Đà Nẵng đề nghị làm rõ 'hợp đồng hợp tác kinh doanh' của Grab

Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, mặc dù chưa được Sở này cấp giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định và cũng không đặt chi nhánh tại địa bàn nhưng Grab vẫn có "hợp đồng hợp tác kinh doanh" với nhiều hợp tác xã dịch vụ vận tải với số lượng hàng nghìn xe.

da-nang-de-nghi-lam-ro-hop-dong-hop-tac-kinh-doanh-cua-grab-antt-1683624356.PNG
Hiện nay, năm hợp tác xã tại Đà Nẵng ký "hợp đồng hợp tác kinh doanh" với Grab với hơn 2.500 xe. Ảnh minh họa

 

Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Đà Nẵng mới đây đã có văn bản gửi Bộ GTVT, đề nghị Bộ GTVT hướng dẫn, làm rõ nội dung "hợp đồng hợp tác kinh doanh" liên quan đến hoạt động của Công ty TNHH Grab (Grab) tại Đà Nẵng.

Theo Sở GTVT Đà Nẵng, hiện có 5 hợp tác xã kinh doanh vận tải trên địa bàn TP ký hợp đồng hợp tác kinh doanh dịch vụ vận tải với Grab để hoạt động kinh doanh vận tải theo hình thức hợp đồng điện tử với hơn 2.500 xe.

Nội dung hợp đồng hợp tác kinh doanh dịch vụ vận tải của các hợp tác xã với Grab thể hiện nội dung Grab sẽ tham gia xác định giá cước và điều hành lái xe theo sự ủy quyền của các hợp tác xã.

Việc tham gia quyết định giá cước và điều hành lái xe chứng minh hoạt động của Grab tại địa bàn Đà Nẵng là hoạt động của một đơn vị kinh doanh vận tải hành khách theo hình thức hợp đồng điện tử.

Tuy nhiên hiện nay việc quản lý vận tải đối với các đơn vị kinh doanh vận tải hợp đồng điện tử nêu trên tại địa phương có hai quan điểm khác nhau.

Quan điểm thứ nhất cho rằng, Grab được Sở Giao thông vận tải TP.HCM cấp giấy phép kinh doanh vận tải. Tuy nhiên, Grab không đặt trụ sở chi nhánh tại Đà Nẵng và chưa được Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng cấp giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định, nên hoạt động kinh doanh vận tải của đơn vị này tại Đà Nẵng là sai quy định.

Quan điểm thứ hai cho rằng, Grab đã được cấp giấy phép kinh doanh vận tải ở TP.HCM và ký hợp đồng hợp tác kinh doanh với các đơn vị kinh doanh vận tải đã được Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng cấp phép. Vì vậy hoạt động của Grab trên địa bàn Đà Nẵng là đúng quy định.

Tại văn bản gửi Bộ GTVT, Sở GTVT TP.Đà Nẵng cho rằng, việc các đơn vị vận tải tại Đà Nẵng ký hợp đồng hợp tác, ủy quyền cho doanh nghiệp ngoài địa phương xác định giá cước, điều hành lái xe hiện chưa có quy định rõ ràng trong quản lý.

Việc Grab không đặt trụ sở chi nhánh tại Đà Nẵng và chưa được Sở GTVT TP.Đà Nẵng cấp giấy phép kinh doanh vận tải theo quy định gây khó khăn trong công tác quản lý hoạt động vận tải tại địa phương.

Vì vậy, Sở GTVT Đà Nẵng cho rằng rất cần hướng dẫn giải thích của Bộ GTVT để làm rõ quan điểm và hiểu đúng quy định về hợp đồng hợp tác kinh doanh theo quy định tại điểm d, khoản 3, điều 34 nghị định số 10 của Chính phủ.

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT