Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Chủ tịch Mai Văn Huy của Dầu khí Nam Sông Hậu bị bán giải chấp 3,5 triệu cổ phiếu PSH

Hà Thị Lưu Luyến

Sau khi nhận được thông báo về việc cổ phiếu PSH bị đưa vào diện cảnh báo từ ngày 10/4, Chủ tịch Mai Văn Huy của Dầu khí Nam Sông Hậu bị bán giải chấp tổng số hơn 3,5 triệu cổ phiếu PSH.

Ông Mai Văn Huy, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro, mã chứng khoán: PSH), vừa có văn bản gửi Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HoSE) báo cáo về việc ông bị công ty chứng khoán bán giải chấp số lượng lớn cổ phiếu.

Cụ thể, trong ngày 5/4 ông Huy bị bán giải chấp 1,57 triệu cổ phiếu PSH. Tiếp đến, từ ngày 10-12/4, ông Huy tiếp tục bị bán giải chấp 2,017 triệu cổ PSH. Sau hai giao dịch trên, ông Huy còn nắm giữ khoảng 75,32 triệu cổ phiếu PSH, tương đương 59,69% vốn.

Như vậy, chỉ trong vòng 1 tuần, ông Huy đã bị bán giải chấp tổng cộng 3,5 triệu cổ phiếu PSH.

chu-tich-mai-van-huy-cua-dau-khi-nam-song-hau-bi-ban-giai-chap-3-5-trieu-co-phieu-1713276210.png
Ông Mai Văn Huy, Chủ tịch HĐQT Dầu khí Nam Sông Hậu

Việc PSH của ông Huy liên tục bị bán giải chấp diễn ra sau khi HoSE công bố quyết định đưa cổ phiếu này vào diện cảnh báo trong ngày 4/4. Theo đó, cổ phiếu PSH sẽ bị đưa vào diện cảnh báo từ ngày 10/4. Lý do là tổ chức kiểm toán có ý kiến ngoại trừ đối với báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023.

Trên thị trường, cổ phiếu PSH đang nằm trong danh sách không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (margin) của HoSE.

Kể từ ngày 10/4, cổ phiếu PSH có 5 phiên giảm sàn liên tiếp từ 5.850 đồng về mức 4.390 đồng (phiên 16/4). Tính từ đầu năm 2024 trở lại đây, cổ phiếu này đã giảm đến 57%.

Năm 2023, NSH Petro ghi nhận doanh thu 6.099 tỷ đồng, giảm 17% so với năm 2022. Sau khi trừ các chi phí, doanh nghiệp này lãi ròng khoảng 51 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lỗ đến 236 tỷ đồng.

Tổng tài sản tính đến cuối năm 2023 của doanh nghiệp gần 11.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, tiền mặt chỉ còn vỏn vẹn 24 tỷ đồng, trong khi đầu năm có khoảng 235 tỷ đồng.

Kiểm toán đưa ra ba cơ sở của ý kiến ngoại trừ đối với báo cáo tài chính hợp nhất năm 2023 của NSH Petro. Ý kiến thứ nhất có liên quan đến vụ việc PSH bị cưỡng chế thuế vào cuối năm 2023 bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn, dẫn đến tổng doanh thu chưa phát hành hóa đơn cho số tiền gần 237 tỷ đồng.

Doanh nghiệp giải trình, thời điểm tháng 12/2023, vì khó khăn tài chính mà Doanh nghiệp đã thanh lý một số bất động sản đầu tư tại Sóc Trăng, Đồng Tháp, trà Vinh. Vụ việc bị cưỡng chế thuế bằng biện pháp ngừng sử dụng hóa đơn khiến Công ty phải tạm ghi nhận doanh thu với việc bán tài sản mà chưa xuất hóa đơn. Sau khi hoàn thành nghĩa vụ thuế, Doanh nghiệp sẽ xuất hóa đơn hợp lệ.

Cơ sở thứ 2 liên quan đến khoản nợ tiền nộp ngân sách Nhà nước và nợ quá hạn, cho thấy yếu tố không chắc chắn dẫn đến nghi ngờ khả năng hoạt động liên tục. Với ý kiến này, Doanh nghiệp cho biết đã có phương án khắc phục, cụ thể vào ngày 27/02/2024 đã ký kết hợp đồng chấp thuận khoản vay từ Tổ chức tài chính Acuity Funding – đơn vị tài trợ vốn cho các dự án trong và ngoài tỉnh Hậu Giang; đẩy nhanh tiến độ các dự án mang lại doanh thu.

Theo PSH, hiện tại Doanh nghiệp đã hoàn tất các thủ tục định giá tài sản đảm bảo cho khoản vay, và Acuity Funding sẽ giải ngân 290 triệu USD trong quý 2/2024. Nguồn tiền này sẽ giúp PSH giải quyết các khoản nợ thuế, nợ quá hạn, nợ trái phiếu còn tồn đọng, và giảm được noáp lực tài chính hiện tại.

Cơ sở thứ 3 là việc tổ chức kiểm toán không tham gia chứng kiến kiểm kê hàng hóa tại CTCP Dầu khí Đông Phương (131 tỷ đồng), Kho Cần Thơ (51 tỷ đồng), Kho chi nhánh Trà Vinh (26 tỷ đồng), do đó không xác định được tính hiện hữu của các tài sản này.

Phía PSH cho biết hàng tồn kho giá trị gần 4.7 ngàn tỷ đồng được chứa tại nhiều kho, đã được đối chiếu, kiểm kê đầy đủ và hợp lệ. Hồ sơ chứng từ hàng hóa tại 3 kho hàng trên đã được cung cấp đầy đủ cho đơn vị kiểm toán, nhưng do quá trình bàn giao với nhân sự cũ và người mới nên chưa sắp xếp được thời gian phục vụ việc kiểm kê, chứng kiến của đơn vị kiểm toán. Hiện Doanh nghiệp đang tích cực thực hiện việc bàn giao công việc tại các kho trên, và sẽ hợp tác với tổ chức kiểm toán trong thời gian sớm nhất.

NSH Petro được biết đến là một trong những nhà phân phối xăng dầu lớn nhất khu vực Tây Nam Bộ. Theo thông tin trên website, doanh nghiệp này hiện có 67 cửa hàng, 550 đại lý và hệ thống 9 kho cầu cảng với tổng sức chứa trên 500.000 m3.

Hà Ly (t/h)