Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Công ty con của Bamboo Capital sắp lên sàn UPCoM, 12 mã chứng khoán bị HNX cắt margin

Hà Thị Lưu Luyến

BCG Land sẽ lên sàn UPCoM với mã giao dịch BCR với tổng số 460 triệu cổ phiếu. Trong khi đó, HNX mới công bố thêm 12 mã cổ phiếu bị cắt margin.

Ngày 23/08, Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam (VDSC) thông báo cấp giấy chứng nhận đăng ký chứng khoán và mã chứng khoán cho CTCP BCG Land.

Theo đó, BCG Land sẽ lên sàn UPCoM với mã giao dịch BCR với tổng số 460 triệu cổ phiếu, tương ứng vốn điều lệ 4.600 tỷ đồng. VDSC nhận lưu ký số cổ phiếu nêu trên bắt đầu từ ngày 23/8.

Trước đó, ngày 1/8, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước thông báo về việc đăng ký công ty đại chúng của CTCP BCG Land.

BCG Land là công ty con của CTCP Tập đoàn Bamboo Capital (mã BCG) thành lập năm 2018 với vốn điều lệ ban đầu 600 tỷ đồng, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản. Đến tháng 10/2022, công ty tăng vốn điều lệ lên mức 4.600 tỷ đồng như hiện tại.

Các dự án nổi bật của BCG Land có thể kể đến như Malibu Hội An, Hoian d’Or, Casa Marina Mũi Né, King Crown Infinity (TP. Thủ Đức, TPHCM)…

cong-ty-con-cua-bamboo-capital-sap-len-san-upcom-12-ma-chung-khoan-bi-hnx-cat-margin-1692855352.jpg
Văn phòng làm việc của BCG Land tại phường An Phú, Thành phố Thủ Đức, TP.HCM

Năm 2023, ĐHĐCĐ BCG Land thông qua mục tiêu doanh thu 3.580 tỷ đồng, gấp hơn 3 lần thực hiện 2022. Kế hoạch lãi sau thuế gần 685 tỷ đồng, gấp 2 lần.

Doanh thu chủ yếu sẽ đến từ việc bàn giao toàn bộ khu Shophouse và một phần khu biệt thự của dự án Malibu Hội An, cùng phần còn lại của phân khu Shophouse thuộc dự án Hoian d’Or.

Trong một diễn biến khác, vừa qua Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội (HNX) liên tục thông báo thêm cổ phiếu vào danh sách không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ (cắt margin). Trong đó, phần lớn cổ phiếu bị cắt margin với nguyên nhân LNST 6 tháng trên BCTC soát xét bán niên là số âm.

Cụ thể, 12 cổ phiếu mới bị cắt margin đợt này gồm: cổ phiếu MHL của CTCP Minh Hữu Liên, cổ phiếu TXM của Vicem Thạch cao Xi măng, VHL của Viglacera Hạ Long, TKU của Công nghiệp Tung Kuang, HEV của Sách Đại học - Dạy nghề, KSD của Đầu tư DNA, VIT của Viglacera Tiên Sơn, TV3 của Tư vấn Xây dựng Điện 3, L61 của Lilama 69-1, EVS của Chứng khoán Everest, BTS của Xi măng Vicem Bút Sơn và PEN của Xây lắp III - Petrolimex đều bị HNX cắt margin.

Trước đó, tính đến đầu tháng 7/2023, HNX công bố danh sách 72 mã chứng khoán bị cắt margin trong quý III/2023.

Cụ thể, trong danh sách 72 mã bị cắt margin có 20 cổ phiếu có lợi nhuận sau thuế tại BCTC kiểm toán năm 2022 là số âm gồm APS, CMC, CTC, DPC, DS3, KDM, KKC, KSQ, KTT, L40, L43, L61, NDN, PV2, PVB, TTH, VE1, VE4, VE8, WSS.

Ngoài ra, các mã CTC, DPC, DS3, DTC... còn là chứng khoán thuộc diện bị cảnh báo. Các mã CTX, MIM, VE2, ART... bị kiểm soát, hạn chế giao dịch/đình chỉ giao dịch. Trong đó, MIM có LNST trong BCTC soát xét bán niên là số âm. Một số cổ phiếu khác như DNM và SDT là chứng khoán thuộc diện bị hủy bỏ niêm yết.

Theo quy định, nhà đầu tư sẽ không được sử dụng hạn mức tín dụng (đòn bẩy tài chính-margin) do công ty chứng khoán môi giới cấp để mua 72 mã cổ phiếu trong danh sách chứng khoán không đủ điều kiện giao dịch ký quỹ này.

Hà Ly (t/h)