Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Chủ tịch Cao Tùng Lâm nhận thù lao bao nhiêu tại Phục Hưng Holdings?

Hà Thị Lưu Luyến

Ngoài việc sở hữu hơn 5,9 triệu cổ phiếu PHC, Chủ tịch Cao Tùng Lâm còn là người nhận lương và thù lao cao nhất tại Phục Hưng Holdings.

Ông Cao Tùng Lâm sinh năm 1971 xuất thân từ mảnh đất hiếu học Diễn Châu, Nghệ An. Ông tốt nghiệp Kỹ sư Xây dựng tại Đại học Xây dựng Hà Nội năm 1994. Sau khi tốt nghiệp, ông về làm kỹ sư xây dựng, chủ nhiệm công trình tại Vinaconex.

Chưa dừng con đường học tập, năm 2010, ông Lâm lấy bằng Thạc sỹ Quản trị Kinh doanh tại Đại học Griggs, Hoa Kỳ.

chu-tich-cao-tung-lam-nhan-thu-lao-bao-nhieu-tai-phuc-hung-holdings-1711529426.jpg
Chủ tịch Phục Hưng Holdings Cao Tùng Lâm

Sự nghiệp của ông Cao Tùng Lâm gắn với vị trí Chủ tịch HĐQT CTCP Xây dựng Phục Hưng Holdings (mã PHC, sàn HoSE). Doanh nghiệp này có tiền thân là Công ty TNHH Xây dựng Phục Hưng,thành lập năm 2001 và đến năm 2003, trở thành một trong những thành viên của CTCP Đầu tư Xây dựng và Thương mại Việt Nam (Constrexim Holdings).

Năm 2010, Phục Hưng tách ra khỏi mô hình Công ty Mẹ - Công ty con của Constrexim Holdings. Từ đó, PHC chuyển mình thành một tổng thầu thiết kế và thi công của nhiều dự án tầm cỡ.

Tháng 10/2018, ông Cao Tùng Lâm đưa Phục Hưng Holdings niêm yết trên Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) với giá trị hơn 208 tỷ đồng.

Hoạt động chính trong lĩnh vực xây lắp, Phục Hưng Holdings là tổng thầu có hơn 20 năm kinh nghiệp trong mảng xây dựng công nghiệp và hạ tầng với một số dự án tiêu biểu như: nhà máy lọc dầu Nghi Sơn (Thanh Hóa), Khu liên hợp sản xuất gang thép Hòa Phát Dung Quất 2, Nhà máy Xi măng Tam Điệp - Ninh Bình, Nhà máy Xi măng Sông Thao...

Trong mảng xây dựng dân dụng, Phục Hưng Holdings là đơn vị thiết kế và thi công một số dự án như: Chung cư HH2 Gamuda (Central Residence), The Zen Residence, Imperia Smart City - Tây Mỗ (Hà Nội), H9-CT1 Starlake - Khu Đô thị Tây Hồ Tây (Hà Nội), Tổ hợp Mỹ Đình Pearl...

Còn trong mảng xây dựng MEP, Phục Hưng Holdings cũng có kinh nghiệm qua một số công trình như: Trụ sở Tòa án nhân dân tỉnh Đắk Lắk, Tòa nhà Golden Land - Nguyễn Trãi (Hà Nội), trụ sở Quận ủy HĐND, UBND quận Đống Đa...

Trong vài năm trở lại đây, Chủ tịch Cao Tùng Lâm còn thể hiện tham vọng trong lĩnh vực bất động sản với việc liên tục mở rộng quỹ đất. Tính đến hết năm 2022, PHC triển khai và hợp tác thực hiện 10 dự án như: tòa nhà The Light (Nam Từ Liêm, Hà Nội); Chung cư Florence Mỹ Đình (Hà Nội); Khu Thương mại, dịch vụ, nhà ở Hoàn Cầu; Khu Biệt thự Đồi Ngọc Tước (Vũng Tàu)....

Cùng với đó, Phục Hưng Holdings còn đầu tư trong lĩnh vực thủy điện và năng lượng tái tạo với nhà máy Thủy điện Đắk Sor 2 (Đắk Nông) phát điện thương mại vào tháng 6/2021 và nhà máy Thủy điện Nậm Núa 2 (Điện Biên) dự kiến phát điện thương mại vào quý III/2024.

Được biết, Phục Hưng Holdings đang có vốn điều lệ hơn 506,8 tỷ đồng. Tính đến 31/12/2023, Chủ tịch Cao Tùng Lâm sở hữu hơn 5,91 triệu cổ phiếu PHC (tỷ lệ 11,66%), tương ứng số vốn góp hơn 59 tỷ đồng.

Bên cạnh đó, vợ ông Lâm là Bùi Thị Vân Anh cũng sở hữu gần 1,5 triệu cổ phiếu PHC (tỷ lệ 2,92%).

Báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023 của Phục Hưng Holdings cho thấy, ông Cao Tùng Lâm là người nhận được lương, thù cao nhất trong số dàn lãnh đạo công ty. Cụ thể, trong năm qua ông Lâm nhận được 240 triệu đồng thù lao và hơn 944 triệu đồng tiền lương.

chu-tich-cao-tung-lam-nhan-thu-lao-bao-nhieu-tai-phuc-hung-holdings-2-1711529520.PNG
chu-tich-cao-tung-lam-nhan-thu-lao-bao-nhieu-tai-phuc-hung-holdings-3-1711529520.PNG
Nguồn: BCTC hợp nhất kiểm toán năm 2023 của PHC

Ngoài vai trò Chủ tịch HĐQT Phục Hưng Holdings, tháng 7/2019, ông Cao Tùng Lâm còn là người được quỷ quyền đại diện cho 10 tỷ đồng vốn góp thành lập Công ty TNHH MTV Quản lý Thiết bị xây dựng Phục Hưng (công ty con của PHC). Cùng với ông Lâm còn có hai người đại diện vốn góp khác là Hoàng Văn Đào (4 tỷ đồng) và Đỗ Nguyên An (6 tỷ đồng).

Đến tháng 7/2023, ông Cao Tùng Lâm không còn lại người đại diện góp vốn tại Thiết bị xây dựng Phục Hưng. Lúc này chỉ còn hai người đại diện là Đỗ Nguyên An (10 tỷ đồng) và Đặng Trọng Đức (10 tỷ đồng).

Ngoài ra, nam doanh nhân sinh năm 1971 cũng từng là thành viên HĐQT Công ty TNHH Phát triển nhà Viettel-Hancic (tiền thân của CTCP Đầu tư kinh doanh An Phú Việt Nam được PHC mua lại năm 2015).

Hà Ly