Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Đại lý bán lẻ xăng dầu có thể nhập từ nhiều nguồn

Lê Đức Bình

Việc nhập hàng từ đa dạng nhiều nguồn giúp cho các đại lý bán lẻ xăng dầu linh hoạt hơn trong thời điểm biến động thị trường.

bo-cong-thuong-de-xuat-dai-ly-ban-le-xang-dau-co-the-nhap-tu-nhieu-nguon-antt-1682317617.jpg
Bộ Công Thương đề xuất đại lý bán lẻ xăng dầu có thể nhập từ nhiều nguồn. Ảnh minh họa.

Mới đây, Bộ Công Thương đã có báo cáo tới Ủy ban Kinh tế về tình hình kinh tế xã hội và triển khai trong năm 2023. Bộ Công Thương đã hoàn thiện dự thảo sửa đổi Nghị định 95 và Nghị định 83 về kinh doanh xăng dầu, đáng chú ý là thông tin việc các đại lý bán lẻ xăng dầu có thể được lấy hàng từ nhiều nhà cung cấp (thương nhân phân phối, đầu mối) thay vì chỉ một nguồn như hiện tại.

Việc các đại lý chỉ được lấy từ một nguồn như hiện tại, theo các doanh nghiệp bán lẻ xăng dầu, là một trong số nguyên nhân khiến họ chịu thiệt thòi, thua lỗ khi thị trường biến động hơn một năm qua. Trên thực tế, số lượng nhà cung ứng là không ít nên việc cho phép đại lý chọn và thay đổi đơn vị cấp hàng sẽ giúp họ tự chủ, linh hoạt về nguồn, đặc biệt là trong giai đoạn thị trường đang biến động.

Dự thảo sửa đổi Nghị định 95/2021 và Nghị định 83/2014 về kinh doanh xăng dầu được xây dựng theo trình tự, thủ tục rút gọn. Việc sửa đổi quy định nhằm xử lý những bất ổn trên thị trường thời gian qua, để thực hiện mục tiêu bảo đảm nguồn cung, an ninh năng lượng quốc gia.

Dự thảo tập trung vào vấn đề chỉnh sửa công thức tính giá và phương thức điều hành giá xăng dầu; thời gian điều hành/công bố giá. Bổ sung thêm các điều khoản chặt chẽ hơn, quy định phù hợp hơn về việc thu hồi giấy xác nhận đủ điều kiện đối với thương nhân kinh doanh đầu mối xăng dầu và thương nhân phân phối xăng dầu. Dự kiến cắt giảm khâu trung gian trong hệ thống phân phối xăng dầu (bỏ hình thức tổng đại lý) và cụ thể hơn về dự trữ lưu thông bắt buộc.

Điểm đáng chú ý tiếp theo là Bộ đang hướng tới loại bỏ khâu trung gian là các tổng đại lý trong hệ thống phân phối xăng dầu cũng như các quy định cụ thể hơn về dự trữ lưu thông bắt buộc. Quy định về dự trữ lưu thông thì vẫn giữ nguyên như hiện tại, các đầu mối và đơn vị sản xuất xăng dầu phải dự trữ tối thiểu 20 ngày cung ứng và thương nhân phân phối là 5 ngày. Tuy nhiên, dự thảo mới bổ sung quy định liên quan đến việc các doanh nghiệp đầu mối sẽ phải mua bù đắp số lượng thiếu hụt trong 15 ngày từ thời điểm mức dự trữ giảm trong trường hợp phải đáp ứng nhu cầu thị trường tăng đột biến.

Bình Đức (t/h)