Công ty mẹ kem Tràng Tiền: Nhiều trường hợp đặt tên "ăn theo" như Kem Tràng Tiền số 1, Kem Tràng Tiền số 10, Kem tươi Tràng Tiền… chưa được xử lý
OCH cho biết, tình trạng kem giả thương hiệu Tràng Tiền vẫn diễn biến phức tạp, ảnh hưởng uy tín doanh nghiệp và tiềm ẩn rủi ro cho người tiêu dùng.
Sáng 25/6, Công ty Cổ phần One Capital Hospitality (HNX: OCH) đã tổ chức Đại hội đồng Cổ đông thường niên năm 2025. Ngoài chiến lược phát triển của doanh nghiệp, trong phần thảo luận, một số cổ đông bày tỏ quan ngại về tình trạng các sản phẩm kém chất lượng, giả mạo thương hiệu Kem Tràng Tiền xuất hiện trên thị trường.
Trả lời vấn đề này, Ban lãnh đạo Công ty Cổ phần Khách sạn và Dịch vụ OCH – đơn vị sở hữu thương hiệu Kem Tràng Tiền – cho biết, đây là một trong những vấn đề nhức nhối mà doanh nghiệp đặc biệt quan tâm trong thời gian qua.
Theo đại diện công ty, việc các sản phẩm mang nhãn hiệu tương tự hoặc giả mạo thương hiệu Kem Tràng Tiền không chỉ làm ảnh hưởng đến uy tín doanh nghiệp mà còn tiềm ẩn nguy cơ đe dọa sức khỏe người tiêu dùng.
"Cuối năm 2023, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý một vụ việc liên quan đến hơn 10 tấn nguyên liệu quá hạn dùng để sản xuất kem giả mạo thương hiệu Tràng Tiền, bán ra thị trường với giá chỉ 1.800 đồng/que. Đây là con số khiến chúng tôi và người tiêu dùng không khỏi lo ngại về chất lượng và mức độ an toàn của các sản phẩm trôi nổi trên thị trường", đại diện OCH nêu rõ.

Ban lãnh đạo công ty cho biết đã và đang phối hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng để xử lý các trường hợp vi phạm, tuân thủ theo tinh thần chỉ đạo mạnh mẽ của Chính phủ trong việc phòng chống hàng giả, hàng nhái. Đồng thời, công ty cũng triển khai các thủ tục pháp lý nhằm khởi kiện một số đơn vị vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, yêu cầu bồi thường thiệt hại và chấm dứt hành vi xâm phạm.
"Hiện vẫn tồn tại nhiều đơn vị kinh doanh sử dụng tên gọi như 'Kem Tràng Tiền số 1', 'Kem Tràng Tiền số 10', 'Kem tươi Tràng Tiền'… Đây là những hành vi vi phạm pháp luật về sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, việc xử lý triệt để vẫn gặp khó khăn do vướng mắc trong thực thi pháp luật", ban lãnh đạo chia sẻ.
Trong thời gian tới, doanh nghiệp cho biết sẽ tăng cường kiểm tra nội bộ nhằm đảm bảo hệ thống phân phối và đại lý sử dụng đúng nhận diện thương hiệu chính hãng. Song song đó, OCH sẽ đẩy mạnh truyền thông để hỗ trợ người tiêu dùng nhận biết sản phẩm chính hãng, với các dấu hiệu như logo in trực tiếp trên que kem.
Đồng thời, xu hướng tiêu dùng đang chuyển dịch theo hướng ưu tiên sản phẩm cao cấp, an toàn và tốt cho sức khỏe. Đây là cơ hội để doanh nghiệp củng cố chiến lược marketing, nhấn mạnh vào giá trị thương hiệu, nguồn gốc xuất xứ và lợi ích sức khỏe của sản phẩm.
Ngoài câu chuyện về hàng giả, hàng kém chất lượng năm 2025, Ban lãnh đạo OCH đánh giá nền kinh tế toàn cầu và trong nước tiếp tục đối mặt với nhiều biến số khó lường, bao gồm xung đột địa chính trị, căng thẳng thương mại và gián đoạn chuỗi cung ứng.

Ông Nguyễn Đức Minh - Tổng giám đốc OCH
Ông Nguyễn Đức Minh - Tổng giám đốc OCH nhận định, nền kinh tế toàn cầu đang phải đối mặt với nhiều biến động, đặc biệt là từ chính sách thuế quan của Tổng thống Mỹ Donald Trump. Do đó, OCH đã đưa ra kế hoạch kinh doanh năm 2025 đầy thận trọng.
Đồng quan điểm, bà Nguyễn Thu Hằng – Chủ tịch HĐQT OCH nhấn mạnh: "OCH không theo đuổi tăng trưởng nóng mà tập trung phát triển bền vững, khai thác hiệu quả tài sản hiện có để tạo đà tăng trưởng trong trung và dài hạn".
Năm 2025, OCH đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 1.098 tỷ đồng và lợi nhuận trước thuế 81,09 tỷ đồng.
Trong lĩnh vực khách sạn – bất động sản, hai khách sạn 5 sao của OCH là StarCity Hotel và Sunrise Nha Trang Beach Hotel & Spa ghi nhận tín hiệu phục hồi nhờ chiến lược tái cấu trúc. Tuy vậy, dư cung lưu trú và áp lực cạnh tranh từ các khu vực lân cận vẫn là những yếu tố ảnh hưởng đến hiệu quả khai thác.
Song song với phát triển sản phẩm, Công ty đẩy mạnh công tác R&D cho ra mắt các dòng sản phẩm mới lạ, hiện đại, hấp dẫn nhằm phục vụ nhu cầu đa dạng của khách hàng, và mở rộng mạng lưới phân phối và kênh bán lẻ trên toàn quốc.
Với sự mở rộng mạnh mẽ từ các doanh nghiệp nội địa lớn và các hãng kem quốc tế, Tổng giám đốc OCH Nguyễn Đức Minh cho biết doanh nghiệp đang đối mặt với áp lực cạnh tranh gay gắt, buộc phải tăng cường đầu tư vào đổi mới sản phẩm, nâng cao giá trị gia tăng và cải thiện hiệu quả quản trị chi phí.