Chuyển khoản thành công nhưng không nhận được tiền: Lỗi giao dịch hay chiêu trò lừa đảo mới?

Trường hợp người gửi đã thực hiện chuyển tiền và nhận được thông báo chuyển khoản thành công nhưng bạn không nhận được tiền trong tài khoản. Vì sao lại vậy?

Có rất nhiều lý do khiến người gửi đã thực hiện chuyển tiền và nhận được thông báo chuyển khoản thành công nhưng người nhận vẫn không thấy tiền về tài khoản.

Thứ nhất, do người chuyển tiền ghi sai thông tin tài khoản người thụ hưởng. Đây là nguyên nhân phổ biến gây ra tình trạng chuyển tiền thành công nhưng không nhận được tiền. Thông tin của người thụ hưởng thường bao gồm: Số tài khoản, ngân hàng thụ hưởng và tên người thụ hưởng.

Thông thường các ngân hàng đều yêu cầu người dùng điền lần lượt ngân hàng thụ hưởng, sau đó là số tài khoản. Nếu số tài khoản đúng cú pháp, tên người thụ hưởng sẽ được hệ thống tự động điền đối với luồng chuyển nhanh 24/7.

Tuy nhiên, người dùng có thể gặp sai sót tại bước nhập số tài khoản và không kiểm tra lại thông tin tên người thụ hưởng trước khi bấm xác nhận chuyển khoản. Hệ thống hiển thị thông báo chuyển khoản thành công với phương thức chuyển tiền nhanh 24/7, sau đó tài khoản thanh toán của người chuyển thông báo trừ tiền. Song, người thụ hưởng không nhận được thông báo nhận tiền, dù hệ thống Mobile Banking của ngân hàng thụ hưởng không bảo trì hay bất kỳ không lỗi kỹ thuật nào.

Đối với việc nhập sai thông tin tài khoản thụ hưởng, nếu tài khoản này không tồn tại, số tiền sẽ chuyển lại về tài khoản chuyển đi. Nếu tài khoản này tồn tại (mà không phải là của người thụ hưởng cần nhận) thì đây là khoản tiền chuyển nhầm.

Đối với trường hợp này, người chuyển tiền cần đến phòng giao dịch hoặc chi nhánh ngân hàng để yêu cầu nhân viên hỗ trợ.

Thứ hai, nếu người chuyển tiền đã thực hiện chuyển khoản thành công và có thông báo trừ tiền, điều này có thể xuất phát từ lỗi kết nối Internet của người chuyển tiền đang ổn định. Do đó, khả năng lỗi kết nối Internet có thể xuất phát từ phía người nhận tiền. Người chuyển tiền nên lưu lại hình ảnh giao dịch chuyển tiền và kiểm tra lại kết nối Internet.

Thứ ba, người thụ hưởng không nhận được tiền có thể đến từ hệ thống ngân hàng của người nhận đang bảo trì hoặc gặp lỗi kỹ thuật, hệ thống sẽ không gửi thông báo giao dịch và biến động số dư. Lỗi này sẽ khiến tiền bị treo và có khả năng hoàn về tài khoản người chuyển.

Khi đó sẽ xảy ra 2 trường hợp: Một là tiền được hoàn về tài khoản người chuyển. Đối với trường hợp 2, tiền được giữ tại kênh trung gian và sẽ được cộng vào tài khoản người nhận khi hệ thống ngân hàng thụ hưởng khôi phục.

Thứ tư, trong nhiều trường hợp, nguyên nhân chuyển tiền thành công nhưng không nhận được tiền do người gửi sử dụng dịch vụ chuyển tiền thường. Nếu sử dụng dịch vụ này, tiền sẽ được chuyển trong vòng 24h làm việc tính từ lúc có thông báo giao dịch trừ tiền thành công.

Nếu tiền được chuyển trước 15h chiều, người nhận có thể nhận ngay trong giờ hành chính cùng ngày. Nếu tiền được chuyển sau 16h chiều, người nhận sẽ nhận được tiền vào sáng hôm sau trong giờ hành chính. Nếu giao dịch chuyển tiền liên ngân hàng được thực hiện vào cuối tuần, người nhận có thể phải chờ từ 1 - 2 ngày để nhận được tiền.

Thứ năm, một lý do khác đó là người chuyển giả mạo hình ảnh chuyển khoản thành công. Nhiều trường hợp ghi nhận về tình trạng kẻ gian giả mạo hình ảnh chuyển khoản thành công để lừa đảo. Thậm chí, hiện nay có rất nhiều trang web, ứng dụng có thể tạo ra hình ảnh thông báo chuyển khoản thành công giả mạo rất tinh vi. Vì vậy, cơ quan công an khuyến cáo người dân cần kiểm tra kỹ thông báo chuyển khoản thành công và đối chiếu với biến động số dư trong tài khoản ngân hàng.

Nguyễn Minh (t/h)

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT