Chinh phục thị trường quốc tế thông qua nền tảng bán hàng toàn cầu
Qua 5 ngày tổ chức, Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam năm 2025 đã thu hút gần 150 đơn vị, doanh nghiệp với quy mô 300 gian hàng, tạo

Lãnh đạo các bộ, ban ngành có mặt tại Lễ khai mạc hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam 2025
Từ 12/11 đến 16/11/2025, Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam năm 2025 diễn ra tại Quảng trường Trung tâm Thương mại Vincom Mega Mall Royal City, phường Thanh Xuân, TP.Hà Nội nhận được sự quan tâm, đón nhận của đồng đảo người dân và du khách.
Trải qua hơn một thập kỷ tổ chức, Hội chợ đã không ngừng lớn mạnh. Khởi đầu với quy mô 150 gian hàng, đến nay Hội chợ đã thu hút hàng trăm doanh nghiệp tham gia với hàng nghìn chủng loại sản phẩm. Sự kiện năm 2024 ghi nhận kết quả ấn tượng với trên 50.000 lượt khách đến giao dịch mua sắm, mang lại doanh thu bán lẻ gần 50 tỷ đồng. Đặc biệt nhiều đơn vị tham gia hội chợ đã giao dịch thành công và trở thành nhà cung cấp sản phẩm lâu dài cho các hệ thống phân phối và các đối tác lớn.

Năm 2025, Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam do Sở Công thương Thành phố Hà Nội tổ chức với quy mô gần 300 gian hàng. Đây là lần đầu tiên Hội chợ có khu kết nối cung cầu riêng, giúp doanh nghiệp gặp gỡ, ký kết hợp đồng, đưa sản phẩm vào chuỗi phân phối, thay vì chỉ trưng bày giới thiệu sản phẩm như trước đây.
Sự kiện năm nay đã thu hút gần 150 đơn vị, doanh nghiệp đến từ 31/34 tỉnh, thành phố trong cả nước, bao gồm: các doanh nghiệp sản xuất, các hợp tác xã, đại diện các hiệp hội ngành nghề và sự hiện diện của các cơ quan, đơn vị thuộc 14 tỉnh, thành phố trực tiếp tham dự tổ chức "Gian hàng đặc sản" trưng bày, giới thiệu những sản phẩm đặc trưng, đặc sản của các địa phương.
Điểm mới đặc biệt tại hội chợ lần này là sự phối hợp cùng các sàn thương mại điện tử quốc tế lớn như Alibaba, Amazon trong tiến trình bắt nhịp với phương thức giao thương số. Lần đầu tiên tại các kỳ hội chợ, các doanh nghiệp, gian hàng sẽ được hỗ trợ từ cách đưa sản phẩm lên sàn, kết nối khách hàng, đến giải pháp logistic, kết nối thanh toán, từ đó tăng cơ hội xuất khẩu.

Chị Nguyễn Thuý - Đại diện nền tảng Alibaba.com cho biết "Doanh nghiệp muốn xuất khẩu được không chỉ dựa vào sản phẩm tốt và có yếu tố văn hoá vùng miền mà phải đạt ít nhất tiêu chuẩn Ocop 4 sao trở lên. Chúng tôi mang tới tư duy cho các đơn vị trước hết phải xây dựng sản phẩm, xây dựng thương hiệu rồi sau đó mới đem ra thị trường xuất khẩu"
Tại hội chợ năm nay, các sản phẩm được trưng bày, giới thiệu đều là sản phẩm đặc trưng, đặc sản nổi tiếng làm nên thương hiệu của mỗi địa phương.
Vùng núi cao Tây Bắc với bánh chè di sản, gạo Séng cù, ớt Mường Khương, trâu gác bếp, na Chi Lăng… Vùng sông Hồng với cá kho làng Vũ Đại, rươi Tứ Kỳ, nhãn Hưng Yên, kẹo lạc Sìu Châu, ruốc tôm Quảng Ninh…
Miền Trung với nước mắm xứ Thanh, tỏi Lý Sơn, hải sản Phú Yên, nho Ninh Thuận, trầm hương… Tây Nguyên với hồng treo gió, macca, café, bò 1 nắng… Nam Bộ với bánh tráng Tây Ninh, hạt điều, hạt tiêu, macca… Đồng bằng sông Cửu Long với cua Cà Mau, đường thốt nốt, mật hoa dừa,…
Đáng chú ý, nhiều sản vật đã được chú trọng bảo hộ chỉ dẫn địa lý, có mẫu mã bao bì hướng tới xuất khẩu.

Mang tới Hội chợ Đặc sản Vùng miền 2025 sản phẩm mật ong nhãn đặc trưng của tỉnh Hưng Yên – sản phẩm đạt OCOP 4 sao, chị Thúy Hằng (Phó Giám đốc Công ty Mật ong Danh Vị) cho biết đây là cơ hội để doanh nghiệp quảng bá thương hiệu tới nhiều người tiêu dùng Thủ đô và cả nước.
Chị Hằng thông tin thêm: "Sản phẩm này được coi là bộ mặt của tỉnh Hưng Yên, đậm đặc hơn những sản phẩm mật ong khác trên thị trường vì đã sử dụng công nghệ thuỷ phân, diệt men nấm. Khi tham gia hội chợ, đơn vị chúng tôi rất phấn khởi vì qua hội chợ này, chúng tôi được gặp rất nhiều khách hàng tiềm năng và uy tín. Họ đi tham khảo các sản phẩm và sau đó có thể sẽ kết hợp với chúng tôi".
Với các tổ chức không gian hấp dẫn, phong phú như bổ sung thêm khu ẩm thực, trình diễn sản phẩm, tiểu cảnh check – in vùng miền tạo sức hút trải nghiệm, đồng thời quảng bá du lịch và văn hóa địa phương. Hầu hết du khách tỏ ra rất hào hứng khi được thưởng thức nhiều đặc sản vùng miền quy tụ tại Hà Nội mà không cần đi đâu xa.
Ngay tối khai mạc hội chợ, chị Trà My - một Việt kiều Đức đã tham quan và mua sắm được nhiều đặc sản vùng miền khác nhau. Chị rất ấn tượng và cảm động khi có thể tìm thấy nhiều đặc sản quê hương mà lâu nay xa xứ, nhớ mong mà không có dịp thưởng thức. Chị My chia sẻ: "Rất nhiều năm tôi xa quê hương thì lần đầu tiên tôi được chứng kiến một hội chợ với rất nhiều đặc sản ở các vùng miền thế này. Tôi thấy đồ ăn ngon. Các món đặc sản ở Việt Nam tại hội chợ rất chất lượng và sạch theo quy trình OCOP."

Ông Nguyễn Ánh Dương – Phó giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết để có được những sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng tại Hội chợ, quy trình Kiểm định diễn ra rất chặt chẽ và kỷ luật. "Về phía các tỉnh, thành phố, các doanh nghiệp thì chúng tôi đề nghị các đơn vị lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ và đảm bảo chất lượng. Thứ hai, về phía Sở Công Thương Hà Nội - đơn vị chủ trì tổ chức, chúng tôi có giao cho Chi Cục Quản lý thị trường kiểm soát toàn bộ nguồn gốc, chất lượng và các yêu cầu để đảm bảo chất lượng, cũng như là giá cả đảm bảo để đưa vào hội chợ"
Qua mỗi năm, Hội chợ Đặc sản vùng miền Việt Nam được ghi nhận là cầu nối quan trọng giữa nhà sản xuất, nhà phân phối và người tiêu dùng, là kênh quảng bá hiệu quả giúp sản vật địa phương được lan tỏa. "Hội chợ năm nay có nhiều đổi mới trong công tác tổ chức, ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số và truyền thông. Thông qua những đổi mới này, Sở Công thương Hà Nội kỳ vọng không chỉ quảng bá sản phẩm đặc sản vùng miền đến người tiêu dùng, mà còn mở ra cơ hội đưa sản phẩm vào hệ thống phân phối trong nước, đồng thời thúc đẩy xuất khẩu ra thị trường quốc tế." Lãnh đạo Sở Công thương thông tin.
Cũng trong khuôn khổ Hội chợ, nhiều hoạt động bên lề như quảng bá du lịch, văn hóa truyền thống, trình diễn ẩm thực cũng được tổ chức, tạo không gian giao lưu sôi động, góp phần thúc đẩy tiêu thụ nội địa và mở rộng thị trường xuất khẩu. Việc tổ chức Hội chợ đặc sản vùng miền Việt Nam tại Thủ đô tiếp tục khẳng định Hà Nội là trung tâm kết nối, tiêu thụ hàng hóa của cả nước, lan tỏa thông điệp "Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước".
Phan Trang