Nhiều công ty tài chính muốn được tăng cho vay tiêu dùng mỗi khách hàng lên hơn 100 triệu đồng
Đây là một trong những vấn đề được nêu bật tại Hội nghị nhiệm kỳ II (2025-2028), do Câu lạc bộ Tài chính Tiêu dùng (Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam - VNBA) tổ chức.
Tại một hội nghị gần đây, Câu lạc bộ Tài chính Tiêu dùng (thuộc Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam – VNBA) cho biết, sau giai đoạn đầy biến động, bước sang năm 2025, thị trường tài chính tiêu dùng được kỳ vọng sẽ có nhiều khởi sắc nhờ vào những tín hiệu tích cực từ nền kinh tế vĩ mô. Đây là thời điểm quan trọng để các công ty tài chính tiêu dùng củng cố nội lực, tận dụng cơ hội, đồng thời chủ động kiến nghị, đề xuất các giải pháp tháo gỡ rào cản chính sách, từ đó thúc đẩy hoạt động cho vay phát triển lành mạnh, bền vững hơn và dàn từng bước đưa tài chính tiêu dùng trở lại với đúng vị thế của nó.
Bên cạnh những thuận lợi, hiện nay các công ty tài chính tiêu dùng đang gặp một số vướng mắc trong việc triển khai, áp dụng quy định cho vay. Các nhóm vấn đề nổi bật được nêu gồm:
Một là, thứ tự thu nợ theo Thông tư 06/2023/TT-NHNN, quy định cứng về thứ tự thu nợ đang khiến nhiều khoản vay bị ghi nhận là quá hạn dù khách hàng đã trả một phần nợ, ảnh hưởng tiêu cực tới tỷ lệ nợ xấu và tâm lý khách hàng.
Hai là, xác minh khách hàng điện tử, quy định tại Khoản 1 Điều 32b chưa làm rõ cách thức xác minh với khách hàng đã có quan hệ tín dụng trước đó, gây lúng túng trong thực thi.
Ba là, hạn mức cho vay tiêu dùng, mức trần 100 triệu đồng quy định tại Thông tư 43/2016/TT-NHNN đã lỗi thời sau hơn một thập kỷ, cần được điều chỉnh phù hợp với thực tế và lạm phát.
Bốn là, phương thức giải ngân, quy định chỉ cho phép giải ngân qua bên bán là chưa phù hợp với nhu cầu tiêu dùng đa dạng và nhỏ lẻ hiện nay.
Năm là, quy định tỷ lệ cho vay tiêu dùng trong Thông tư 35/2024/TT-NHNN, yêu cầu tỷ lệ tối thiểu 70% là rào cản trong việc phát triển các sản phẩm vay có tài sản bảo đảm và hướng tới nhóm khách hàng ít rủi ro.
Sáu là, xếp hạng tổ chức tín dụng theo Thông tư 52/2018/TT-NHNN, các tiêu chí thanh khoản áp dụng cho công ty tài chính chưa phù hợp, làm giảm năng lực sử dụng vốn hiệu quả.
Bảy là, kê khai thông tin người liên quan theo Thông tư 22/2018/TT-NHNN, yêu cầu kê khai chi tiết thông tin của người thân xa là bất khả thi. Doanh nghiệp đề xuất được phép khai thác dữ liệu từ cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và chịu trách nhiệm về độ chính xác.
Tám là về việc xây dựng blacklist về nhân sự giữa các công ty TCTD. Nhân sự có sai phạm sẽ được đề cập trong blacklist và được chia sẻ giữa các công ty TCTD.
Linh San