Chủ tịch Vietnam Airlines: "Việc mua 50 máy bay mới là nhu cầu tối thiểu để công ty phát triển"

Trong buổi họp Đại hội đồng cổ đông, Vietnam Airlines lên kế hoạch tăng vốn 9.000 tỷ đồng trong năm 2025 và thông qua nhiều nội dung quan trọng thuộc chiến lược tái cơ cấu và phát triển bền vững.

Chủ tịch Vietnam Airlines: "Việc mua 50 máy bay mới là nhu cầu tối thiểu để công ty phát triển"- Ảnh 1.

Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines – mã chứng khoán HVN) vừa tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) bất thường năm 2025. Một trong những nội dung quan trọng được cổ đông nhất trí thông qua là phương án tăng vốn điều lệ thêm 9.000 tỷ đồng trong năm nay, nằm trong kế hoạch tổng thể tăng vốn 22.000 tỷ đồng đến năm 2026.

Chia sẻ tại Đại hội, ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines, nhấn mạnh năm 2025 là năm bản lề để Tổng công ty bước sang giai đoạn phát triển mới. Việc tăng vốn không chỉ giúp Vietnam Airlines thoát khỏi tình trạng âm vốn chủ sở hữu mà còn tạo nền tảng tài chính vững chắc, nâng cao khả năng thanh khoản, giảm hệ số nợ và cải thiện các chỉ số tài chính quan trọng. Nguồn vốn mới cũng sẽ hỗ trợ triển khai các dự án đầu tư quy mô lớn, trong đó đáng chú ý là kế hoạch mua 50 máy bay thân hẹp, dự kiến giao hàng từ năm 2030 đến 2032. 

Nói về việc mua 50 máy bay thân hẹp mới trong buổi họp ĐHĐCĐ bất thường, đại diện Vietnam Airlines cho biết nhu cầu sử dụng tàu bay thương mại trong giai đoạn phục hồi là rất lớn, đặc biệt khi các hãng sản xuất như Boeing và Airbus hiện đều có lượng đơn hàng tồn đọng đáng kể. 

"Theo nhận định của 2 hãng sản xuất máy bay thì tới 2045, ngành hàng không cần hàng nghìn máy bay mới. Vì vậy việc mua 50 tàu bay mới là nhu cầu tối thiểu để Vietnam Airlines phát triển", ông Hoà chia sẻ.

Ông cũng nói thêm rằng nếu đơn hàng này không giao kịp tiến độ trong 2030-2032 thì Vietnam Airlines sẽ chủ động thuê máy bay từ các đơn vị cho thuê để đảm bảo hoạt động khai thác không bị gián đoạn.

Dự án mua máy bay này có tổng vốn đầu tư lên tới 92.300 tỷ đồng. Theo kế hoạch, đội bay thân hẹp tiếp tục giữ vai trò chủ lực trên các đường bay ngắn và trung bình, đóng góp quan trọng vào chiến lược hiện đại hóa đội bay của Vietnam Airlines.

Chủ tịch Vietnam Airlines: "Việc mua 50 máy bay mới là nhu cầu tối thiểu để công ty phát triển"- Ảnh 2.

Chủ tịch Vietnam Airlines: "Việc mua 50 máy bay mới là nhu cầu tối thiểu để công ty phát triển"- Ảnh 3.

Trong năm 2024, Vietnam Airlines ghi nhận kết quả kinh doanh khởi sắc: doanh thu hợp nhất đạt 112.777 tỷ đồng (vượt 8% kế hoạch), lợi nhuận sau thuế hợp nhất đạt kỷ lục 7.958 tỷ đồng, cao nhất trong lịch sử hoạt động. Tổng công ty vận chuyển 22,7 triệu lượt hành khách (tăng 8% so với 2023) và hơn 314 nghìn tấn hàng hóa. Hiệu suất khai thác đội bay cải thiện rõ rệt, với số giờ bay trung bình trên mỗi tàu bay đều tăng.

Chỉ riêng trong quý I/2025, Vietnam Airlines đã đạt lợi nhuận trước thuế hợp nhất ước gần 3.625 tỷ đồng, vận chuyển 6,2 triệu lượt khách, tăng 6,7% so với cùng kỳ năm trước. Đại diện hãng cho biết đây là những tín hiệu tích cực, cho thấy chiến lược phục hồi và tăng trưởng đang đi đúng hướng.

Song hành với tái cấu trúc tài chính và tổ chức, Vietnam Airlines thúc đẩy khôi phục và mở mới 15 đường bay quốc tế trọng điểm tới các thị trường chiến lược như Ý, Nga, Đan Mạch, Trung Quốc, Nhật Bản và UAE. Với mạng lưới ngày càng mở rộng và đội bay hiện đại, Vietnam Airlines kỳ vọng sẽ gia tăng đáng kể năng lực cạnh tranh, củng cố vị thế hãng hàng không quốc gia trên bản đồ hàng không thế giới.

Thúy Hạnh

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT