Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Chốt liên danh trúng gói thầu 35.000 tỷ đồng sân bay Long Thành

Vũ Ngọc Quỳnh

Sau thời gian chấm thầu, đến nay gói thầu 5.10 sân bay Long Thành gần 35.000 tỷ chính thức" về tay" liên danh nhà thầu Vietur.

cong-bo-lien-danh-trung-thau-goi-35000-ty-dong-san-bay-long-thanh-antt-1692927444.jpg
Phối cảnh tổng quan nhà ga hành khách sân bay Long Thành.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa cho biết đã chính thức hoàn thành việc lựa chọn nhà thầu Gói thầu số 5.10 (Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị nhà ga hành khách sân bay Long Thành). ACV cũng đăng tải quyết định phê duyệt kết quả lựa chọn nhà thầu trên hệ thống mạng đấu thầu quốc gia; gửi thông báo kết quả chấm thầu tới tất cả 3 nhà thầu tham dự gói thầu.

Theo đó, Liên danh Vietur đã trúng thầu, với giá trúng thầu hơn 27.813 tỷ đồng và hơn 338 triệu USD (tương đương hơn 8.000 tỷ đồng). Thời gian thực hiện hợp đồng là 39 tháng, dự kiến hợp đồng sẽ được ký trước ngày 30/8.

Liên danh Vietur có sự góp mặt của 10 nhà thầu, bao gồm 1 nhà thầu đến từ Thổ Nhĩ Kỳ - đứng đầu liên danh và 9 doanh nghiệp xây dựng trong nước gồm: Tập đoàn Công nghiệp và Thương mại Xây dựng IC Ictas (thành viên đứng đầu Liên danh); CTCP Đầu tư xây dựng Ricons; CTCP Đầu tư xây dựng Newtecons; CTCP Đầu tư xây dựng SOL E&C; CTCP Kết cấu ATAD; Tổng công ty Xây dựng số 1; CTCP HAWEE cơ điện; Tổng công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex); CTCPXây dựng Phục Hưng Holdings; Tổng công ty Xây dựng Hà Nội.

ACV đánh giá, Liên danh Vietur có đủ năng lực, kinh nghiệm, tài chính để thực hiện thi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành - hạng mục đóng vai trò cốt yếu quyết định tới tất cả các hạng mục khác và thời gian đưa sân bay này vào khai thác.

Thông báo của ACV cũng nêu rõ các nhà thầu không trúng gói 5.10 gồm có liên danh nhà thầu CHEC-BCEG-Vietnam Contractors: gồm các nhà thầu China Harbour Engineering Comopany Limited và CHEC (đại diện thị trường hải ngoại của Tập đoàn Xây dựng giao thông Trung Quốc).

Cùng với đó là liên danh Hoa Lư gồm các công ty xây dựng hàng đầu Việt Nam như: Central, An Phong, Hòa Bình, Thành An, Unicons, Delta, Coteccons. Trong đó, Coteccons là đơn vị đứng đầu liên danh.

Về thời gian khởi công thi công nhà ga hành khách sân bay Long Thành, ban đầu ACV dự kiến ngày 26/8, nhưng nay phải lùi lại ngày 31/8. Kế hoạch khởi công này đã được ACV trình cấp thẩm quyền thông qua.

Cùng với đó là gói thầu 4.6 “thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình đường cất hạ cánh, sân đỗ máy bay Cảng hàng không quốc tế Long Thành” cũng được khởi công cùng ngày. Quy mô tổng mức đầu tư gói thầu này được phê duyệt hơn 7.308 tỷ đồng-gói thầu lớn thứ 2 sân bay Long Thành. Thời gian thi công là hơn 2 năm.

Được biết, nhà ga sân bay Long Thành được thiết kế với ý tưởng hình ảnh hoa sen, với khu vực trung tâm và 3 cánh. Trung tâm nhà ga được bố trí thác nước nhân tạo và cảnh quan sân vườn, kết hợp với ánh sáng tự nhiên, thác nước đổ từ tầng 3 xuống tầng 1.

Gói thầu 5.10 là gói thầu có quy mô lớn nhất, tính chất kỹ thuật phức tạp nhất và thời gian thi công dài nhất trong các gói thầu của Dự án thành phần 3.

Hà Anh (t/h)