Chuyên gia bày cách đưa đặc sản vùng miền lên sàn TMĐT: Sau vụ kẹo rau củ Kera, nông sản Việt cần tạo niềm tin với người dùng bằng chứng nhận OCOP, Global Gap, VietGap…

Vị chuyên gia cũng khuyến nghị các sản phẩm nông sản địa phương, đặc biệt là thực phẩm cần có giấy chứng nhận như OCOP, VietGap… để tạo sự tin cậy với người tiêu dùng.

Chuyên gia Vũ Kim Oanh chỉ cách đưa đặc sản Phú Thọ lên TMĐT: Cần khai thác những câu chuyện, chất liệu văn hóa địa phương để kể lại cho người tiêu dùng - Ảnh 1.

Bà Vũ Kim Oanh, chuyên gia Thương mại điện tử

Ngày 15/9, tại hội trường Trung tâm Hội nghị tỉnh Phú Thọ, Liên minh Hợp tác xã phối hợp cùng Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo Bồi dưỡng Kiến thức Truyền thông số (CRC), TikTok Việt Nam và CLB Doanh nhân Chuyên Hùng Vương, tài trợ bởi Công ty TNHH CHAGEE Việt Nam, đã tổ chức chương trình "Phú Thọ Go-Digital 2025 - Thương mại điện tử, bứt phá vươn xa" cho gần 200 đại biểu đến từ các doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX), hộ kinh doanh trên địa bản tỉnh.

Chương trình có 2 phiên: Phiên buổi sáng "Toạ đàm Bứt phá số tại Phú Thọ: Gỡ điểm nghẽn – Mở đường tăng trưởng TMĐT"; Phiên buổi chiều "Tập huấn đào tạo "Phú Thọ Go-Digital 2025 - "Thương mại điện tử, bứt phá vươn xa".

Chia sẻ tại chương trình, bà Vũ Kim Oanh, chuyên gia thương mại điện tử, cho biết trong quá trình hỗ trợ đưa các sản phẩm nông sản địa phương lên bán trên các kênh online, đặc biệt là khi livestream trên TikTok thì rất khó bán, ít người mua. Nguyên nhân là các sản phẩm chưa được đóng gói, chưa có các giấy chứng nhận theo quy định.

"Đặc biệt sau vụ việc như kẹo Kera, rất nhiều người tiêu dùng mất niềm tin", bà Oanh nói.

Bà Oanh khuyến nghị một số chứng nhận nên có với các loại hàng hóa thực phẩm, nông sản như chứng nhận OCOP, Global Gap, VietGap, HACCP, FDA, VCO…

Vị chuyên gia cho biết, giá trị cốt lõi của sản phẩm phải gắn liền với thương hiệu, chứ không chỉ chạy theo trào lưu. Một xu hướng rồi cũng qua đi, nếu khách hàng không nhớ tới sản phẩm thì giá trị đó sẽ không bền.

Việc xây dựng thương hiệu vì thế không chỉ dừng ở sản phẩm cụ thể, mà còn là cả một quá trình. Khi tạo dựng được niềm tin với khách hàng, doanh nghiệp có thể tận dụng nhiều công cụ, kênh bán hàng, thậm chí hợp tác với các hãng hàng không để nâng cao kỹ năng tiếp thị và phục vụ.

Đồng thời, bà Oanh khuyến nghị nhà bán hàng cần chú ý khai thác những câu chuyện, chất liệu văn hóa địa phương để kể lại trong hành trình thương hiệu. Ví dụ: tìm hiểu đặc trưng văn hóa, con người ở từng vùng, rồi đưa yếu tố đó vào câu chuyện sản phẩm, từ đó làm giàu trải nghiệm khách hàng và giữ vững cam kết chất lượng, dịch vụ.

Chuyên gia Vũ Kim Oanh chỉ cách đưa đặc sản Phú Thọ lên TMĐT: Cần khai thác những câu chuyện, chất liệu văn hóa địa phương để kể lại cho người tiêu dùng - Ảnh 2.

Điều quan trọng, theo chuyên gia, nhà bán hàng nên thay đổi tư duy, không chỉ là "bán hàng ngay lập tức", mà còn phải không ngừng hoàn thiện, đổi mới sản phẩm để thích nghi với nhu cầu thị trường.

Song song với đó, bà Oanh cho biết việc kết nối cộng đồng cũng rất cần thiết. Các hộ kinh doanh tại địa phương có thể hỗ trợ lẫn nhau, tham gia các khóa đào tạo chuyển đổi số, liên kết với tổ chức, hiệp hội để nâng cao năng lực kinh doanh. Qua đó, có thể tìm ra những nhân tố đặc biệt tại địa phương để kể thành câu chuyện truyền cảm hứng, giúp sản phẩm có giá trị cao hơn và dễ tiếp cận khách hàng hơn.

Hiện nay, theo chuyên gia, TikTok là một kênh hiệu quả để lan tỏa những câu chuyện đó. Người xem đặc biệt yêu thích nội dung chân thực, mới mẻ, gắn liền với đời sống cộng đồng. Nếu biết khai thác đúng cách, thương hiệu có thể vừa kể chuyện hấp dẫn, vừa tạo ra sự kết nối mạnh mẽ với khách hàng.

"Bài toán đặt ra là: làm thế nào để kể được câu chuyện gần gũi, mộc mạc nhưng đủ sức chạm đến người nghe? Khi đó, sản phẩm không chỉ đơn thuần là hàng hóa, mà trở thành "đặc sản" gắn liền với câu chuyện văn hóa, phong tục. Chẳng hạn, kể về chiếc bánh chưng không chỉ trong vài phút quảng bá, mà còn là cách để khách hàng hiểu, trân trọng và nhớ đến sự tinh túy trong cách làm của người dân", bà Oanh nêu ví dụ.

Phiên tọa đàm buổi sáng 15/9, “Bứt phá số tại Phú Thọ: Gỡ điểm nghẽn - Mở đường tăng trưởng thương mại điện tử” được phối hợp tổ chức bởi Liên minh Hợp tác xã tỉnh, Trung tâm Nghiên cứu và Đào tạo, Bồi dưỡng kiến thức truyền thông số, TikTok Việt Nam, CLB Doanh nhân Chuyên Hùng Vương, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh Phú Thọ và CHAGEE Việt Nam đã thu hút hơn 250 bà con đến từ các hợp tác xã và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Phiên buổi chiều “Tập huấn đào tạo "Phú Thọ Go-Digital 2025 - “Thương mại điện tử, bứt phá vươn xa”, là chuỗi tập huấn chuyên đề, tập trung vào kỹ năng kể câu chuyện thương hiệu, xây dựng hình ảnh sản phẩm và triển khai các công cụ tiếp thị trực tuyến. Đại diện một số doanh nghiệp đồng hành, trong đó có CHAGEE, đã trực tiếp chia sẻ kinh nghiệm thực tế với hợp tác xã và hộ kinh doanh địa phương.

Người tham dự không chỉ nghe lý thuyết mà còn được thực hành ngay trên sản phẩm của mình, từ kỹ năng livestream bán hàng, sáng tạo nội dung ngắn cho đến chạy quảng cáo số. Hình thức này được đánh giá là thiết thực, giúp bà con hình thành tư duy “go online” một cách bài bản hơn.

Phan Trang

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT