Đã khởi tố 14 bị can trong vụ án Xuyên Việt Oil

Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên - Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an thông tin đến nay, Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố 14 bị can trong vụ án xảy ra tại Công ty Xuyên Việt Oil.

Chiều 6/7, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 6/2024, Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên - Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an đã thông tin về tiến độ điều tra vụ án Xuyên Việt Oil.

Cụ thể, Thiếu tướng Tuyên cho biết, đến nay Cơ quan an ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố 14 bị can trong vụ án Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí; Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng; Đưa, nhận hối lộ; Lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi xảy ra tại Công ty TNHH Vận tải và Thương mại Xuyên Việt Oil (Công ty Xuyên Việt Oil).

da-khoi-to-14-bi-can-trong-vu-an-xuyen-viet-oil-1720260178.jpg
Thiếu tướng Hoàng Anh Tuyên - Phó Chánh Văn phòng Bộ Công an

Đại diện Bộ Công an cho biết, trong vụ án này, các đối tượng đã lợi dụng chức năng quản lý Nhà nước về lĩnh vực kinh doanh xăng dầu, thuế, ngân hàng để được cấp và gia hạn giấy phép kinh doanh xăng dầu khi không đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.

Bị can Mai Thị Hồng Hạnh - Giám đốc Xuyên Việt Oil và đồng bọn đã sử dụng trái phép nguồn tiền từ Quỹ Bình ổn giá xăng dầu và thuế bảo vệ môi trường để sử dụng vào mục đích cá nhân. Ngoài ra, Hạnh đã sử dụng một phần tiền này để thiết lập các mối quan hệ và đưa hối lộ.

"Cơ quan An ninh điều tra Bộ công an đang tập trung đẩy nhanh tiến độ điều tra vụ án, làm rõ trách nhiệm các cá nhân có có liên quan để xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời, đang tiếp tục xác minh, phong tỏa, kê biên tài sản của các đối tượng liên quan để đảm bảo thu hồi tài sản cho Nhà nước", ông Tuyên cho hay.

Trước đó, ngày 8/9/2023, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam và lệnh khám xét đối với 2 bị can trong vụ án hình sự “Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí”, xảy ra tại Công ty Xuyên Việt Oil và một số cơ quan, tổ chức liên quan.

Theo đó, 2 đối tượng bị bắt là bà Mai Thị Hồng Hạnh (SN 1979; Giám đốc Xuyên Việt Oil) và thuộc cấp Nguyễn Thị Như Phương (SN 1992).

Liên quan đến vụ án này, có 3 cán bộ, lãnh đạo Bộ Công Thương bị khởi tố, bắt tạm giam gồm: Ông Đỗ Thắng Hải - nguyên Thứ trưởng Bộ Công Thương và ông Trần Duy Đông - nguyên Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cùng về tội Nhận hối lộ; ông Hoàng Anh Tuấn - nguyên Phó Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

Cũng bị bắt về tội Nhận hối lộ còn có ông Lê Duy Minh - Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM (nguyên cục trưởng Cục Thuế TP.HCM). 

Trong khi đó, ông Lê Đức Thọ - cựu Bí thư Tỉnh ủy Bến Tre bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn gây ảnh hưởng đối với người khác để trục lợi".

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT