Chứng khoán VNDirect nhảy vào ngành ẩm thực, nắm cổ phần lớn của hệ thống nhà hàng lớn thứ 2 Việt Nam sở hữu các chuỗi King BBQ, Sushi Kei, Hotpot Story...
Trong các chuỗi của Goldsun Food, King BBQ là thương hiệu chủ chốt được thành lập vào năm 2011 và là chuỗi nhà hàng nướng khởi đầu trào lưu ẩm thực nướng Hàn Quốc cho người Việt
Ngày 14/5, Hội đồng quản trị CTCP Chứng khoán VNDirect (mã chứng khoán: VND) đã ra nghị quyết về việc nhận chuyển nhượng tối đa 15% vốn điều lệ của CTCP Ẩm thực Mặt Trời Vàng (Goldsun Food).
Cổ phần nhận chuyển nhượng là cổ phần phổ thông. Theo đăng ký kinh doanh thay đổi mới nhất ngày 24/1/2024, Goldsun Food có vốn điều lệ 1265,5 tỷ đồng, bao gồm 19,5 triệu cổ phiếu phổ thông (chiếm 15,4%) và 107 triệu cổ phiếu ưu đãi cổ tức.
Nếu VNDirect mua tới 15% vốn điều lệ Goldsun Food và toàn bộ là cổ phiếu phổ thông thì có thể sẽ nắm gần như đa số quyền biểu quyết/quyền kiểm soát tại công ty này do theo quy định thì cổ phiếu ưu đãi cổ tức sẽ không nằm quyền biểu quyết.
Goldsun Food là một thành viên trong hệ thống Goldsun Group do ông Phạm Cao Vinh làm chủ tịch. Các mảng kinh doanh chính của Goldsun Group gồm có bao bì, thực phẩm - nhà hàng và hàng gia dụng.
Trong đó Goldsun Food hiện là chuỗi nhà hàng lớn thứ 2 tại Việt Nam sau Golden Gate, với các thương hiệu chính dang kinh doanh gồm King BBQ, Hotpot Story, Tasaki BBQ, Sushi Kei, Buk Buk, Khao Lao cùng các thương hiệu nhượng quyền như Seoul Garden, Thái Express, Xinwang Hong Kong Café và Capricciosa.
Goldsun Food chính là đối thủ cạnh tranh trên thị trường kinh doanh chuỗi nhà hàng với Golden Gate (CTCP Thương mại Dịch vụ Cổng Vàng) khi là 2 đơn vị sở hữu chuỗi nhiều nhà hàng lẩu, nướng, bia tươi nhất hiện nay. Golden Gate hiện sở hữu hơn 22 thương hiệu cùng gần 400 nhà hàng đa phong cách trên 40 tỉnh thành như Vuvuzela, Kichi-Kichi, Manwah, Hutong, Ashima, K-Pub, GoGi...
Phân khúc khách hàng của Goldsun Food cũng tương đồng với Golden Gate khi nhắm tới đối tượng có mức thu nhập từ trung bình trở lên, sẵn sàng chi trả khoảng 200.000 đồng/người/bữa ăn. Các thương hiệu của Goldsun Food thường đặt địa điểm tại các nơi "đắt đỏ" như các trung tâm thương mại hay trên các mặt phố lớn để đón khách.
Năm 2023, Golden Gate ghi nhận doanh thu 6.300 tỷ đồng, giảm 10% so với năm 2022 nhưng lợi nhuận giảm khá sâu, từ 659 tỷ xuống 139 tỷ đồng.