Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cổ đông 'chê' Techcombank tăng trưởng khách hàng chậm, CEO và Chủ tịch nhà băng lý giải gây bất ngờ

CafeLand

CEO của Techcombank lý giải ngân hàng tập trung vào chất lượng khách hàng thay vì chạy theo số lượng trước băn khoăn của cổ đông về lượng khách hàng của Techcombank thấp hơn nhiều nhà băng cùng quy mô vốn.

Trong phần hỏi đáp tại Đại hội cổ đông thường niên Techcombank, một cổ đông nhà băng đặt câu hỏi định hướng khách hàng của nhà băng trong năm 2024. Cố đông này thắc mắc, liệu nhà băng có bị "thất thế" khi Techcombank hiện đạt 13,4 triệu người, trong khi các ngân hàng khác như MBBank và VPBank đã cán mốc 30 triệu khách hàng.

Giải đáp thắc mắc của cổ đông, ông Jens Lottner - Tổng giám đốc Techcombank cho rằng, ngân hàng quan tâm đến lượng khách hàng thường xuyên sử dụng dịch vụ (active) mà không chạy theo số lượng. Nhiều năm qua, nhà băng này tập trung vào phân khúc khách hàng có thu nhập từ khá cao trở lên. Với doanh nghiệp, Techcombank cho vay các khách hàng doanh nghiệp lớn, có chất lượng tài sản đảm bảo tốt để hạn chế rủi ro.

"Điều quan trọng, chúng tôi cần đảm bảo hệ thống để phục vụ khách hàng tốt nhất, mang lại lợi nhuận cao", Tổng giám đốc Techcombank thông tin.

Cổ đông 'chê' Techcombank tăng trưởng khách hàng chậm, CEO, Chủ tịch nhà băng lý giải 'gây choáng' - Ảnh 1.

Ông Hồ Hùng Anh (trái) và ông Jens Lottner - CEO Techcombank trả lời câu hỏi của cổ đông.

Đồng quan điểm, tỷ phú Hồ Hùng Anh – Chủ tịch HĐQT Techcombank cho biết, thay vì số lượng, ngân hàng cần quan tâm đến nhóm khách hàng mang lại lợi ích và cách thức để tạo ra giá trị cho họ. 

Nhờ đó, ngân hàng đang duy trì được chất lượng tài sản với nợ xấu của tệp khách hàng doanh nghiệp gần như bằng 0, đồng thời chiếm 50% thị phần tại phân khúc khách hàng cao cấp. 

Năm qua, ngân hàng này cũng tối ưu việc tạo giá trị cho cổ đông bằng kế hoạch chia cổ tức tiền mặt, tỷ lệ 15% sau một thập kỷ giữ lại lợi nhuận không phân phối nhằm đảm bảo các chỉ số tài chính.

Cổ đông 'chê' Techcombank tăng trưởng khách hàng chậm, CEO, Chủ tịch nhà băng lý giải 'gây choáng' - Ảnh 2.

Theo Tổng giám đốc Techcombank, ông Jens Lottner, việc thay đổi chính sách chi trả cổ tức dựa trên đánh giá về tiềm năng lợi nhuận, tình hình vốn và những dự báo về thay đổi chính sách. Với những nền tảng hiện có, lãnh đạo Techcombank cho biế,t ngân hàng có thể thực hiện chia cổ tức bằng tiền mặt đồng thời vẫn duy trì được tốc độ tăng trưởng doanh thu, lợi nhuận 20% mỗi năm cũng như các tỷ lệ an toàn như chiến lược đề ra.

Năm nay, Techcombank đặt mục tiêu lợi nhuận là 27.100 tỷ đồng (tương đương 1,09 tỷ USD), tăng 18,4% so với năm 2023; tăng trưởng tín dụng ở mức 16,2%; và tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới mức 1,5%.

 

Hồng Phạm

Hồng Phạm