Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khai mạc ngày hội mua sắm trực tuyến: Lần đầu tiên BTC tham gia Mega Live, hướng dẫn phân biệt hàng thật - hàng giả

Online Friday là Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất trong năm tại Việt Nam, do Bộ Công Thương chủ trì tổ chức từ năm 2014.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khai mạc ngày hội mua sắm trực tuyến: Lần đầu tiên BTC tham gia Mega Live, hướng dẫn phân biệt hàng thật - hàng giả- Ảnh 1.

Lần đầu tiên Ban Tổ chức trực tiếp thực hiện một phiên Mega Live quy mô lớn, với hình thức trình diễn trực quan, sinh động

Tối 14/11 tại Hà Nội, Bộ Công Thương tổ chức Lễ khai mạc Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam – Online Friday 2025 ( diễn ra từ ngày 13/11 đến 17/11/2025 trên toàn quốc). Sự kiện quy tụ đại diện các cơ quan quản lý, địa phương và nhiều doanh nghiệp trong hệ sinh thái thương mại điện tử.

Phát biểu tại lễ khai mạc, Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng cho biết một trong những rào cản lớn nhất của người tiêu dùng khi mua sắm trực tuyến là tâm lý e ngại về chất lượng hàng hóa. Theo bà, tình trạng hàng kém chất lượng, hàng giả, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ "vẫn là một thực trạng nổi cộm của cả thương mại điện tử lẫn thương mại truyền thống".

 Vì vậy, chủ đề "An toàn – An tâm – An vui" năm nay thể hiện quyết tâm của cơ quan quản lý trong việc phối hợp với các nền tảng và nhà bán hàng để xây dựng môi trường TMĐT minh bạch, tăng cường trải nghiệm tích cực và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khai mạc ngày hội mua sắm trực tuyến: Lần đầu tiên BTC tham gia Mega Live, hướng dẫn phân biệt hàng thật - hàng giả- Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ Công Thương Phan Thị Thắng. Ảnh: BTC

Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh cho biết điểm nhấn năm nay là chuỗi Mega Livestream. Lần đầu tiên, Ban Tổ chức trực tiếp thực hiện một phiên Mega Live quy mô lớn, trình diễn trực quan cách phân biệt hàng thật – hàng giả và hướng dẫn kỹ năng mua sắm an toàn. Theo bà, hình thức tương tác trực tuyến này kỳ vọng giúp nâng cao nhận thức và củng cố niềm tin của người tiêu dùng khi giao dịch trên môi trường số.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khai mạc ngày hội mua sắm trực tuyến: Lần đầu tiên BTC tham gia Mega Live, hướng dẫn phân biệt hàng thật - hàng giả- Ảnh 3.

Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số Lê Hoàng Oanh. Ảnh: BTC

Trong khuôn khổ chương trình, các hoạt động trải nghiệm công nghệ số, không gian trưng bày – livestream của các sàn và MCN tiếp tục được tổ chức nhằm giới thiệu các giải pháp hỗ trợ mua sắm trực tuyến an toàn, thuận tiện hơn. Sự kiện cũng kết nối doanh nghiệp với nền tảng TMĐT, MCN, KOLs và các nhà cung cấp giải pháp số, hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận người tiêu dùng và thúc đẩy quảng bá sản phẩm Việt.

Đại diện TikTok Việt Nam, ông Nguyễn Lâm Thanh nhấn mạnh mục tiêu xây dựng một môi trường mua sắm "cởi mở, đáng tin cậy", trong đó người tiêu dùng được đảm bảo an tâm trong từng quyết định. 

"Mục tiêu 'An tâm vui sắm' không thể chỉ được xây dựng từ một phía", ông nói, đồng thời kêu gọi cộng đồng nhà sáng tạo và người bán chia sẻ nội dung gắn hashtag liên quan tới sự kiện để lan tỏa thông tin chính thống về sản phẩm và quyền lợi của người tiêu dùng. 

Theo ông Thanh, TikTok Shop đặt mục tiêu đạt 1 tỷ lượt tiếp cận đối với các nội dung liên quan đến Tuần lễ TMĐT 2025 và thúc đẩy hàng trăm nghìn đơn hàng trong thời gian diễn ra chương trình.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số khai mạc ngày hội mua sắm trực tuyến: Lần đầu tiên BTC tham gia Mega Live, hướng dẫn phân biệt hàng thật - hàng giả- Ảnh 4.

Đại diện TikTok Việt Nam, ông Nguyễn Lâm Thanh. Ảnh: BTC

Đại diện Shopee, ông Phan Mạnh Hà cho biết nền tảng tăng cường ứng dụng AI để tối ưu gợi ý sản phẩm và nâng cao trải nghiệm tương tác qua livestream. Bên cạnh đó, Shopee "chú trọng kiểm soát chất lượng hàng hóa và thông tin khuyến mại", tăng cường hệ thống nhận diện vi phạm dựa trên học máy, đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng để xử lý gian hàng vi phạm nhằm bảo vệ người tiêu dùng. Ông Hà cho biết Shopee đã làm việc với các đối tác thanh toán, logistics để chuẩn bị cho nhu cầu tăng cao trong dịp sự kiện.

Online Friday 2025 ghi nhận sự tham gia của nhiều doanh nghiệp thương mại điện tử, logistics, công nghệ và thương hiệu Việt. Sự hưởng ứng của các Sở Công Thương địa phương được đánh giá là yếu tố quan trọng giúp mở rộng độ phủ thông tin và kết nối doanh nghiệp tại từng khu vực.

Theo Bộ Công Thương, chương trình kỳ vọng thúc đẩy tiêu dùng sản phẩm có nguồn gốc rõ ràng, tăng cường công cụ bảo vệ người mua trước nguy cơ hàng giả và gian lận thương mại, đồng thời quảng bá sản phẩm Việt đến gần hơn với người tiêu dùng trên toàn quốc.

Thúy Hạnh

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT