Cựu lãnh đạo Cienco 1 lĩnh án cao nhất 7 năm tù, không phải bồi thường 240 tỷ đồng

Liên quan đến vụ xét xử sai phạm trong quá trình cổ phần hóa tại Cienco 1, các bị cáo cựu lãnh đạo Cienco 1 lĩnh án cao nhất là 7 năm tù đồng thời không phải bồi thường tổng số tiền gây thất thoát gần 240 tỷ đồng.

Sáng 16/6, sau nhiều ngày nghị án, TAND TP.Hà Nội đưa ra phán quyết về vụ án "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí", xảy ra tại Tổng công ty Xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1).

Tòa án đã quyết định tuyên phạt bị cáo Cấn Hồng Lai - cựu Tổng giám đốc Cienco 1 lĩnh án 7 năm tù; Phạm Dũng - cựu Chủ tịch HĐTV 6 năm tù; Lê Văn Long - cựu Kế toán trưởng 4 năm tù; Nguyễn Mạnh Tiến - cựu Trưởng phòng Kế hoạch thị trường 3 năm tù và Nguyễn Thị Bích Hạnh - cựu Phó phòng tài chính kế toán 3 năm tù. Tất cả các bị cáo này cùng bị tuyên phạt về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí".

Cũng với tội danh trên, Nguyễn Ngọc Tuyến - cựu kiểm toán viên Công ty kiểm toán A&C (nay là Phó Tổng giám đốc Công ty Kiểm toán và định giá ASCO) bị tuyên phạt 24 tháng tù và Nguyễn Anh Tuấn - thẩm định viên bị áp dụng 30 tháng tù.

cuu-lanh-dao-cienco-1-linh-an-cao-nhat-7-nam-tu-khong-phai-boi-thuong-240-ty-dong-1686890072.jpg
Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

HĐXX nhận định, trong việc xác định giá trị doanh nghiệp khi cổ phần hóa Cienco 1, hành vi phạm tội của các bị can gây ra tổng thiệt hại cho Nhà nước gần 240 tỷ đồng. Tuy vậy, HĐXX cũng ghi nhận nhiều tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo, như: thành khẩn khai báo, gia đình có công với cách mạng, có nhiều thành tích trong quá trình công tác, sức khỏe giảm sút do mắc bệnh…

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX cho hay, việc không tính giá trị 4 khu đất khi cổ phần hóa thuộc về trách nhiệm của công ty kiểm toán và Cienco 1. Tuy nhiên, Cienco 1 – CTCP đang được hưởng lợi khi sử dụng 4 lô đất trên với giá thấp từ năm 2013 đến nay. Vì vậy, tòa buộc Cienco1 phải có trách nhiệm nộp lại 54,7 tỷ đồng cho nhà nước. 

Tòa án cũng tuyên hủy bỏ lệnh kê biên và hạn chế giao dịch đối với 4 khu đất trên sau khi công ty đã khắc phục 54 tỷ đồng. Do các bị cáo không phải bồi thường nên tòa cũng hủy bỏ lệnh kê biên tài sản của các bị cáo.

Với khoản nợ gần 185 tỷ đồng xử lý không đúng quy định, HĐXX cho hay Bộ GTVT, Công ty Mua bán nợ Việt Nam (DATC) và Cienco1 - công ty cổ phần đã họp bàn, thống nhất với nhau rằng Cienco1 - công ty cổ phần sẽ bàn giao để DATC tiếp nhận khoản nợ này. Vì đây là thỏa thuận hợp pháp nên HĐXX chấp thuận.

Riêng số tiền hơn 65 tỷ đồng mà Cienco 1 - công ty cổ phần thu được từ các công ty có nợ, tòa tuyên bố tịch thu số tiền này vào ngân sách và cấn trừ vào số tiền thiệt hại gần 185 tỷ đồng.

Theo cáo buộc, trong quá trình cổ phần hóa Cienco 1, các bị cáo đã làm sai quy định về xử lý các khoản nợ quá hạn, chuyển 185 tỷ đồng nợ quá hạn thành nợ không thể thu hồi và không bàn giao cho DATC. Đồng thời, các bị cáo cũng định giá sai 4 lô đất với tổng diện tích hơn 18.000 m2 làm giảm giá trị, gây thất thoát 54,7 tỷ đồng. Hai hành vi trên đã gây thiệt hại cho Nhà nước tổng cộng gần 240 tỷ đồng.

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT