Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cổ phiếu bị hạn chế giao dịch, Xây dựng Hòa Bình giải trình gì?

Hà Thị Lưu Luyến

Xây dựng Hòa Bình khẳng định trong năm 2024 sẽ nghiêm chỉnh chấp hành quy định về việc công bố báo cáo tài chính năm 2023 theo đúng thời hạn.

Công ty CP Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình (MCK: HBC, sàn HoSE) vừa có công văn gửi Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) để giải trình biện pháp khắc phục tình trạng chứng khoán bị hạn chế giao dịch.

xay-dung-hoa-binh-giai-trinh-ve-viec-co-phieu-bi-han-che-giao-dich-1684981380.png
Cổ phiếu HBC bị hạn chế giao dịch từ ngày 23/5. Ảnh minh họa

Xây dựng Hoà Bình cho biết vào ngày 18/5, công ty đã nhận được Quyết định số 221 của HoSE về việc đưa cổ phiếu của công ty từ diện kiểm soát sang diện hạn chế giao dịch do chậm nộp báo cáo tài chính năm 2022 đã được kiểm toán quá 45 ngày so với thời hạn quy định.

Trước vấn đề trên, doanh nghiệp này chia sẻ trong khoảng thời gian vừa qua công tác quản trị nội bộ của công ty đã phát sinh một số vấn đề. Bên cạnh đó, tình hình của thị trường bất động sản và tài chính biến động hàng loạt, các công trình phải ngưng thi công dẫn đến việc xác nhận khối lượng giá trị hoàn thành từ chủ đầu tư gặp khó khăn; qua đó ảnh hưởng đến vấn đề thanh - quyết toán.

Do đó, ban điều hành cùng toàn thể công nhân viên phải tập trung toàn lực để giải quyết các vấn đề trên. Điều này ảnh hưởng đến các hoạt động sản xuất của công ty trong đó có việc hoàn thành báo cáo tài chính năm theo đúng thời hạn.

Phía Hòa Bình cho biết tập đoàn đang phối hợp chặt chẽ với đơn vị kiểm toán để hoàn thành báo cáo tài chính năm 2022 trong thời gian sớm nhất. Tập đoàn cam kết sẽ thực hiện công bố thông tin đối với BCTC năm 2022 ngay sau khi phát hành, đồng thời thực hiện công bố thông tin đối với báo cáo thường niên năm 2022 theo quy định.

Đồng thời, Hoà Bình khẳng định sẽ nghiêm chỉnh chấp hành quy định về việc công bố BCTC năm 2023 theo đúng thời hạn.

Công văn giải trình của Hoà Bình được công bố trong bối cảnh doanh nghiệp vừa đưa ra hàng loạt quyết định quan trọng về nhân sự cũng như tài chính của tập đoàn.

Theo đó, công ty sẽ phát hành 47 triệu cổ phiếu để tăng vốn điều lệ với giá 12.000 đồng/cổ phiếu, tương đương số tiền huy động 564 tỷ đồng.

Tiếp đến, Chủ tịch HĐQT HBC Lê Viết Hải đã chỉ đạo thông qua mua 75% phần vốn góp của Công ty TNHH Bất động sản Thành Ngân để đạt tỷ lệ sở hữu 100% dự án 127 An Dương Vương (quận 6, TP.HCM).

Đồng thời, Xây dựng Hoà Bình cũng thông qua việc chuyển nhượng 100% vốn góp của Công ty TNHH MTV Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Hoà Bình cho Công ty TNHH Nuance hoặc bên thứ 3 do Nuance chỉ định. Bên mua sẽ phải thanh toán 167 tỷ đồng để nhận chuyển nhượng toàn bộ vốn chuyển nhượng từ HBC.

Trong thời gian tới Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình sẽ điều chỉnh vốn chủ sở hữu sau khi phát hành tăng vốn và định giá lại tài sản. Việc điều chỉnh tăng vốn chủ sở hữu này được Tập đoàn nhận định sẽ giúp Hòa Bình đảm bảo hạn mức tín dụng, cải thiện đáng kể năng lực tài chính để vượt qua khó khăn trước mắt về dòng tiền và sẽ giúp thanh toán hết được các công nợ cho các nhà cung cấp và nhà thầu phụ.

Hà Ly (t/h)