Chủ tịch Hội doanh nhân trẻ Việt Nam: Một doanh nhân mạnh phải kéo theo nhiều doanh nhân mạnh
Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho rằng cần tạo một cộng đồng doanh nhân mà với văn hóa cốt lõi là chia sẻ tri thức kinh doanh.

Ông Đặng Hồng Anh, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam
Mới đây, Ủy ban Trung ương Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam tiếp tục tín nhiệm, hiệp thương giới thiệu doanh nhân Đặng Hồng Anh - Phó Chủ tịch Tập đoàn TTC tiếp tục đảm nhận Chủ tịch Hội khóa VIII với tỷ lệ tín nhiệm lên đến 95.2%.
Ông Đặng Hồng Anh bắt đầu tham gia phong trào doanh nhân trẻ từ năm 2006 và nhận Giải thưởng Sao Đỏ năm 2008. Đến năm 2018, khi được bầu làm Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam, tổ chức này đứng trước cả thuận lợi và thách thức: một số địa phương hoạt động tích cực, trong khi nhiều hội cơ sở còn yếu hoặc có nguy cơ ngừng hoạt động.
Trong bối cảnh đó, ông Hồng Anh thấy rằng "Hội không thể chỉ là nơi sinh hoạt phong trào" mà phải đẩy mạnh xúc tiến thương mại nội khối và Triết lý mentorship (cố vấn).
Vì vậy, trong hai nhiệm kỳ, Thường trực Đoàn Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam đã thực hiện hơn 550 chuyến công tác tại hầu hết các tỉnh, thành; tương đương hơn 10.500 giờ làm việc liên quan đến công tác Hội. Kết quả đáng chú ý là việc chuyển 3 CLB Doanh nhân trẻ tại Sơn La, Kon Tum và Tiền Giang thành Hội Doanh nhân trẻ cấp tỉnh, giúp hoàn thiện mạng lưới tổ chức tại toàn bộ 63 tỉnh, thành. Số lượng hội viên tăng từ khoảng 10.000 (trước 2018) lên khoảng 21.000 hiện nay. Các doanh nghiệp hội viên hiện tạo ra tổng doanh thu hơn 40 tỷ USD, tương đương hơn 10% GDP. Nhiều thỏa thuận hợp tác được ký kết với Vingroup, Sacombank, MB Bank, BIDV…, giúp các hội viên triển khai hợp tác hàng nghìn tỷ đồng mỗi năm.
Triết lý "một doanh nhân mạnh hỗ trợ nhiều doanh nhân mạnh" là cơ sở hình thành chương trình "1 kèm 1", qua đó thúc đẩy môi trường chia sẻ kinh nghiệm và kế thừa tri thức trong cộng đồng doanh nhân trẻ. Mô hình này được đánh giá là góp phần nâng cao chất lượng doanh nghiệp hội viên, thể hiện qua số lượng doanh nhân đạt các giải thưởng như Sao Đỏ và Sao Vàng đất Việt trong những năm gần đây
Trong giai đoạn Covid-19, Hội Doanh nhân trẻ triển khai nhiều chương trình hỗ trợ cộng đồng như ATM Oxy, ATM Gạo, ATM Yêu thương… với tổng kinh phí huy động gần 750 tỷ đồng. Riêng ATM Yêu thương đã giải ngân hơn 19 tỷ đồng đến cuối tháng 10/2025 để hỗ trợ dài hạn trẻ em mồ côi do dịch.
Với các đóng góp trong phòng chống dịch, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam và ông Đặng Hồng Anh được trao Huân chương Lao động hạng Ba năm 2022.

Chia sẻ trước thềm đại hội Đại biểu Toàn quốc Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam lần thứ VIII, ông Đặng Hồng Anh cho biết, trong nhiệm kỳ mới, trọng tâm của là Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam là trở thành một hệ sinh thái kết nối mạnh mẽ, hiệu quả và tự chủ hơn, dựa trên năng lực của chính các doanh nghiệp hội viên và nền tảng số hóa toàn diện.
Theo đó, nhiều hoạt động thiết thực, hướng tới hội viên sẽ được triển khai mạnh mẽ nhằm tạo ra một hệ sinh thái kết nối, giao thương hiệu quả trong toàn hệ thống Hội và ngoài Hội, giúp doanh nghiệp tiết kiệm từ 8-20% định phí hàng năm, giảm chi phí marketing, chi phí bán hàng; ưu tiên sử dụng sản phẩm, dịch vụ của nhau, cùng nhau lớn mạnh; trong đó đã, đang và sẽ ký kết chiến lược với nhiều định chế tài chính, ngân hàng lớn để tìm những nguồn vốn với điều kiện thông thoáng hơn cho hội viên.
Để giải bài toán về chất lượng nhân sự lãnh đạo kế cận, ông Đặng Hồng Anh khởi xướng chương trình đào tạo 10.000 CEO giai đoạn 2025-2030. Ông cho rằng đây là lời giải căn cơ nhất cho yêu cầu về một thế hệ doanh nhân "thành thạo công nghệ, biết quản trị rủi ro và vận hành có trách nhiệm".
Với lộ trình khoa học đi từ thí điểm 1.000 CEO trong hai năm đầu, mở rộng lên 7.000 và hoàn thành mục tiêu 10.000 vào năm 2030, chương trình không chỉ cung cấp kiến thức quản trị mà còn tôi luyện bản lĩnh cho một thế hệ lãnh đạo doanh nghiệp có đủ "Tâm - Tầm - Tài", sẵn sàng dẫn dắt nền kinh tế tư nhân trở thành động lực quan trọng của nền kinh tế.
"Khác với các khóa học kỹ năng ngắn hạn, chương trình này được thiết kế bài bản theo mô hình "Mindset - Toolset - Skillset" (Tư duy - Công cụ - Kỹ năng), kết hợp chặt chẽ giữa đào tạo lý thuyết và cọ xát thực tế thông qua mentoring", ông Hồng Anh nhấn mạnh.
Nhằm cụ thể hóa Nghị quyết số 68 về phát triển kinh tế tư nhân, Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cũng đặt ra những con số đầy tham vọng: phát triển quy mô lên 35.000 - 50.000 hội viên, đóng góp ít nhất 15% GDP quốc gia và giải quyết việc làm cho 8 triệu lao động. Ngoài ra là chương trình "AI for SMEs" hưởng ứng tinh thần của Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá khoa học công nghệ và chuyển đổi số.
"Đây không phải là trào lưu nhất thời mà là chiến lược sinh tồn, đưa trí tuệ nhân tạo và công nghệ số trở thành công cụ quản trị cốt lõi, giúp cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ nâng cao năng suất và sức cạnh tranh. Đồng thời, việc hỗ trợ 50.000 hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi thành doanh nghiệp cũng cho thấy vai trò dẫn dắt và trách nhiệm xã hội to lớn của Hội đối với cộng đồng kinh tế ở quy mô nhỏ hơn", ông Hồng Anh nói.
Ngoài ra, Hội còn thúc đẩy thành lập Liên minh Doanh nhân trẻ ASEAN và thiết lập các trung tâm xúc tiến đổi mới sáng tạo của Hội tại nước ngoài. Mục tiêu đưa 50 doanh nghiệp hội viên tham gia sâu vào chuỗi giá trị toàn cầu không chỉ giúp khẳng định thương hiệu Việt mà còn tạo ra thế và lực mới cho kinh tế đất nước.
"Bối cảnh mới đòi hỏi một thế hệ doanh nhân trẻ thành thạo công nghệ, biết quản trị rủi ro, vận hành có trách nhiệm và chủ động chia sẻ tri thức", Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam chia sẻ.
Phan Trang