Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cựu Giám đốc Công ty Sinh Thái Xanh chi tiền tỷ 'cảm ơn' ông Nguyễn Đức Chung

Nguyễn Thị Thúy

Để 'cảm ơn' sự giúp đỡ của ông Nguyễn Đức Chung, cựu Giám đốc Công ty Sinh Thái Xanh đã chi tiền tỷ để trồng cây cho cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội.

cuu-giam-doc-cong-ty-sinh-thai-xanh-chi-tien-ty-cam-on-ong-nguyen-duc-chung-1692942546.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa sơ thẩm.

Ngày 25/8, ông Nguyễn Đức Chung- cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội cùng 14 bị cáo liên quan đến vụ nâng khống giá cây xanh bị đưa ra xét xử tại Tòa án nhân dân (TAND) TP.Hà Nội.

Kết thúc phần công bố bản cáo trạng dài 34 trang của Viện Kiểm sát (VKS), Hội đồng xét xử (HĐXX) tiến hành thẩm vấn, làm rõ hành vi mà các bị cáo bị quy kết.

Trong vụ án này, ông Nguyễn Đức Chung bị VKS cáo buộc vì động cơ cá nhân đã làm trái quy định pháp luật về đấu thầu để Công ty Sinh Thái Xanh, Công ty Cây xanh và Nguyễn Tuấn Nghĩa là các công ty, cá nhân có mối quan hệ thân thiết với Nguyễn Đức Chung, được hưởng lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Theo đó, Công ty Sinh Thái Xanh do Bùi Văn Mận giữ chức vụ Giám đốc đã được cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Đức Chung tạo điều kiện để được trồng cây cho thành phố mà không phải thực hiện đấu thầu.

Cụ thể, vào tháng 6/2016, Bùi Văn Mận và Hoàng Thị Kim Loan thống nhất thành lập công ty TNHH Sinh Thái Xanh, để ký hợp đồng thực hiện việc trồng, bổ sung, thay thế cây xanh trên địa bàn thành phố Hà Nội.

Do Mận có mối quan hệ thân thiết từ trước với Nguyễn Đức Chung nên Chung có gọi điện tham vấn Mận về việc trồng cây tại nút giao Quốc lộ 21A – Đại lộ Thăng Long, Mận tư vấn làm vườn ươm là phù hợp.

Từ đây, Nguyễn Đức Chung đã chỉ đạo ông Lê Văn Dục để Công ty Sinh Thái Xanh được thực hiện xây dựng và trồng cây tại nút giao trên. Sau đó vài ngày, ông Dục đã trao đổi với Mận về việc đến gặp Ban Duy tu để trao đổi và thực hiện trồng cây.

Ngày 24/9/2016, Ban Duy tu bàn giao mặt bằng và Mận chỉ đạo Công ty Sinh Thái Xanh thực hiện trồng cây Chiêu liêu tại nút giao trên mà không phải thực hiện đấu thầu; sau đó Công ty Sinh Thái Xanh mới hợp thức hồ sơ đặt hàng, hồ sơ dự toán, quyết toán.

Nhờ có sự “hậu thuẫn” của ông Nguyễn Đức Chung, Mận tiếp tục được ký hợp đồng trồng cây Keo ven các trục Quốc lộ, tỉnh lộ, mà không phải thực hiên đấu thầu, sau này mới hợp thức thủ tục, hồ sơ sau.

Tại tòa, HĐXX tiến hành xét hỏi bị cáo Bùi Văn Mận về mối quan hệ của bị cáo với Nguyễn Đức Chung. Bị cáo Mận khai từng có quan hệ thân thiết từ trước với cựu Chủ tịch UBND TP.Hà Nội nên sau một vài lần được ông Chung tham vấn về việc trồng cây cho thành phố thì vị cựu Chủ tịch này đã “cất nhắc” cho bị cáo được thực hiện dự án.

Mận thừa nhận công ty Sinh Thái Xanh là một công ty mới thành lập, có thể chưa đủ nhân lực, vật lực, nhưng được sự giúp đỡ của ông Chung mà Công ty của Mận được thực hiện việc trồng cây xanh cho thành phố.

Khi được Chủ tọa hỏi về việc bị cáo có phải là người nâng khống giá cây xanh cùng với bị cáo Loan, Mận ấp úng: “Bị cáo chỉ theo giá thị trường rồi đặt hàng”.

Cùng câu hỏi này, bị cáo Hoàng Thị Kim Loan phủ nhận bản thân không hề có chuyên môn trong lĩnh vực cây xanh, chỉ là người bỏ tài chính ra cùng thành lập công ty với Mận và trực tiếp quản lý công trường, tránh để xảy ra thất thoát nên không hề biết việc nâng khống giá cây.

Trong khi cáo trạng nêu rõ, quá trình hợp thức hồ sơ đặt hàng, dự toán, quyết toán, Bùi Văn Mận và Hoàng Thị Kim Loan đã thoả thuận, nhờ các Công ty, Hộ kinh doanh đã bán cây cho Mận, Loan nâng khống giá cây xanh trên các Hợp đồng, hoá đơn, chứng từ để hợp thức hồ sơ quyết toán với Ban Duy tu. Đồng thời, Bùi Văn Mận và Hoàng Thị Kim Loan thông đồng với Đỗ Khắc Tú Anh để Tú Anh thống nhất với Thẩm định viên Công ty Thẩm định giá bảo vệ đơn giá cây Chiêu liêu do Công ty Sinh Thái Xanh đề xuất và ban hành Chứng thư thẩm định giá với giá cây đã được nâng khống trái quy định tại điểm c Khoản 5, Điều 10 Luật giá, Khoản 1 Điều 14 Luật Kế toán 2013 (nay là Điều 13 Luật kế toán 2015) gây thiệt hại ngân sách Nhà nước hơn 17.7 tỷ đồng, Mận được hưởng lợi 6,5 tỷ đồng.

Tại cơ quan điều tra, Mận khai nhận, để cảm ơn sự giúp đỡ của ông Nguyễn Đức Chung nên đã chi 2,08 tỷ đồng để trồng cây cho Nguyễn Đức Chung, trong đó có 1,5 tỷ đồng Mận mua cây tặng Chung tại nhà thờ chú ruột của ông Chung tại Hải Dương; nhà bố me đẻ ông Chung; nhà ở và thờ của bố mẹ đẻ của Chung và trường học cạnh nhà bố mẹ đẻ của Chung ở xã Yển Khê, huyện Thanh Ba, Phú Thọ.

Tư Viễn