Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Chủ tịch SHB Đỗ Quang Hiển nói về thương vụ bán ngân hàng con: 'Đối tác bảo chúng tôi ghê gớm nhưng họ rất thích'

CafeLand

Ban lãnh đạo SHB cho biết, ngân hàng và nhà đầu tư đã ký thoả thuận chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp tại SHB Lào và hiện đang làm các thủ tục xin phép Chính phủ và NHNN của hai nước để hoàn thiện thoả thuận.

Chủ tịch SHB Đỗ Quang Hiển nói về thương vụ bán ngân hàng con: 'Đối tác bảo chúng tôi ghê gớm nhưng họ rất thích'- Ảnh 1.

Chủ tịch SHB Đỗ Quang Hiển

Chiều hôm qua (25/4), Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) tổ chức Đại hội đồng cổ đông thường niên 2024 tại khách sạn Melia trên phố Lý Thường Kiệt, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.

Tại Đại hội, ban lãnh đạo ngân cho biết, SHB và nhà đầu tư đã ký thoả thuận chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp tại SHB Lào và hiện đang làm các thủ tục xin phép Chính phủ và NHNN của hai nước để hoàn thiện thoả thuận.

Về vấn đề chuyển nhượng vốn tại SHB Lào, Chủ tịch Đỗ Quang Hiển cho biết, SHB đã ký hợp đồng thoả thuận cơ bản với đối tác ở bên Lào. Ông khẳng định, SHB luôn đặt lợi ích của cổ đông SHB lên hàng đầu trong thương vụ chuyển nhượng này. "Chúng tôi tự hào có deal chuyển nhượng cao, giá trị tốt so với mặt bằng chung. Các quý vị an tâm khi đàm phán với đối tác, họ bảo chúng tôi ghê gớm, vì chi tiết quá nhưng họ rất thích" - ông Hiển nói.

Được biết, SHB là một trong hai ngân hàng thương mại cổ phần Việt Nam đầu tiên được cấp phép thành lập ngân hàng TNHH một thành viên 100% vốn tại Lào. Hiện SHB Lào hiện có vốn điều lệ là 1.158 tỷ động và có trụ sở chính tại thủ đô Viêng Chăn, 2 chi nhánh tại các địa bàn trọng điểm của Lào gồm Champasack và Savannakhet. Trong 12 năm phát triển, SHB Lào hoạt động kinh doanh an toàn, hiệu quả, đóng góp cho sự phát triển kinh tế xã hội Lào cũng như thúc đẩy quan hệ láng giềng hữu nghị giữa hai nước.

SHB đưa ra chủ trương thoái vốn tại ngân hàng con ở Lào từ Đại hội đồng cổ đông thường niên 2021 và đã được cổ đông thông qua. Lãnh đạo ngân hàng đánh giá, việc chuyển nhượng vốn tại ngân hàng con tại Lào sẽ mang lại cho cổ đông và ngân hàng nguồn thặng dư vốn đáng kể. Đồng thời nâng cao uy tín, hình ảnh của SHB trên thị trường tài chính, tiền tệ trong và ngoài nước.

Bên cạnh việc chuyển nhượng toàn bộ phần vốn góp tại SHB Lào, ban lãnh đạo SHB cũng cho biết ngân hàng đang lựa chọn đối tác phù hợp để thực hiện chuyển nhượng vốn/ chuyển đổi mô hình hoạt động của SHB Campuchia.

Một vấn đề nữa được cổ đông quan tâm là chuyển nhượng vốn cho nhà đầu tư nước ngoài. Tại ĐHĐCĐ năm ngoái, Chủ tịch SHB cho biết năm 2023 hoặc đầu năm 2024 sẽ có những "chàng rể" trung hạn, song đến nay việc đàm phán vẫn chưa hoàn tất.

Liên quan tới vấn đề này, Chủ tịch SHB cho biết, ngân hàng đang từng bước chuyển nhượng vốn công ty tài chính cho đối tác nước ngoài, chuyển nhượng vốn của SHB Lào và SHB Campuchia. Khi chuyển nhượng đều vì lợi ích nhà cổ đông, nhà đầu tư và của SHB. Ban lãnh đạo đưa ra các yêu cầu thoả mãn cả 2 bên nhưng ưu tiên quyền lợi nhà cổ đông, nhà đầu tư, chứ nếu chuyển nhượng với điều kiện thấp thì nhanh lắm.

Năm 2023, SHB đã ghi nhận kết quả khả quan. Lợi nhuận trước thuế đạt 9.239 tỉ đồng. Tính đến 31/12/2023, tổng tài sản đạt 630.501 tỉ đồng, tăng 16%. Vốn điều lệ 36.194 tỷ đồng.

Năm 2024, SHB đặt mục tiêu lợi nhuận trước thuế đạt 11.286 tỷ đồng, tăng 22,2% so với mức thực hiện của năm 2023. Tổng tài sản dự kiến sẽ tăng 11,2%, lên 701.000 tỷ đồng; trong đó tổng dư nợ cấp tín dụng tăng 14%, đạt 518.555 tỷ đồng. Đồng thời, tỷ lệ nợ xấu dự kiến sẽ được kiểm soát dưới mức 3%.

Về phương án phân phối lợi nhuận, năm 2023, SHB ghi nhận lợi nhuận sau thuế là 7.321 tỷ đồng. Sau khi trích lập các quỹ, lợi nhuận còn lại là 5.929 tỷ đồng. Nhà băng này dự kiến sẽ chia trả cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ 16% vốn điều lệ theo hai cấu phần, gồm 5% bằng tiền mặt và 11% còn lại bằng cổ phiếu.

Dự kiến sau khi hoàn tất chia cổ tức bằng cổ phiếu, vốn điều lệ của SHB sẽ tăng lên gần 40.658 tỷ đồng. Toàn bộ nguồn vốn tăng thêm sẽ được dùng chủ yếu vào mục đích cho vay doanh nghiệp, bao gồm cho vay bổ sung vốn lưu động, tài trợ tài sản cố định và cho vay sản xuất kinh doanh, thực hiện dự án. Thời gian giải ngân dự kiến là quý 3 hoặc quý 4/2024 hoặc đến khi hoàn thành kế hoạch phát hành.

Trong kế hoạch kinh doanh năm 2024, SHB dự tính tiếp tục trả cổ tức cho cổ đông với tỷ lệ 18% và sẽ thực hiện chia trong năm 2025.

Mạnh Đức

Mạnh Đức