Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Đại gia trúng đấu giá nhà hàng Thủy Tạ chưa có đơn hủy kết quả đấu giá

Vũ Ngọc Quỳnh

Liên quan đến vụ bỏ cọc nhà hàng Thủy Tạ, Sở Tài chính Lâm Đồng cho rằng đơn thông báo của ông Đ.V.H không có nội dung xin hủy kết quả đấu giá mà chỉ có nội dung không đầu tư và xin xem xét thực tế, chỉ dẫn thêm. Do đó, chưa đủ cơ sở pháp lý để hủy kết quả đấu giá.

dai-gia-trung-dau-gia-nha-hang-thuy-ta-chua-co-don-huy-ket-qua-dau-gia-antt-1701425024.jpg
Nhà hàng Thủy Tạ trên hồ Xuân Hương, TP Đà Lạt.

Ngày 30/11, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản thống nhất ý kiến của Sở Tài chính liên quan đến việc huỷ kết quả đấu giá cho thuê nhà gắn liền với quyền sử dụng đất 10 năm đối với nhà hàng Thuỷ Tạ (phường 1, TP.Đà Lạt).

Trước đó, Sở Tài chính Lâm Đồng đã có báo cáo UBND tỉnh cơ sở pháp lý để huỷ kết quả đấu giá cho thuê nhà hàng Thuỷ Tạ đối với ông Đ.H.H (đến từ TP.Hà Nội).

Ngày 30/10, UBND TP. Đà Lạt đấu giá thành công khu đất nhà hàng Thủy Tạ với giá khởi điểm hơn 3,04 tỷ đồng/năm, bao gồm: Giá thuê nhà 378 triệu đồng/năm; giá thuê đất 2,662 tỷ đồng/năm với thời hạn thuê 10 năm.

Buổi đấu giá diễn ra với 63 bước giá khiến số tiền cho thuê tăng thêm 12,1 tỷ đồng so với giá khởi điểm. Cuộc đấu giá có nhiều doanh nghiệp lớn, hoạt động đa ngành tham gia, trong đó có doanh nghiệp đã kiên trì đấu khi đưa ra mức giá 15 tỷ đồng/năm nhưng phải rút lui sau khi ông Đ.H.H tiếp tục tăng thêm một bước giá là 15,15 tỷ đồng/năm

Tuy nhiên, đến ngày 21/11, ông Đ.H.H gửi thông báo đến UBND TP.Đà Lạt cho biết sẽ không đầu tư vào nhà hàng Thuỷ Tạ vì đề nghị xin đổi tên thành nhà hàng HV chưa được cơ quan chức năng phản hồi.

Nội dung đơn cụ thể như sau: “Để chắc chắn cho việc đầu tư, ngày 3/11, tôi đã gửi đơn đến UBND TP.Đà Lạt và Trung tâm Dịch vụ bán đấu giá để xin ý kiến phương án kinh doanh sơ bộ và xác nhận việc đổi tên nhà hàng Thủy Tạ thành nhà hàng HV trong phương án kinh doanh, nhưng đến nay tôi chưa nhận được phương án phản hồi… Vì sự bất cập này, xin thông báo đến quý ban, tôi sẽ không đầu tư vào nhà hàng Thủy Tạ nữa. Kính mong quý ban xem xét thực tiễn và chỉ dẫn thêm cho tôi”.

Ngày 23/11, UBND TP.Đà Lạt sau đó có tờ trình gởi UBND tỉnh Lâm Đồng kiến nghị xem xét hủy quyết định phê duyệt kết quả đấu giá 2194 về việc cho thuê nhà gắn liền với thuê quyền sử dụng đất 10 năm đối với nhà hàng Thủy Tạ.

Theo đó, lãnh đạo tỉnh Lâm Đồng thống nhất với đề xuất của Sở Tài chính và yêu cầu UBND TP. Đà Lạt nghiên cứu ý kiến của sở này để triển khai thực hiện theo đúng quy định pháp luật.

Theo Sở Tài chính, đơn thông báo của ông Đ.H.H không có nội dung xin hủy kết quả đấu giá mà chỉ có nội dung không đầu tư và xin xem xét thực tế, chỉ dẫn thêm. Trường hợp hủy kết quả có thể dẫn đến khiếu nại của ông H. về số tiền đặt cọc 600 triệu đồng.

Do đó, Sở Tài chính đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng chỉ đạo UBND TP.Đà Lạt có văn bản trả lời cụ thể về đơn đề nghị của ông Đ.H.H để biết và thực hiện. Trường hợp ông Đ.H.H không tiếp tục thực hiện quyết định phê duyệt kết quả đấu giá thì có đơn thỏa thuận với UBND TP. Đà Lạt về hủy kết quả đấu giá theo Điều 72 của Luật Đấu giá tài sản năm 2016 để UBND TP. Đà Lạt trình UBND tỉnh hủy kết quả đấu giá.

Còn trường hợp ông Đ.H.H không có đơn thỏa thuận về hủy kết quả đấu giá thì tiếp tục theo dõi thực hiện quyết định phê duyệt kết quả đấu giá, kể cả tiền phạt chậm nộp. Sau thời gian 90 ngày, trình UBND tỉnh để hủy kết quả trúng đấu giá.

Hà Anh (t/h)