Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Cựu Tổng Giám đốc Công ty Cửu Long Phi kháng cáo

Phạm Thị Tâm

TAND TP.HCM đã tiếp nhận đơn kháng cáo của cựu Tổng Giám đốc Công ty Cửu Long Phi đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại và trả tự do cho bị cáo.

cuu-tong-giam-doc-cong-ty-cuu-long-phi-khang-cao-antt-1717728731.png
Bị cáo Đỗ Tú Quân tại phiên tòa sơ thẩm. Ảnh: Trọng Nghĩa

Ngày 6/6, TAND TP.HCM cho biết đã tiếp nhận đơn kháng cáo của bị cáo Đỗ Tú Quân (41 tuổi, ngụ huyện Cần Giờ, TP.HCM; cựu Tổng Giám đốc Công ty Cửu Long Phi) để giải quyết theo quy định.

Trong đơn, bị cáo Quân cho rằng bản thân không có hành vi phạm tội như án sơ thẩm nên kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại và trả tự do cho bị cáo.

Trước đó, chiều 28/5, bị cáo Đỗ Tú Quân bị tòa sơ thẩm tuyên phạt 18 năm tù giam về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Ngoài ra, Quân còn phải bồi thường 31,3 tỷ đồng cho bị hại.

Theo cáo trạng và luận tội của VKS, Công ty CP Cửu Long Phi thành lập năm 2007, vốn điều lệ 5 tỷ đồng, do bị cáo Quân làm Tổng Giám đốc; ông Đỗ Vĩnh Thành (cha ruột Quân) làm Chủ tịch HĐQT và chị gái Quân là cổ đông.

Năm 2012, công ty có 4 cổ đông gồm: Đỗ Tú Quân (11,1%); ông Y.H.K. (quốc tịch Anh, 87,5%); ông Đỗ Vĩnh Thành (0,5%) và bà Đỗ Tú Linh (em ruột Quân, 1%).

Thời điểm này, công ty nước ngoài không được đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mà chỉ được góp vốn đầu tư vào doanh nghiệp. Do đó, công ty cử người Việt Nam đại diện mua đất và chuyển chủ quyền cho công ty.

Tại Hợp đồng đầu tư kinh doanh, ký kết giữa ông Y.H.K. và cha con Đỗ Tú Quân, đã thống nhất: Khi dự án được xác nhận phù hợp thì các cổ đông sẽ yêu cầu sự chấp nhận bằng văn bản của ông Kim trước khi tiếp tục mua đất.

Từ năm 2008 đến năm 2011 Quân đã rút tổng số tiền 31,3 tỷ đồng do ông Y.H.K chuyển vào Công ty Cửu Long Phi để mua 2 lô đất.

Năm 2012, qua kiểm toán, công ty phát hiện khoản chi hơn 31 tỷ đồng không hóa đơn chứng từ. Phiếu chi này do Quân chỉ đạo kế toán lập nên với nội dung “ứng tiền thực hiện giải tỏa mặt bằng dự án trang trại nuôi yến”, người nhận là cha ruột Quân.

Trong khoảng thời gian dài, mặc dù Công ty Cửu Long Phi đã nhiều lần yêu cầu Quân bàn giao đất hoặc trả tiền nhưng bị cáo vẫn né tránh trách nhiệm. Vì vậy, ông Y.H.K. đã tố cáo sự việc với công an.

Làm việc với cơ quan điều tra, cha ruột Quân khai chỉ ký để hợp thức hóa chứng từ theo yêu cầu của con gái, chứ không nhận tiền.

Mai Linh (t/h)