Công ty có tham vọng trở thành 'ông trùm' mới ngành cảng Hải Phòng dự chi gần 2.200 tỷ để 'ôm trọn' Nam Hải Đình Vũ

Hiện Viconship đang sở hữu 35% vốn của Cảng Nam Hải Đình Vũ - công ty có vốn điều lệ 400 tỷ đồng.

CTCP Tập đoàn Container Việt Nam (Viconship, mã chứng khoán: VSC) vừa công bố Nghị quyết chuyển nhượng vốn góp từ cổ đông của Công ty TNHH Cảng Nam Hải Đình Vũ để nâng tỷ lệ sở hữu lên tối đa 100%. 

Hiện Viconship đang sở hữu 35% vốn của Cảng Nam Hải Đình Vũ - đơn vị có vốn điều lệ 400 tỷ. Viconship dự kiến nhận chuyển nhượng tối đa 65% vốn từ Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Đoàn Huy và Công ty TNHH Thương mại Kim khí Xuất nhập khẩu Huy Hoàng. Giá trị mỗi phần vốn nhận chuyển nhượng là 83.800 đồng/cp tương đương tổng số tiền giao dịch nhận chuyển nhượng là gần 2.179 tỷ. 

Nguồn vốn thực hiện lấy từ nguồn thu trong đợt phát hành gần 133,4 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu (giá 10.000 đồng/cp) và nguồn vốn vay từ ngân hàng. Đồng thời, HĐQT cũng ra thêm nghị quyết thông qua phương án vay vốn với tổng hạn mức 1.450 tỷ đồng tại Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) - chi nhánh Hải Phòng để thực hiện giao dịch nhận chuyển nhượng Cảng Nam Hải Đình Vũ. Tiền lãi phải trả theo thông báo từ Eximbank. 

Công ty có tham vọng trở thành 'ông trùm' mới ngành cảng Hải Phòng dự chi gần 2.200 tỷ để 'ôm trọn' Nam Hải Đình Vũ- Ảnh 1.

Cảng Nam Hải Đình Vũ, Hải Phòng.

Cảng Nam Hải Đình Vũ tại Hải Phòng, được xây dựng từ 2012 bởi liên doanh giữa CTCP Gemadept (GMD) và CTCP Vận tải Xăng dầu Vipco. Cảng có công suất 500.000 Teu/năm. Đến cuối 2013, Gemadept gia tăng tỷ lệ vốn góp tại cảng từ 54,66% lên 84,66%.

Trong quý 2/2023, Gemadept đã hoàn tất bán toàn bộ 84,66% vốn Cảng Nam Hải Đình Vũ cho Viconship và các đối tác. Trong nửa đầu năm Gemadept ghi nhận lãi hoạt động tài chính 1.871 tỷ đồng, chủ yếu do chuyển nhượng Cảng Nam Hải Đình Vũ.

Trong báo cáo phân tích giữa tháng 5 của Chứng khoán VCBS thông tin dự kiến sau khi hợp nhất Nam Hải Đình Vũ thì ba cảng Viconship sở hữu có công suất thiết kế 1,65 triệu TEU, nếu cả 5 cảng bao gồm từ công ty liên kết thì công suất thiết kế đạt 2,45 triệu TEU (xấp xỉ 31% năng lực cụm cảng Hải Phòng) - lớn nhất tại khu vực này. 

Gemadept giữ lại tệp khách hàng và chuyển dần về cảng Nam Đình Vũ. Đơn vị phân tích này nhận định giai đoạn đầu Viconship sẽ gặp khó khăn trong thu hút các hãng tàu, về dài hạn thì Nam Hải Đình Vũ sẽ là động lực tăng trưởng của Viconship khi liên kết ba cảng VIMC Đình Vũ, VIP Green có vị trí liền kề nhau tạo bến liền mạch dài 1.600 m sẽ phát huy lợi thế và nâng cao hiệu quả.

Trái lại, VCBS đánh giá việc hợp nhất cảng Nam Hải Đình Vũ sẽ khá thách thức cho Viconship khi chi phí lãi vay và chi phí lợi thế thương mại tăng cao. Ngoài ra, sẽ xảy ra tình trạng pha loãng do phát hành tăng vốn để thâu tóm cảng này. Hơn nữa, từ 2025 tại khu vực Hải Phòng nguồn cung tăng mạnh tạo áp lực cạnh tranh lớn cho doanh nghiệp.

Trọng Hiếu

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT