Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Citigroup: Nhân viên tài chính ngân hàng dễ mất việc vì AI hơn ngành khác

CafeLand

Báo cáo 124 trang của Citigroup cho thấy AI sẽ "hủy diệt" thị trường lao động tài chính, qua đó tạo ra nhiều "kẻ thua cuộc".

Citigroup: Nhân viên tài chính ngân hàng dễ mất việc vì AI hơn ngành khác- Ảnh 1.

Báo cáo dài 124 trang mới đây của Citigroup đã cảnh báo nhân viên ngành tài chính sẽ mất việc nhanh hơn các ngành khác.

Cụ thể, báo cáo cho thấy công nghệ trí thông minh nhân tạo (AI) sẽ thay đổi ngành tài chính một cách sâu sắc và sẽ "hủy diệt" (Destroys) thị trường lao động, qua đó tạo ra nhiều "kẻ thua cuộc" (Losers).

Dựa trên dữ liệu từ Accenture và Diễn đàn kinh tế thế giới (WEF), báo cáo của Citigroup cho thấy 67% số công việc ngành ngân hàng có khả năng mất việc cao vì AI. Đây là tỷ lệ cao nhất so với bất kỳ ngành nghề nào khác trong nghiên cứu trước tác động của AI đến thị trường việc làm.

Những ngành lao động có nguy cơ xếp sau đó bao gồm bảo hiểm, xây dựng phần mềm và thị trường vốn. Trong khi đó những mảng việc làm liên quan đến khai thác tài nguyên thiên nhiên lại nằm ở cuối danh sách.

Citigroup: Nhân viên tài chính ngân hàng dễ mất việc vì AI hơn ngành khác- Ảnh 2.

Giám đốc chiến lược Shameek Kundu của TruEra thì nhận định việc áp dụng AI vào dịch vụ tài chính sẽ ngày càng phổ biến dù vẫn ở mức khá nông. Tuy nhiên tình hình sẽ dần thay đổi khi công nghệ được nâng cấp, tạo nên sự thay đổi lớn trên thị trường lao động ngành tài chính ngân hàng.

Kỹ năng mới

Theo Citigroup, dù AI sẽ thay thế nhiều công việc nhưng tổng số lượng nhân viên toàn ngành sẽ không thay đổi. Dù đem lại lợi ích to lớn cho ngân hàng nhưng AI cũng sẽ khiến các tổ chức phải tuyển dụng thêm nhân lực có kỹ năng về AI.

Suy cho cùng, AI vẫn chưa đạt đến mức độ đủ tin cậy để có thể hoạt động độc lập mà vẫn sẽ cần con người kiểm soát.

Theo Citigroup, một thị trường lao động kết hợp AI sẽ phải vật lộn với nhiều thách thức, từ tuân thủ bảo mật dữ liệu, đạo đức kinh doanh đến cách phòng chống những thông tin giả mạo do lỗi AI. Đây là những rủi ro kinh doanh không hề nhỏ khiến các ngân hàng phải tuyển dụng thêm nhân sự để kiểm soát công nghệ mới.

Báo cáo của Citigroup cho thấy AI sẽ tăng thêm 170 tỷ USD lợi nhuận cho ngành ngân hàng vào năm 2028.

Khoảng 93% số tổ chức tài chính tham gia khảo sát của Citigroup cho biết việc áp dụng AI sẽ cải thiện lợi nhuận của họ trong 5 năm tới, chủ yếu là nhờ khả năng tự động hóa các công việc đơn giản như nhập dữ liệu, qua đó tiết kiệm chi phí nhân lực.

Bất chấp điều đó, Citigroup dự đoán ngành tài chính ngân hàng sẽ chậm ứng dụng AI so với nhiều lĩnh vực khác dù đang được thử nghiệm phổ biến. Nguyên nhân chính là bản chất chặt chẽ của ngành ngân hàng khiến các tổ chức phải dè chừng những rủi ro vì AI như đã nói ở trên.

*Nguồn: Fortune

Băng Băng

Băng Băng