Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cổ phiếu LUT bị hủy niêm yết bắt buộc từ 21/6

Hà Thị Lưu Luyến

15 triệu cổ phiếu LUT của Đầu tư Xây dựng Lương Tài sẽ bị hủy niêm yết bắt buộc từ 21/6 do đơn vị kiểm toán từ chối cho ý kiến đối với báo cáo tài chính năm 2022.

Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) đã ban hành Quyết định số 562/QĐ-SGDHN về việc hủy niêm yết bắt buộc cổ phiếu LUT của CTCP Đầu tư Xây dựng Lương Tài.

Cụ thể, HNX hủy niêm yết bắt buộc 15 triệu cổ phiếu LUT kể từ ngày 21/6 tới đây. Ngày giao dịch cuối cùng tại HNX là 20/6/2023.

Cổ phiếu LUT bị huỷ niêm yết bắt buộc do Công ty TNHH Dịch vụ Tư vấn Tài chính Kế toán và Kiểm toán Nam Việt đã từ chối cho ý kiến đối với báo cáo tài chính năm 2022 của CTCP Đầu tư Xây dựng Lương Tài, thuộc trường hợp hủy bỏ niêm yết bắt buộc theo quy định tại điểm h khoản 1 Điều 120 Nghị định số 155/2020/NĐ-CP ngày 31/12/2020 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật chứng khoán.

ly-do-co-phieu-lut-bi-huy-niem-yet-bat-buoc-tu-21-6-1685519893.png
Ảnh minh họa

Trong văn bản giải trình về việc kiểm toán từ chối đưa ra ý kiến ngày 27/4, LUT cho biết, nguyên nhân do công ty bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19 nên các công trình đang thi công phải tạm ngưng, đồng thời các công trình này đang được rà soát lại tất cả hạng mục thi công từ phía chủ đầu tư, nhà thầu chính nên vẫn trong giai đoạn chưa nghiệm thu được.

Vì các nguyên nhân khách quan trên và còn phụ thuộc các quyết định của chủ đầu tư, nhà thầu chính nên Công ty Lương Tài không thể đưa ra các chứng cứ cho khả năng quyết toán các công trình như đề nghị của kiểm toán.

Tiếp đến, ngày 09/5, LUT có văn bản phản hồi về việc cổ phiếu có nguy cơ bị hủy niêm yết gửi HNX. Theo văn bản, công ty trình bày việc đang có một số dự án sắp triển khai nâng cấp, cải tạo QL50 (trị giá gói thầu 1,000 tỷ đồng/10.7 km - đoạn từ tỉnh Long An đi TPHCM); QL51B từ tỉnh Long An đi TPHCM (trị giá gói thầu là 8,200 tỷ đồng/50 km); đường dẫn cao tốc Bắc-Nam đi Cần Thơ và đường dẫn từ cao tốc Bắc-Nam đến Sóc Trăng (tổng trị giá 2 gói thầu khoảng 700 tỷ đồng).

Nếu cổ phiếu bị hủy niêm yết sẽ ảnh hưởng lớn đến tên tuổi, năng lực, cũng như cơ hội nhận thầu từ các dự án trên. Do đó, công ty mong muốn hỗ trợ tạo điều kiện để công ty có cơ hội vực dậy và phát triển trở lại sau thời gian gặp nhiều biến cố về dịch bệnh, các ngành nghề kinh doanh bị trì trệ, đặc biệt trong ngành xây dựng.

Trước khi bị hủy niêm yết bắt buộc, cổ phiếu LUT đang ở diện hạn chế giao dịch và đang đứng ở mức 1.700 đồng/cổ phiếu.

Theo quy định của pháp luật, nhà đầu tư vẫn được đảm bảo về giá trị sở hữu cổ phiếu bị hủy niêm yết, nhưng giá trị tài sản của cổ phiếu và tính thanh khoản có thể bị ảnh hưởng. Vấn đề lớn nhất của các cổ đông nhỏ là rất khó chuyển số cổ phiếu đang nắm giữ thành tiền mặt. Do vậy, không ít nhà đầu tư lúng túng và khó kiểm soát tâm lý đầu tư ở giai đoạn này.

Hà Ly (t/h)