Chưa đầy 40% cổ phần có quyền biểu quyết đến tham dự, ĐHCĐ của Công ty đang nuôi tham vọng trở thành 'ông trùm' mới ngành cảng tại Hải Phòng bất thành

Theo lãnh đạo công ty, trong vòng 1 tháng tới đây Viconship sẽ tiến thành tổ chức đại hội lần thứ hai.

Chưa đầy 40% cổ phần có quyền biểu quyết đến tham dự, ĐHCĐ của Công ty đang nuôi tham vọng trở thành 'ông trùm' mới ngành cảng tại Hải Phòng bất thành- Ảnh 1.

Ngày 29/4, CTCP Container Việt Nam (Viconship, VSC) đã tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên năm 2024. Theo đó, tính đến 9h15 ngày 29/4, chỉ có 85 cổ đông sở hữu 36% cổ phần có quyền biểu quyết của công ty đến tham dự đại hội. Vì vậy, doanh nghiệp này đã không thể tổ chức họp ĐHĐCĐ thường niên vì không đủ số cổ phần đến dự họp theo quy định (lần 1 phải có trên 50% số cổ phần có quyền biểu tham gia). 

Theo lãnh đạo của công ty này, trong vòng 1 tháng tới đây Viconship sẽ tiến thành tổ chức đại hội lần thứ hai.

Theo tài liệu họp, Viconship dự kiến trình cổ đông thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2024 với mục tiêu doanh thu đạt 2.450 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 320 tỷ đồng, lần lượt tăng trưởng 11,5% và 20,8% so với thực hiện năm 2023. Cổ tức năm 2023 dự kiến 7,5% bằng cổ phiếu.

Đại diện của Công ty cho biết, nền kinh tế thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng trong năm 2024 còn nhiều biến động và thử thách do ảnh hưởng từ tình hình căng thẳng đang diễn ra tại nhiều khu vự trên thế giới cũng như diễn biến tỷ giá và lãi suất, trong đó logistics và cảng biển là những ngành nghề bị ảnh hưởng trực tiếp.

Trong năm 2024, công ty đang lên kế hoạch tái cấu trúc lại quy mô tài sản, thực hiện thoái vốn tại một số ngành nghề không trọng yếu, tập trung đẩy mạnh hoạt động M&A trong các lĩnh vực thế mạnh như khai thác cảng biển, tái cấu trúc lại các khoản vay hiện hữu nhằm tối ưu hóa chi phí tài chính để đạt mục tiêu tăng trưởng lợi nhuận như cam kết với cổ đông. 

Chưa đầy 40% cổ phần có quyền biểu quyết đến tham dự, ĐHCĐ của Công ty đang nuôi tham vọng trở thành 'ông trùm' mới ngành cảng tại Hải Phòng bất thành- Ảnh 2.

Viconship sẽ trình nội dung quan trọng liên quan đến kế hoạch mở rộng quy mô thông qua M&A. Theo đó, công ty dự kiến nhận chuyển nhượng vốn góp từ các thành viên góp vốn của Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ nhằm mục đích nâng tỷ lệ sở hữu của VSC lên mức sở hữu đến mức tối đa 100% vốn điều lệ của Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ.

Trước đó, Viconship đã có kế hoạch nhận chuyển nhượng thêm 44% vốn điều lệ tại Cảng Nam Hải Đình Vũ để nâng sở hữu lên tối đa 79% vốn điều lệ, qua đó chuyển từ hạch toán đầu tư vào công ty liên kết sang công ty con. Nguồn vốn thực hiện là số tiền hơn 1.300 tỷ đồng huy động được từ đợt chào bán cho cổ đông hiện hữu.

Trong năm 2023, Viconship đã hoàn tất mua mới 35% vốn tại Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ (sở hữu cảng Nam Hải Đình Vũ tại Hải Phòng), với giá trị khoảng 1.049 tỷ đồng, tương ứng mua với giá gần 75.000 đồng/cổ phiếu. Khoản đầu tư này đang được Viconship hạch toán vào công ty liên kết.

Viconship là một trong những doanh nghiệp khai thác cảng có quy mô và tuổi đời hàng đầu Việt Nam. Nếu sở hữu cảng Nam Hải Đình, Viconship có thể trở thành doanh nghiệp cảng lớn nhất tại Hải Phòng hiện nay, với tổng công suất khoảng 2,6 triệu TEU và chiếm 30% thị phần. Viconship cũng cho biết Cảng Nam Hải Đình Vũ đã bắt đầu đóng góp lợi nhuận vào hệ thống của công ty.

Trọng Hiếu

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT