Cuộc đua ưu đãi ngày 11/11: Các sàn thương mại điện tử tăng tốc hút người mua cuối năm
Dịp mua sắm cuối năm là thời điểm các sàn TMĐT chi mạnh tay để thu hút người tiêu dùng và giành thêm thị phần từ các đố thủ.

Ngày 11/11 là sự kiện mua sắm được các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) lựa chọn như một đợt cao điểm thúc đẩy tiêu dùng và thu hút người mua. Các sàn đã công bố loạt chương trình khuyến mãi lớn, voucher và trải nghiệm giải trí nhằm gia tăng tương tác với người dùng và hỗ trợ nhà bán hàng tăng tốc kinh doanh.
Các sàn tung nhiều ưu đãi hấp dẫn
Trên Shopee, nền tảng TMĐT đang có thị phần dẫn đầu khu vực, chiến dịch "Shopee Mega Sale 11/11" được giới thiệu là trọng điểm kích cầu tiêu dùng và tăng trưởng trong giai đoạn cuối năm. Ông Trần Tuấn Anh, Giám đốc điều hành Shopee Việt Nam, cho biết nền tảng này đặt mục tiêu kiến tạo chuỗi giá trị cho người dùng, nhà bán hàng và các đối tác trong hệ sinh thái. Theo thông báo, ngoài ưu đãi dành cho người mua, Shopee triển khai nhiều giải pháp giúp nhà bán hàng vận hành chủ động và tối ưu nguồn lực.
Sàn TMĐT này đưa ra chương trình ưu đãi được thiết kế đa dạng nhằm hút khách trong ngày 11/11 như voucher xtra giảm 20% đến 11 triệu đồng cho đơn hàng từ 20 triệu đồng áp dụng cho sản phẩm được gắn nhãn. Ưu đãi phí vận chuyển sẽ được áp dụng xuyên suốt chiến dịch. Cùng với đó, từ ngày 4-11/11, người dùng có thể tham gia hoạt động mở hộp quà ngẫu nhiên với các phần thưởng hấp dẫn như điện thoại và Shopee Xu.
Về mảng nội dung giải trí, từ ngày 1/11, Shopee triển khai một series phát sóng hằng ngày trên Shopee Video, đồng thời tổ chức sự kiện âm nhạc vào ngày 10/11 với sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ. Trong thời gian diễn ra chiến dịch, các phiên phát trực tiếp trên Shopee Live cũng được tăng cường với sự tham gia của nhiều người ảnh hưởng nhằm thu hút người tiêu dùng trên nền tảng.
Với TikTok Shop, nền tảng này trình làng loạt ưu đãi trong dịp 11/11 như Voucher Early Bird giảm đến 1.111.000 đồng, Voucher giảm nửa giá và voucher bạn mới. Ngoài ra còn có các voucher áp dụng khung giờ đặc biệt như 11h sáng và 11h tối từ 8–12/11. Ngoài ra, người dùng cũng được sử dụng hình thức flash-sale 50% và freeship đơn hàng.
Nền tảng này cũng kích thích mua hàng bằng việc tặng vé xem sự kiện âm nhạc TikTok Shop Fun Fet có nhiều nghệ sĩ nổi tiếng tham gia cho các khách hàng có phát sinh đơn hàng đủ điều kiện diễn ra trong dịp mua sắm.
Riêng với Lazada, nền tảng này công bố khoản đầu tư gần 700 tỷ đồng (khoảng 25 triệu USD) cho chiến dịch 11/11 tại Đông Nam Á. Ngày 1/14/11, sàn TMĐT này sẽ có chính sách hấp dẫn với các sản phẩm quốc tế chính hãng từ Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản và các quốc gia Âu Mỹ. Trong sự kiện siêu sale này, người tiêu dùng được hưởng freeship, giao hàng nhanh trong 7 ngày và đổi trả trong 30 ngày.
Như vậy, các chương trình khuyến mãi tại ngày 11/11 được chuẩn bị bài bản với cả yếu tố giảm giá sâu, voucher giá trị lớn, freeship và hoạt động giải trí/giải pháp công nghệ đi kèm. Đối với nhà bán hàng, nền tảng cũng đẩy mạnh hỗ trợ vận hành, quản lý và tương tác với người mua.
Việc các sàn thương mại điện tử đồng loạt tung các đợt ưu đãi lớn vào 11/11 phản ánh tầm quan trọng của ngày này — không chỉ là dịp người tiêu dùng săn hàng, mà còn là thời điểm quan trọng để nền tảng tăng tương tác, hỗ trợ nhà bán hàng và củng cố vị thế trên thị trường.
Thị phần đang có sự thay đổi
Theo báo cáo thị trường Thương mại điện tử Việt Nam 9 tháng đầu năm 2025 của Metric, Shopee tiếp tục dẫn đầu toàn ngành với 56% thị phần doanh số trong Quý III/2025, trong khi TikTok Shop đã vươn lên đạt 41%, Lazada và TiKi chiếm 3% số thị phần còn lại.
So với báo cáo nửa đầu năm được Metric công bố vào tháng 7, khoảng cách giữa hai nền tảng đã rút ngắn đáng kể, khi đó Shopee chiếm 58%, còn TikTok Shop ở mức 39%. Trước đó, vào quý I/2025, con số thị phần cách biệt vẫn đang ở mức cao hơn, khi Shopee chiếm 62% thị phần và TikTok là 35%.

Như vậy, chỉ sau ba quý, thị phần doanh số của TikTok Shop đã tăng thêm khoảng 6 điểm phần trăm, cho thấy sự chuyển dịch rõ rệt trong cơ cấu chi tiêu của người mua trực tuyến.
Theo Metric, doanh số thương mại điện tử Quý IV/2025 được dự báo đạt 105 nghìn tỷ đồng, tăng 1,35% so với Quý III/2025. Tổng sản lượng hàng hóa ước đạt 1,069 triệu sản phẩm, tăng 8,14% so với quý trước. Sự tăng trưởng trong quý cuối năm được thúc đẩy nhờ các chiến dịch khuyến mãi lớn như "11/11" và "12/12" – giai đoạn mua sắm cao điểm cuối năm, cùng xu hướng tiêu dùng tăng mạnh ở các nhóm hàng Điện tử, Gia dụng và Thời trang.
Ngoài ra, sự phát triển của các kênh bán hàng đa nền tảng, đặc biệt là livestream và các chiến dịch flash sale trên các sàn thương mại điện tử, tiếp tục góp phần mở rộng quy mô đơn hàng. Bên cạnh đó, đầu tư vào logistics và trải nghiệm giao hàng nhanh giúp củng cố niềm tin người tiêu dùng, hỗ trợ duy trì đà tăng trưởng ổn định trong bối cảnh thị trường TMĐT đang tiến tới giai đoạn bền vững hơn.
Báo cáo "Ecommerce in Southeast Asia 3.0" do Momentum Works công bố cũng cho thấy Việt Nam là thị trường có tổng giá trị giao dịch hàng hóa (GMV) qua nền tảng TMĐT lớn thứ ba tại Đông Nam Á năm 2024, đạt 16 tỷ USD – chỉ xếp sau Indonesia và Thái Lan. Số liệu cũng cho thấy tổng giá trị giao dịch qua các nền tảng thương mại điện tử ở Đông Nam Á đạt 128,4 tỷ USD trong năm 2024, tăng 12% so với năm 2023.
Thúy Hạnh