tư xem xét, giải quyết đơn kiến nghị nêu trên theo theo quy định pháp luật.
Trong "đơn kiến nghị khẩn cấp" gửi lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương, Liên danh Hoa Lư do Coteccons đứng đầu khiếu nại là Tổng công ty Hàng không Việt Nam (ACV) bên mời thầu về những dấu hiệu vi phạm pháp luật.
“Chúng tôi có bằng chứng cho thấy thành viên đứng đầu của Liên danh Vietur đã vi phạm quy định về đấu thầu và không đủ tiêu chuẩn để đáp ứng yêu cầu kỹ thuật Gói thầu 5.10 và vì vậy cần xem xét lại Thông báo 3146”, liên danh Hoa Lư nêu rõ trong đơn kiến nghị.
Trong đơn phía Hoa Lư đưa ra là các link bài báo quốc tế đề cập đến ba vấn đề. Một là Chủ tịch công ty IC Holdings – ông Ibrahim Cecen vướng vào nhiều nghi vấn tham nhũng. Hai là Công ty IC Holdings có lịch sử thi công chậm nhiều công trình và có lịch sử bị chấm dứt các dự án lớn, có lịch sử kiện tụng chủ đầu tư. Ba là các kinh nghiệm xây dựng sân bay của IC Holdings là không đúng sự thật và có dấu hiệu bị chậm trễ.
Phía Hoa Lư cho rằng “thông tin do IC Holdings công bố là sai sự thật và chưa đủ tầm để xây dựng nhà ga quốc tế tầm cỡ sân bay Long Thành. Bên mời thầu cần thẩm định kỹ lại thông tin này”.
"Đây là lần đầu tiên IC Holdings vào Việt Nam, trước đó chưa hề có kinh nghiệm gì đối với pháp luật Việt Nam hay các quy định xây dựng ở Việt Nam, cũng chưa có lý lịch rõ ràng. Vì vậy đề nghị Chính phủ và Bộ Công an vào cuộc để kiểm tra kỹ nhân thân của Chủ tịch IC Holdings cũng như các cáo buộc tham nhũng trên báo chí là đúng hay sai…", liên danh Hoa Lư nêu rõ trong đơn.
Ngoài ra, phía Hoa Lư còn quan ngại khác như: "Gói thầu 5.10 là đấu thầu quốc tế rộng rãi. Theo thông lệ quốc tế đấu thầu của ICB, chủ đầu tư trước khi quyết định các yếu tố kĩ thuật có điểm liệt hay chưa rõ đều phải công khai yêu cầu công ty dự thầu giải thích, cung cấp thêm để đảm bảo tính khách quan.
Việc áp dụng điểm tối thiểu cần phải xem xét kỹ càng liệu có đúng quy định đấu thầu quốc tế để tránh các khả năng tranh chấp sau này từ các nhà thầu có kinh nghiệm trên thương trường quốc tế, ảnh hưởng đến tiến độ dự án uy tín quốc gia".
Theo đó, Liên danh Hoa Lư nhận định rằng việc chọn duy nhất liên danh Vietur vào vòng xét mở hồ sơ tài chính có khả năng đồng nghĩa với việc đơn vị trúng thầu đã được xác định từ vòng xét tuyển hồ sơ đề xuất kỹ thuật, dẫn đến nguy cơ rất cao không đảm bảo tính cạnh tranh công bằng về giá….
Trước đó, ngày 1/8, ACV công bố liên danh Vietur là đơn vị duy nhất đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật thi công gói thầu 5.10 của Sân bay quốc tế Long Thành.
Liên danh Vietur đứng đầu là Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng IC Ictas (Thổ Nhĩ Kỳ); 9 thành viên còn lại là các đơn vị trong nước gồm: Công ty CP Đầu tư xây dựng Ricons, Công ty CP Đầu tư xây dựng Newtecons, Công ty CP Đầu tư xây dựng SOL E&C, Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex), Công ty CP Kết cấu ATAD, Công ty CP Xây dựng Phục Hưng Holdings, Công ty CP Hawee, Tổng công ty Xây dựng Hà Nội - CTCP.
Trong khi đó, liên danh Hoa Lư là tập hợp của 7 nhà thầu trong nước và 1 nhà thầu Thái Lan, gồm: Coteccons, Unicons, Thành An, Delta, Central, An Phong, Hòa Bình và Powerline Engineering Public. Trong đó, Coteccons đứng đầu liên danh.
Đây là gói thầu có giá trị lớn nhất của Dự án Sân bay Long Thành với tổng trị giá hơn 35.200 tỷ đồng. Sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia, mang tầm cỡ hàng đầu khu vực châu Á - Thái Bình Dương với tổng vốn đầu tư 14,9 tỷ USD.