Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cựu sếp HSBC được bổ nhiệm làm quyền Tổng Giám đốc OCB

Hà Thị Lưu Luyến

Ông Phạm Hồng Hải được bổ nhiệm làm quyền Tổng Giám đốc OCB từ ngày 6/5/2024. Trước đó, ông đã có 28 năm gắn bó với HSBC và là người Việt Nam đầu tiên giữ vị trí lãnh đạo cấp cao tại ngân hàng nước ngoài lớn nhất Việt Nam.

Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB) vừa bổ nhiệm ông Phạm Hồng Hải làm quyền Tổng Giám đốc từ ngày 6/5/2024.

Ông Phạm Hồng Hải sinh năm 1974, quê ở Hải Phòng và tốt nghiệp Trường ĐH Kinh tế TP.HCM (1995). Ông là người có sức ảnh hưởng trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng tại Việt Nam, với gần 30 năm kinh nghiệm.

cuu-sep-hsbc-duoc-bo-nhiem-lam-quyen-tong-giam-doc-ocb-1714790803.PNG
Ông Phạm Hồng Hải

Tháng 12/2014, ông Phạm Hồng Hải được bổ nhiệm làm Tổng Giám đốc của Ngân hàng HSBC Việt Nam, trở thành người Việt Nam đầu tiên và duy nhất cho đến nay giữ vị trí lãnh đạo cấp cao tại ngân hàng nước ngoài lớn nhất Việt Nam.

Trong nhiệm kỳ kéo dài gần 5 năm điều hành, ông Hải đã đưa tổ chức này đạt được rất nhiều thành tựu quan trọng với sự tăng trưởng vượt bậc về quy mô và lợi nhuận, liên tục nhận được các giải thưởng quốc tế danh giá.

Tháng 9/2019, ông chuyển sang làm giám đốc khối kinh doanh quốc tế của Ngân hàng HSBC Canada. Năm 2023, ông Hải chia tay HSBC sau 28 năm gắn bó.

Nói về quyết định gia nhập OCB với vai trò lãnh đạo cao nhất ban điều hành, ông Phạm Hồng Hải cho biết OCB là một trong những ngân hàng TMCP nội địa thành công, xây dựng được giá trị an toàn, hoạt động hiệu quả và trên hết là sự minh bạch.

"Chính điều này đã khiến tôi quyết định lựa chọn đồng hành cùng OCB. Tôi hy vọng ở cương vị mới, trách nhiệm mới, bằng những kinh nghiệm trước đó, tôi sẽ giúp tạo ra những giá trị khác biệt, đưa OCB đạt được các mục tiêu đã đề ra, trên nguyên tắc luôn đặt lợi ích của ngân hàng lên hàng đầu, đồng thời đem đến những sản phẩm, dịch vụ tài chính tối ưu cho khách hàng" - ông nhấn mạnh.

Cùng ngày, HĐQT OCB đã chấp thuận đơn từ nhiệm vị trí Tổng Giám đốc của ông Nguyễn Đình Tùng. Thời gian tới, ông Tùng sẽ tiếp tục đồng hành với ngân hàng trong vai trò thành viên HĐQT, tập trung xây dựng, triển khai chiến lược phát triển bền vững, đẩy mạnh chuyển đổi số và phát triển mạng lưới đối tác lớn.

Tại ĐHĐCĐ thường niên diễn ra hôm 15/4, OCB đặt mục tiêu năm 2024 tiếp tục tập trung vào hoạt động bán lẻ và phân khúc doanh nghiệp vừa và nhỏ (SME). Từng bước tái cơ cấu lại danh mục kinh doanh theo hướng đa dạng nguồn thu, nâng cao chất lượng tài sản, nhằm đưa lợi nhuận trước thuế đạt 6.885 tỷ đồng, tăng 66% so với năm 2023.

Tổng tài sản đến cuối năm tăng 19% lên 286.562 tỷ đồng. Tổng huy động thị trường 1 tăng 17% lên 197.346 tỷ đồng. Dư nợ thị trường 1 dự kiến tăng khoảng 20% lên 177.592 tỷ đồng và sẽ được điều chỉnh theo hạn mức tăng trưởng tín dụng do NHNN phê duyệt. Tỷ lệ nợ xấu kiểm soát dưới 3%.

Cùng với đó, OCB tiếp tục đặt mục tiêu tăng vốn điều lệ thêm 4.618 tỷ đồng chủ yếu thông qua việc phát hành cổ phiếu để trả cổ tức cho cổ đông hiện hữu với tỷ lệ 20% và phát hành cổ phiếu theo chương trình lựa chọn cho người lao động (ESOP) với giá phát hành 10.000 đồng/cổ phiếu. Số tiền thu được từ tăng vốn, Ngân hàng sẽ dùng để bổ sung nguồn vốn kinh doanh, đầu tư, cho vay và mua sắm, xây dựng cơ sở vật chất.

Hà Ly (t/h)