Công ty 909 của ông Phạm Ân Trường chậm đóng 11 tháng BHXH cho người lao động
Công ty CP Phát triển Xây dựng và Thương mại số 909 “góp mặt” trong danh sách nợ BHXH của BHXH TP Hà Nội với số tháng chậm đóng là 11 tháng, số tiền chậm đóng là 6.205127.413 đồng.
Bảo hiểm Xã hội thành phố Hà Nội mới công bố danh sách đơn vị sử dụng lao động chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ-BNN TỪ 1 tháng trở lên trên địa bàn thành phố Hà Nội tháng 5/2024 (Số liệu tính đến hết 31/5/2024 theo C12-TS lấy ngày 18/6/2024).
Công ty CP Phát triển Xây dựng và Thương mại số 909 (Công ty 909) cũng “góp mặt” trong danh sách này với số tháng chậm đóng là 11 tháng, số tiền chậm đóng là 6.205127.413 đồng.
Theo tìm hiểu, Công ty CP Phát triển Xây dựng và Thương mại số 909 được thành lập vào tháng 3/2010, người đại diện pháp luật là ông Phạm Ân Trường. Ngoài 909, ông Trường còn là người đại diện pháp luật của Công ty CP Quản lý sửa chữa đường bộ Đăk Nông.
Dữ liệu của PV cho thấy, kể từ năm 2014, Công ty 909 đã nhiều lần dùng tài sản đảm bảo là quyền đòi nợ, khoản phải thu hình thành từ Hợp đồng thi công xây dựng, xe ô tô tải… để làm tài sản thế chấp ngân hàng.
Gần đây nhất, ngày 5/6/2024, Công ty 909 đã dùng Quyền đòi nợ, khoản phải thu, quyền yêu cầu thanh toán khác thuộc quyền sở hữu của Công ty 909 là quyền yêu cầu Bên có nghĩa vụ thanh toán là Sở GTVT tỉnh Yên Bái phải thanh toán khoản tiền phát sinh từ các Hợp đồng được ký giữa Bên bảo đảm và Bên có nghĩa vụ thanh toán. Căn cứ phát sinh quyền từ hợp đồng thi công số 09/2024/HĐ-BDTX và các phụ lục kèm theo (nếu có).
Ở diễn biến khác, ngày 13/12/2023, Sở GTVT tỉnh Yên Bái đã có kết luận thanh tra việc chấp hành quy định pháp luật trong công tác xây dựng, quản lý, bảo trị các công trình xây dựng tại Công ty 909.
Theo đó, tại thời điểm kiểm tra, Công ty 909 giao Ban điều hành Yên Bái (trực thuộc công ty 909) thực hiện hợp đồng bảo trì 19 tuyến đường tỉnh, các cầu với chiều dài hơn 320 km và 03 tuyến quốc lộ với chiều dài hơn 100km, trong đó có 7 cầu vượt sông và hàng trăm cầu, cống vừa và nhỏ đi qua địa bàn của 4 huyện và 1 thành phố tỉnh lỵ…trong đó bao gồm đường tỉnh 163.
Tuyến đường Yên Bái - Khe Sang (ĐT.163) có điềm đầu Km0 giao với Km274+850/QL37 tại Trung tâm tỉnh Yên Bái đi từ TP Yên Bái qua các huyện Trấn Yên, Văn Yên chạy dọc theo ven hữu ngạn, tả sông Hồng đến điểm cuối tuyến là Khe Sang tại lý trình Km85, giáp ranh với tỉnh Lào Cai. Chiều dài toàn tuyến là 85km.
Công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên tuyến ĐT.163, cơ quan chức năng nêu rõ, đơn vị chưa phát hiện, báo cáo kịp thời ổ gà phát sinh trên mặt đường tại Km40+250m; Còn tình trạng rãnh thóat nước bị đất, rác, bồi lắng chưa được phát hiện khắc phục kịp thời, không đảm bảo thoát nước theo quy định tại nhiều vị trí.
Không chỉ vậy, còn tình trạng một số hệ thống báo hiệu đường bộ, không đảm bảo theo quy định, chưa được phát hiện khắc phục kịp thời Cột thủy trí Ngầm tràn Km74+10m; Cột Km12;13; không đảm bảo về mầu sơn, mờ bẩn.
Đối với công tác Quản lý bảo vệ hành lang an toàn đường bộ và kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ, công ty chưa phát hiện, nhắc nhở, ngăn chặn kịp thời người dân xây dựng trái phép, lấn chiếm lề đường tại Km50+800m; lấp rãnh thoát nước làm đường đấu nối tạm thời vào đường chính tại Km55 +200m; đào mái ta luy dương, san tạo mặt bằng tại Km 70+300m; chưa khắc phục kịp thời cây che khuất tầm nhìn tại Km30+700m theo quy định.
Còn một số vị trí mặt đường bị lún đọng nước chưa được xử lý kịp thời Km15+375 cầu Nghĩa Phương…
Một số vị trí công trình thoát nước bị lắng đọng bùn, rác, cây rỏ tậm tạp chưa được khơi thông, thu dọn kịp thời…Còn một số cột Km bị mờ, bẩn chưa được vệ sinh, sơn sửa kịp thời cột Km8, Km22…
Công tác bảo dưỡng thường xuyên cầu Vải khe co giãn còn để bẩn, nhiều đất cát, chưa đảm bảo theo quy định.
Ngoài ra, tại thi công xây dựng công trình Sửa chữa hư hỏng nền, mặt đường hệ thống thoát nước và hệ thống an toàn giao thông đường Nguyễn Tất Thành qua huyện Yên Bình. Mặt đường bê tông nhựa tại một số vị trí mối nối bị lún, võng, đọng nước…
Qua các tồn tại nêu trên, cơ quan chức năng xác định trách nhiệm tập thể thuộc về Ban Giám đốc Công ty; Trách nhiệm cá nhân thuộc về Giám đốc Công ty; các PGĐ Công ty chịu trách nhiệm về tồn tại, hạn chế đối với nội dung được phân công, phụ trách; Các đội trưởng, cán bộ kỹ thuật, tuần đường, công nhân lao động được phân công chịu trách nhiệm.