Chủ tịch Vietravel: Nếu doanh nghiệp tiếp nhận các Nghị quyết mới theo tâm thế "bình chân như vại" thì không ổn
Vị này cho rằng doanh nghiệp không nên chỉ trông chờ vào nỗ lực từ phía nhà nước trong việc triển khai các nghị quyết mới mà cần phải nghĩ ngay tới việc tái cấu trúc càng sớm càng tốt.

Chia sẻ trong hội thảo xây dựng nền kinh tế tự lực, tự cường hôm 30/5, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch HĐQT CTCP Du lịch và Tiếp thị Giao thông Vận tải Việt Nam – Vietravel cho biết để 4 Nghị quyết của Bộ Chính trị (Nghị quyết 68, Nghị quyết 57, Nghị quyết 59, Nghị quyết 66) và Nghị quyết 198 của Quốc hội thành cơ chế, thể chế cụ thể, phụ thuộc vào 2 vấn đề. Một là nhận thức của đội ngũ thực thi. Hai là thái độ của đội ngũ thực thi. Ông cho rằng điều này để đảm bảo tốc độ thực thi chính sách đạt mức độ cao.
"Hai phần này khác nhau, vì có thể nhận thức tốt nhưng thái độ sợ trách nhiệm, ngại khó, ngại khổ, vừa làm nghe ngóng. Thời gian, hiệu quả của chính sách đo bằng tốc độ đưa ra thị trường. Nếu tốc độ đưa ra thị trường chậm thì chính sách giảm hiệu quả. Rất nhiều gói tài chính, tín dụng vài chục ngàn tỷ nhưng tỷ lệ giải ngân rất thấp", ông nói.
Về góc độ doanh nghiệp, Chủ tịch Vietravel cho rằng nếu doanh nghiệp tiếp nhận các Nghị quyết mới theo tâm thế "bình chân như vại" thì không ổn. Ông cho rằng đầu tiên doanh nghiệp phải nghĩ tới việc tái cấu trúc trong bối cảnh kinh tế chuyển động nhanh như hiện nay.
"Doanh nghiệp Việt thường gặp khó khăn quản trị minh bạch. Ngay cả doanh nghiệp lên sàn đôi lúc vẫn còn loay hoay. Doanh nghiệp Việt "sợ" từ minh bạch, nhưng như vậy sẽ không thể "lớn"", ông nhấn mạnh.
Lãnh đạo Vietravel cho rằng chỉ riêng việc giảm từ 63 tỉnh thành xuống còn 34 tỉnh thành thì doanh nghiệp đã phải tái cấu trúc lại thị trường. Chưa kể, trong bối cảnh công nghệ phát triển, nếu không giải quyết vấn đề chuyển đổi số nhanh, tham gia vào chuỗi đổi mới sáng tạo thì doanh nghiệp sẽ bị bỏ lại phía sau.
"Sáng nay có một bạn trẻ giới thiệu với tôi video được tạo bởi AI, cực kì thật và tôi không nghĩ nó có thể tạo ra nhanh như vậy. Tức công nghệ thay đổi hàng ngày. Vì vậy phải đổi mới sáng tạo ngay từ trong lòng doanh nghiệp", ông Kỳ nói.

Kể từ khi đổi mới 1986 đến nay, theo ông Kỳ, số lượng thương hiệu Việt vươn ra thị trường quốc tế còn quá ít, chưa hết một bàn tay. Trong khi thương hiệu các nước bước vào thị trường của ta hoặc ra toàn cầu rất nhanh.
Ông cho rằng trước khi chiếm lĩnh thị trường nước ngoài thì phải chiếm lĩnh thị trường trong nước trước. Có những doanh nghiệp "lấy nước ngoài nuôi trong nước" nhưng doanh nghiệp phải cân đối để tránh "đi lệch chân".
"Gần đây Vinfast đã quay trở lại thị trường trong nước để phát triển thị trường trong nước trước khi phát triển ra nước ngoài. Gần đây Vietravel cũng đã phát triển xong thị trường trong nước, đang tập trung thị trường nước ngoài. Ngoài 6 văn phòng ở nước ngoài, chúng tôi đang triển khai thêm 6 văn phòng nữa, đặt mục tiêu có 12-13 văn phòng quốc tế trong năm nay, nhằm mục đích chủ động dòng khách từ nước ngoài đến Việt Nam", ông chia sẻ.
Nói về gia tăng giá trị từ khách du lịch, ông Kỳ cho biết: "Khách Hàn Quốc hiện chiếm 30% lượng khách đến Việt Nam, nhưng giá trị lan tỏa rất thấp. Lý do họ làm từ đầu đến cuối, không để cho doanh nghiệp Việt Nam chen vào một tí dịch vụ nào trong đó, thanh toán cũng ở biên giới bên kia. Việc này ngân hàng có thể cân nhắc để quản lý, vì họ mua bán hàng ở mình nhưng thanh toán ở chỗ khác. Hàn Quốc, Trung Quốc là 2 thị trường đang như vậy".
Phan Trang