Chuỗi cà phê Starbucks và Highlands Coffee kèn cựa vị trí dẫn đầu trên MXH, nhưng cái tên xếp thứ 3 mới gây bất ngờ

Giữa thị trường đồ uống đang phát triển mạnh mẽ với nhiều chuỗi lớn như Phúc Long, The Coffee House, Trung Nguyên Legend,… Highlands Coffee và Starbucks vẫn tìm ra chiến lược để trở nên nổi bật hơn tất cả, thu hút lượng thảo luận nhiều nhất trên mạng xã hội.

Cuộc đua "song mã" giữa Starbucks và Highlands Coffee trên MXH: Bên đẩy mạnh quảng bá cà phê sữa đá, bên liên tục ra mắt đồ uống mới - Ảnh 1.

Buzzmetrics mới đây đã công bố bài phân tích về cuộc cạnh tranh giữa các chuỗi đồ uống tại Việt Nam trên mạng xã hội (MXH). Theo nền tảng nghiên cứu dữ liệu này, việc đo lường sức hút của mỗi thương hiệu không chỉ dựa vào số lượng cửa hàng, mà còn chủ yếu là độ tương tác của người dùng trên MXH.

Trong 3 tháng gần nhất (từ 1/9-30/11/2023), Highlands Coffee và Starbucks dẫn đầu với tổng lượng thảo luận trên MXH lần lượt là hơn 157.000 và hơn 139.000. Hồi tháng 10/2023, Starbucks vượt lên trên Highlands Coffee để giành vị trí số 1 về lượng thảo luận trong các chuỗi đồ uống. Tuy nhiên, trong tháng 9 và tháng 11, thương hiệu đình đám đến từ Mỹ đều dừng ở vị trí thứ 2.

Cuộc đua "song mã" giữa Starbucks và Highlands Coffee trên MXH: Bên đẩy mạnh quảng bá cà phê sữa đá, bên liên tục ra mắt đồ uống mới - Ảnh 2.

Một cái tên đáng chú ý khác trong cuộc đua "lấy lòng" người dùng MXH là Katinat. Tháng 9/2023, thương hiệu nổi tiếng với món trà sữa chôm chôm này chỉ đứng thứ 6 giữa những tên tuổi lớn. Tuy nhiên, 1 tháng sau Katinat đã "vượt mặt" The Coffee House và Trung Nguyên Legend, tiếp đó vượt qua cả Phúc Long để đứng ở vị trí thứ 3 trong số các chuỗi đồ uống được thảo luận nhiều nhất MXH tháng 11/2023.

Mặc dù vậy, cuộc cạnh tranh giữa các chuỗi đồ uống trên MXH nhìn chung vẫn là cuộc đua "song mã" giữa Highlands Coffee và Starbucks. Buzzmetrics đã phân tích sâu về sự so kè giữa hai đối thủ nổi bật trong ngành hàng này.

Xét về mức độ thảo luận trên MXH, nếu Highlands Coffee dẫn đầu về tổng thảo luận thì Starbucks có ưu thế hơn về độ đa dạng nền tảng.

Cuộc đua "song mã" giữa Starbucks và Highlands Coffee trên MXH: Bên đẩy mạnh quảng bá cà phê sữa đá, bên liên tục ra mắt đồ uống mới - Ảnh 3.

Về hoạt động ra mắt sản phẩm, mỗi tháng các thương hiệu đều làm mới bản thân bằng cách giới thiệu những sản phẩm mới phù hợp với các lễ hội theo mùa. Cụ thể, hồi tháng 11 cả Starbucks và Highlands Coffee đều triển khai chiến dịch quảng bá cho cà phê sữa đá.

Xét trong khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 11, Starbucks tuy không tung quá nhiều sản phẩm nước uống mới, nhưng để lại ấn tượng không nhỏ với chiến dịch ra mắt trở lại sản phẩm cà phê sữa đá Dolce Misto. Minh chứng là số điểm Sentiment score đạt 0,97 cùng 29.039 thảo luận, đứng số 1 trong các sản phẩm đồ uống được tất cả các chuỗi ra mắt trong 3 tháng qua.

Ở phía bên kia, Highlands Coffee liên tục ra mắt các sản phẩm nước uống mới như Kemdi, Freeze quả mọng anh đào hay Trà quả mọng anh đào, nhận được luồng phản hồi tích cực với điểm số Sentiment Score trung bình lên tới 0,96.

Buzzmetrics còn chỉ ra rằng trong cuộc cạnh tranh thu hút thảo luận, Starbucks và Highlands Coffee không chỉ khác biệt về chiến lược mà còn là sự tương tác từ 2 nhóm đối tượng chủ lực: Consumer Voice (nhóm người dùng) của Highlands Coffee và Online Seller (bán hàng online) của Starbucks.

Cuộc đua "song mã" giữa Starbucks và Highlands Coffee trên MXH: Bên đẩy mạnh quảng bá cà phê sữa đá, bên liên tục ra mắt đồ uống mới - Ảnh 4.

Consumer Voice của Highlands Coffee không chỉ đơn thuần là một nhóm thảo luận, mà còn là một động lực tích cực cho thương hiệu với con số lên tới 62.553 thảo luận. Nhóm này thường xuyên tạo ra những bài đăng check-in, chia sẻ thông tin mới về các cửa hàng trên các trang cộng đồng, và đặc biệt là nhận xét về những sản phẩm mới của thương hiệu. Cộng đồng khách hàng trung thành đã góp phần tăng cường hình ảnh tích cực của Highlands Coffee trên MXH.

Đối với Starbucks, nhờ sức hút của các vật phẩm thương hiệu đặc trưng và sở hữu cộng đồng người hâm mộ vững mạnh, nhóm Online Seller trở thành lực lượng quảng bá thương hiệu tích cực, kéo về hơn 49.191 thảo luận trên Facebook. Nhóm này không chỉ giới thiệu sản phẩm, mà còn sử dụng nhiều kênh khác nhau như Facebook Profile, Group, và định dạng Facebook Reels để đẩy mạnh các sản phẩm thương hiệu độc đáo của Starbucks như ly cà phê, túi xách, và các mặt hàng merchandise khác.

Kết lại, Buzzmetrics đánh giá rằng tuy lựa chọn những chiến lược khác nhau, nhưng có thể thấy Starbucks và Highlands Coffee đều đang gặt hái được những thành công trên MXH ở vị trí dẫn đầu xuyên suốt 3 tháng 9, 10 và 11 năm 2023.

Minh Anh

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT