Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cổ phiếu ITA của Tân Tạo tiếp tục bị cảnh báo trên sàn giao dịch chứng khoán

Nguyễn Hà Giang

HoSE tiếp tục đưa cổ phiếu ITA của Tân Tạo vào diện cảnh báo kể từ ngày 21/4 do oanh nghiệp bị tổ chức kiểm toán có ý kiến kiểm toán ngoại trừ đối với BCTC năm 2022 đã kiểm toán.

co-phieu-tan-tao-tiep-tuc-bi-canh-bao-antt-1682151343.jpg
Cổ phiếu Tân Tạo vào diện cảnh báo kể từ ngày 21/4. Ảnh minh họa

Sở Giao dịch Chứng khoán TP.HCM (HoSE) mới đây đã có quyết định số 177/QĐ-SGDHCM về việc đưa cổ phiếu của CTCP Đầu tư và Công nghiệp Tân Tạo (MKC: ITA) vào diện cảnh báo kể từ ngày 21/4.

Nguyên nhân mà HoSE đưa ra là tổ chức kiểm toán có ý kiến kiểm toán ngoại trừ đối với BCTC năm 2022 đã kiểm toán của tổ chức niêm yết, thuộc chứng khoán bị cảnh báo theo quy định điểm c khoản 1 Điều 37 Quy chế niêm yết và giao dịch chứng khoán niêm yết ban hành kèm theo Quyết định số 17/QĐ-HĐTV ngày 31/3/2022 của Sở Giao dịch Chứng khoán Việt Nam.

Trước đó, cổ phiếu ITA vẫn đang bị cảnh báo trên HoSE do chưa khắc phục được nguyên nhân dẫn đến việc cổ phiếu bị đưa vào diện cảnh báo đồng thời tiếp tục vi phạm quy định về công bố thông tin trong 6 tháng kể từ ngày bị cảnh báo.

Về tình hình kinh doanh, theo BCTC năm 2022 đã kiểm toán, Tân Tạo lỗ thêm gần 82 tỷ đồng so với báo cáo tự lập. Trước kiểm toán, lợi nhuận sau thuế là âm 176 tỷ đồng, sau kiểm toán ở mức âm gần 258 tỷ đồng.

Theo ITA, nguyên nhân là do điều chỉnh tăng và điều chỉnh giảm một số chỉ tiêu doanh thu, chi phí trong năm 2022 dẫn đến lợi nhuận trước thuế tăng thêm 2,67 tỷ đồng. Tuy nhiên lợi nhuận sau thuế giảm gần 82 tỷ là do giảm thuế chi phí TNDN hiện hành 9,1 tỷ và tăng chi phí thuế TNDN hoãn lại hơn 93 tỷ đồng.

Cũng tại BCTC 2022 đã kiểm toán, đơn vị kiểm toán AASC nhấn mạnh đến nhiều vấn đề, trong đó có nội dung "nợ tiềm tàng".

Cụ thể, đến ngày 31/12/2022, Tân Tạo đã ghi nhận 100% doanh thu cho toàn bộ thời gian cho thuê lại trên phần đất đã phát triển cơ sở hạ tầng tại khu công nghiệp Tân Tạo - khu mở rộng với tổng diện tích là 938.350m2 và khu công nghiệp Tân Đức là 1.683.880m2. Giá vốn tương ứng, bao gồm tiền thuê đất phải trả, được ước tính dựa trên đơn giá thuê đất của các hợp đồng thuê đất hàng năm và các phụ lục có liên quan đã được ký kết với các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền tại thời điểm ghi nhận doanh thu.

Theo Luật Đất đai 2013 và các Nghị định hướng dẫn, Tân Tạo có nghĩa vụ nộp tiền thuê đất cho Nhà nước một lần cho toàn bộ thời gian thuê tương ứng với phần diện tích đất đã được cho thuê lại nêu trên theo đơn giá trả tiền thuê đất một lần, mà số tiền này có thể khác với số tiền đã được Tân Tạo trích trước.

Tuy nhiên, do hiện tại vẫn chưa có văn bản hướng dẫn cụ thể về việc xác định đơn giá này, nên doanh nghiệp vẫn chưa xác định được giá trị tiền thuê đất một lần cho toàn bộ thời gian thuê tương ứng với phần diện tích đất nêu trên tại khu công nghiệp Tân Tạo - khu mở rộng và khu công nghiệp Tân Đức.

Vào ngày lập BCTC hợp nhất, Tân Tạo chưa nhận được thông báo từ các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền về cơ sở để xác định giá trị tiền thuê đất phải trả một lần cho diện tích đất đã được cho thuê lại nêu trên và đang chờ phản hồi từ các cơ quan chức năng.

Bên cạnh đó, đơn vị kiểm toán cũng có ý kiến ngoại trừ với "số liệu so sánh" của một số chỉ tiêu trên BCTC năm 2021 được Ban Tổng giám đốc Tân Tạo điều chỉnh, phân loại lại. Ví dụ, chỉ tiêu phải thu ngắn hạn khác tăng 638,6 tỷ đồng nhưng dự phòng phải thu ngắn hạn khó đòi lại giảm 662,2 tỷ đồng và phải thu dài hạn khác giảm 638,6 tỷ đồng.

Ngoài ra, kiểm toán cũng có ý kiến ngoại trừ về khoản uỷ thác đầu tư vào các dự án công nghệ cao tại Hoa Kỳ cho cá nhân Bà Đặng Thị Hoàng Yến theo các Biên bản và Nghị quyết ĐHĐCĐ từ năm 2019 - 2021 của ITA.

Tiểu Vy (t/h)