Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Chứng khoán APG đã kịp 'thoát hàng' trước ngày cổ phiếu AGM bị đình chỉ giao dịch

Hà Thị Lưu Luyến

Chứng khoán APG đã hoàn tất bán ra toàn bộ 1,48 triệu cổ phiếu AGM trong phiên 13/9, qua đó không còn là cổ đông tại Angimex. Động thái thoái vốn của APG diễn ra ngay trước khi cổ phiếu AGM bị đình chỉ giao dịch.

Công ty Cổ phần Chứng khoán APG (mã APG, sàn HoSE) vừa báo cáo về ngày không còn là cổ đông lớn nhất của Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu An Giang (Angimex; mã AGM, sàn HoSE).

Theo đó, Chứng khoán APG đã hoàn tất bán ra toàn bộ 1,48 triệu cổ phiếu AGM (tương ứng 8,17% vốn) trong ngày 13/9. Sau khi hoàn tất giao dịch, Chứng khoán APG không còn là cổ đông của Angimex.

Chốt phiên giao dịch ngày 13/9, cổ phiếu AGM có giá 7.250 đồng/cổ phiếu. Phiên này ghi nhận lượng giao dịch thỏa thuận đúng bằng lượng APG bán ra với giá trị gần 12,4 tỷ đồng. Khả năng cao, APG đã thoái hết vốn theo phương thức thỏa thuận.

chung-khoan-apg-da-kip-thoat-hang-truoc-ngay-co-phieu-agm-bi-dinh-chi-giao-dich-1694840968.png
Chứng khoán APG đã hoàn tất bán ra toàn bộ 1,48 triệu cổ phiếu AGM. Ảnh minh họa

Chứng khoán APG thoái sạch vốn chỉ hai ngày sau khi cổ phiếu AGM nhận quyết định bị đình chỉ giao dịch hôm 11/9. Theo đó, cổ phiếu AGM sẽ bị đình chỉ giao dịch vào ngày 18/9 do hàng loạt vi phạm liên quan đến công bố thông tin.

Sau khi nhận án phạt nêu trên, cổ phiếu AGM lập tức giảm kịch sàn 5 phiên liên tiếp. Từ mức 8.370 đồng/cổ phiếu (phiên 11/9) giảm xuống mức 6.280 đồng/cổ phiếu (phiến 15/9).

Phía Angimex cũng đã ngay lập tức có văn bản giải trình nguyên nhân và báo cáo khắc phục tình trạng chứng khoán bị đình chỉ giao dịch.

Theo đó, Angimex cho biết ngày 24/8/2023 công ty đã hoàn tất ký phát hành BCTC năm 2022 (riêng lẻ và hợp nhất) được kiểm toán và đã thực hiện công bố thông tin. Đồng thời, công ty hoàn tất ký phát hành BCTC bán niên năm 2023 (riêng lẻ và hợp nhất) đã được soát xét và đã thực hiện công bố thông tin vào ngày 12/9/2023.

Do đó, Angimex cho biết đã khắc phục xong lỗi vi phạm vào ngày 12/9, trước ngày chứng khoán AGM sẽ bị đưa vào diện đình chỉ giao dịch. Đồng thời Angimex cho biết cũng đã nghiêm túc thực thi công bố thông tin, không để vi phạm các công bố thông tin khác trên thị trường chứng khoán.

Giải trình nguyên nhân, Angimex cho biết công ty tiếp tục vi phạm chưa công bố thông tin là do đã dồn toàn lực để hoàn tất BCTC kiểm toán năm 2022 dẫn đến thiếu nguồn lực để hoàn tất BCTC bán niên năm 2023 (riêng lẻ và hợp nhất) soát xét.

Ngoài ra, do hoạt động chính của Angimex là lĩnh vực kinh doanh lương thực nên đã thành lập các công ty con, đơn vụ thành viên hạch toán độc lập/phụ thuộc công ty mẹ để đảm bảo hoạt động thu mua, sản xuất kinh doanh.

Việc tổng hợp số liệu báo cáo từ các công ty con, đơn vị thành viên và soát xét các số liệu đòi hỏi nhiều thời gian nên công ty không thể hoàn thành báo cáo đúng thời hạn quy định.

Hà Ly (t/h)