Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cổ phiếu của Novaland được cấp margin trở lại, trái chủ đồng ý đổi 284 triệu USD trái phiếu lấy cổ phần

Hà Thị Lưu Luyến

Tập đoàn Novaland cùng lúc đón nhiều tin vui khi cổ phiếu NVL được cấp margin trở lại trên HoSE. Đồng thời, trái chủ đồng ý hoán đổi khoản nợ 284 triệu USD trái phiếu lấy cổ phần của tập đoàn.

Chiều 3/4, Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) công bố danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (margin) quý II/2024. Đáng chú ý, cổ phiếu NVL của CTCP Địa ốc No Va (Novaland) đã không còn xuất hiện trong danh sách này.

Trước đó, NVL bị cắt margin do lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ trên báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán bán niên 2023 là số âm. Tuy nhiên, tình trạng này đã được khắc phục sau khi công ty công bố báo cáo tài chính hợp nhất kiểm toán năm 2023.

Cụ thể, Novaland lãi sau thuế 486 tỷ đồng trong năm 2023, giảm 199 tỷ đồng so với báo cáo tự lập và giảm 78% so với năm 2022. Theo công ty kiểm toán PwC (đơn vị kiểm toán BCTC Novaland), việc phát sinh chênh lệch lợi nhuận chủ yếu do trích lập dự phòng giảm giá hàng tồn kho tại công ty liên kết. Ban lãnh đạo Novaland cho biết động thái này được thực hiện "trên quan điểm thận trọng" và khoản trích lập dự phòng sẽ được hoàn nhập khi dự án tiếp tục triển khai.

Với số liệu sau kiểm toán, lợi nhuận sau thuế năm 2023 của Novaland giảm 78% so với năm 2022 nhưng vẫn cao gấp 2,3 lần kế hoạch đề ra. Lãi ròng (lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ) đạt gần 606 tỷ đồng, cũng giảm 72% so với năm 2022 nhưng đủ để đưa cổ phiếu NVL ra khỏi danh sách không được giao dịch ký quỹ.

Trong báo cáo tài chính kiểm toán năm 2023, PwC không có ý kiến ngoại trừ nhưng vẫn lưu ý rằng khả năng hoạt động liên tục của Novaland phụ thuộc vào khả năng thanh toán hoặc tái cấu trúc các khoản nợ vay, trái phiếu sắp đáo hạn và thực hiện các giải pháp khác tạo ra dòng tiền để tài trợ cho hoạt động kinh doanh.

Về lưu ý này, ban lãnh đạo Novaland đã đưa ra nhiều giải pháp để khắc phục. Công ty đang triển khai nhiều dự án trọng điểm; tái cấu trúc khoản nợ vay và trái phiếu; gia hạn nợ, hoán đổi nợ hoặc khoản phải trả với sản phẩm bất động sản; làm việc với ngân hàng để huy động vốn tín dụng triển khai xây dựng dự án. Ngoài ra, Novaland cũng thực hiện giải phóng tiền gửi đang bị giới hạn sử dụng bởi ngân hàng, tiếp nhận hỗ trợ tài chính từ cổ đông lớn là NovaGroup.

Cũng trong ngày 3/4, Novaland vừa công bố thông tin liên quan đến việc đề xuất tái cấu trúc gói trái phiếu chuyển đổi trị giá 300 triệu USD với lãi suất 5,25% và đáo hạn năm 2026 được chuyển đổi thành cổ phần phổ thông (cổ phiếu NVL).

co-phieu-cua-novaland-duoc-cap-margin-tro-lai-trai-chu-dong-y-doi-284-trieu-usd-trai-phieu-lay-co-phan-2-1712211055.PNG
Nguồn: NVL

Theo đó, toàn bộ 25 trái chủ tham gia bỏ phiếu đợt này đại diện cho số dư nợ 284 triệu USD đều đồng ý với phương án chuyển đổi của Tập đoàn Novaland. Đây là lô trái phiếu quốc tế trị giá 298,6 triệu USD được Tập đoàn Novaland phát hành vào tháng 7/2021 và được niêm yết tại Sở Giao dịch Chứng khoán Singapore (SGX). Lô trái phiếu có lãi suất 5,25%/năm, không có tài sản đảm bảo, và sẽ đáo hạn vào năm 2026.

Hà Ly (t/h)