Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cụ ông 93 tuổi Warren Buffett gây bão mạng khi tuyên bố tại đại hội cổ đông: Tôi tin tưởng tuyệt đối ở vợ nhưng mua chứng khoán thì không!

CafeLand

Cả hội trường đã cười lớn trước chia sẻ của Warren Buffett.

Thứ 7 vừa qua, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Berkshire Hathaway Warren Buffett đã chủ trì đại hội cổ đông thường niên năm 2024. Đây là cuộc họp cổ đông đầu tiên của Berkshire Hathaway kể từ khi phó Chủ tịch Charlie Munger qua đời vào tháng 11 năm ngoái.

Tại cuộc họp, CEO Warren Buffett trả lời rất nhiều các câu hỏi từ cổ đông, chẳng hạn như triển vọng kinh doanh, danh mục đầu tư và các thương vụ tiềm năng tiếp theo. Đáng chú ý, khi được hỏi ai là cố vấn đáng tin cậy nhất của mình, Ted Weschler, Todd Combs hay vợ và các con, vị tỷ phú 93 tuổi đã trả lời một cách khéo léo: “Cảm ơn câu hỏi của bạn. Điều đó còn phụ thuộc vào việc tôi đang muốn hỏi về vấn đề gì. Tôi hoàn toàn tin tưởng vợ và các con, song điều đó không có nghĩa là tôi sẽ hỏi họ xem mình nên mua cổ phiếu nào”.

“Tôi cố gắng quản lý tiền bạc. Không ai trên thế giới này nói cho bạn biết nhiều điều bằng Charlie Munger trong suốt thập kỷ qua. Điều đó không có nghĩa là tôi không tham khảo ý kiến của những người khác nữa. Đôi khi tôi tự tin vào chính mình. Lũ trẻ cũng trưởng thành hơn nhiều rồi. Tôi cũng lắng nghe chúng nhiều chuyện”, vị chủ tịch nói.

Về triển vọng đầu tư, ông Buffett thừa nhận những năm gần đây thiếu vắng các cơ hội đầu tư hấp dẫn. Dự trữ tiền mặt và các khoản tương đương tiền của Berkshire theo đó đạt mức cao kỷ lục mới, nhất là sau khi tập đoàn này bán bớt cổ phiếu Apple.

Được biết, ông Greg Abel, phó Chủ tịch phụ trách các mảng phi bảo hiểm đã đảm nhận vai trò của Charlie Munger trong phiên họp buổi chiều, giúp ông Buffett trả lời các câu hỏi của cổ đông. Ajit Jain, phó Chủ tịch phụ trách mảng bảo hiểm đồng hành cùng ông Buffett và ông Abel trong phiên họp buổi sáng.

Steve Check, Giám đốc điều hành của Check Capital Management, đồng thời là một cổ đông lâu năm của Berkshire đã nói trước cuộc họp: “Không khí chắc chắn sẽ khác đi rất nhiều nếu thiếu ông Charlie. Ông ấy thường mang lại tiếng cười cho cổ đông. Berkshire Hathaway đang đến gần thời điểm chuyển giao, vì vậy thật vui khi được nhìn thấy Ajit và Greg trên sân khấu”.

Sau khi Warren Buffett từ chức, công cuộc quản lý danh mục đầu tư cổ phiếu khổng lồ của Berkshire dự kiến sẽ chuyển giao cho Ted Weschler và Todd Combs. Câu hỏi đặt ra lúc này là tương lai Berkshire sẽ ra sao, Weschler và Combs sẽ tiếp cận hoạt động đầu tư như thế nào?

Todd Combs, 53 tuổi, có nền tảng trong lĩnh vực bảo hiểm. Người đàn ông này đã bắt đầu sự nghiệp tại Progressive, sau đó thành lập quỹ riêng mang tên Castle Point Capital vào năm 2005. Ted Weschler, 61 tuổi, khởi nghiệp với tư cách nhà phân tích tài chính cấp dưới tại WR Grace, sau đó cũng thành lập quỹ phòng hộ riêng vào năm 2000.

Được biết, Berkshire là tập đoàn vĩ đại của Mỹ với hàng trăm công ty con hợp nhất. Tàu chở hàng của hãng đã chạy trên hơn 32.000 dặm, trong khi các công ty tiện ích cung cấp điện cho 13 triệu khách hàng. Berkshire cũng nắm cổ phần trong một loạt các công ty blue-chip, trong đó có Apple, Coca-Cola và American Express.

Theo: CNBC

Vũ Anh

Vũ Anh