Chốt thời gian phá sản Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy và 7 công ty con
Chính phủ yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với Tổng công ty Công nghiệp tàu thủy và 7 công ty con từ quý I/2024.
Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 220 về Kế hoạch tổ chức thực hiện Thông báo số 23 của Văn phòng Trung ương Đảng thông báo Kết luận của Bộ Chính trị về chủ trương xử lý Tổng công ty Công nghiệp tàu thuỷ (SBIC).
Theo kế hoạch này, công ty mẹ SBIC và 7 công ty con (các Công ty TNHH một thành viên Đóng tàu: Hạ Long, Phà Rừng, Bạch Đằng, Thịnh Long, Cam Ranh; Công ty TNHH một thành viên Công nghiệp tàu thủy Sài Gòn; Công ty TNHH một thành viên Đóng tàu và Công nghiệp hàng hải Sài Gòn) được yêu cầu khẩn trương rà soát, hoàn thiện hồ sơ, thủ tục theo quy định pháp luật để nộp đơn yêu cầu mở thủ tục phá sản trong quý I/2024.
Đồng thời, Chính phủ yêu cầu thu hồi phần vốn góp của Công ty mẹ - SBIC, Công ty TNHH một thành viên Đóng tàu Bạch Đằng tại Công ty cổ phần Đóng tàu Sông Cấm.
Thời gian thực hiện sẽ căn cứ phương án xử lý được phê duyệt, phù hợp với lộ trình phá sản Công ty mẹ SBIC và Công ty TNHH một thành viên Đóng tàu Bạch Đằng, dự kiến triển khai từ quý II/2024.
Với các doanh nghiệp thuộc cơ cấu Vinashin trước đây không giữ lại trong cơ cấu SBIC nhưng chưa hoàn tất quá trình tái cơ cấu, Chính phủ yêu cầu các bên tiếp tục xử lý để thu hồi tài sản. Thời gian thực hiện dự kiến trong quý II/2024.
Chính phủ lưu ý quá trình phá sản SBIC cần thu hồi tối đa vốn và tài sản, hạn chế sử dụng ngân sách nhà nước. Trường hợp phải sử dụng ngân sách nhà nước thì thực hiện đúng quy định; giảm thiểu tổn thất tiền, tài sản của Nhà nước, tổ chức và cá nhân liên quan cũng như đối với ngành đóng, sửa chữa tàu.
Ngoài ra, việc thực hiện các thủ tục phá sản SBIC và các doanh nghiệp thành viên cần bảo đảm quyền lợi của người lao động, tránh xảy ra ảnh hưởng tiêu cực, gây khiếu kiện. Trường hợp có khó khăn, vướng mắc phát sinh, các bộ, ngành đề xuất Chính phủ phương án giải quyết.
Bản kế hoạch yêu cầu nghiên cứu áp dụng cơ chế, chính sách phù hợp trong thẩm quyền của Chính phủ và các Bộ; đề xuất với Quốc hội, Tòa án nhân dân tối cao, Viện Kiểm sát nhân dân tối cao để bổ sung, ban hành kịp thời các hướng dẫn, cơ chế, chính sách, sửa đổi các quy định pháp luật theo thẩm quyền để xử lý các khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình xử lý phá sản Công ty mẹ - SBIC, 7 Công ty con và thu hồi vốn, tài sản, quyền tài sản của Công ty mẹ - SBIC, 7 công ty con tại Công ty cổ phần Đóng tàu Sông Cấm và tại các doanh nghiệp còn lại theo đúng quy định của pháp luật.
"Quan tâm, bảo đảm quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người lao động, tránh để xảy ra những ảnh hưởng tiêu cực về tư tưởng, gây khiếu kiện làm mất ổn định về chính trị, trật tự an toàn xã hội", Chính phủ yêu cầu.
SBIC được thành lập và hoạt động từ 1/1/2014 với vốn điều lệ 9.520 tỷ đồng, sau quá trình cơ cấu, xóa mô hình tập đoàn tại Vinashin do loạt sai phạm, thua lỗ.
Ngoài hoạt động nhằm bảo toàn và phát triển vốn Nhà nước tại công ty mẹ và các đơn vị thành viên, SBIC còn phải sắp xếp lại 234 doanh nghiệp thuộc cơ cấu Vinashin trước đây. Trong đó, doanh nghiệp này cổ phần hóa, bán chuyển nhượng vốn, chuyển giao, sáp nhập 69 doanh nghiệp và bán, giải thể, phá sản 165 doanh nghiệp.
Gần 10 năm qua, doanh nghiệp này hoạt động không hiệu quả, liên tục thua lỗ. Đến cuối 2021, SBIC lỗ gần 3.800 tỷ đồng, không gồm lỗ lũy kế.