Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Đất Xanh Services muốn phát hành 121 triệu cổ phiếu để tăng vốn

Hà Thị Lưu Luyến

Theo Nghị quyết của HĐQT, Đất Xanh Services dự kiến sẽ phát hành thêm 121 triệu cổ phiếu với tỷ lệ 26,7% nhằm tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu.

Công ty Cổ phần Dịch vụ bất động sản Đất Xanh (Dat Xanh Servives, MCK: DXS, sàn HoSE) mới đây đã thông qua nghị quyết HĐQT về việc phát hành cổ phiếu tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu.

Theo đó, Đất Xanh Services dự kiến sẽ phát hành thêm 121 triệu cổ phiếu với tỷ lệ 26,7%. Nguồn vốn phát hành là từ nguồn thặng dư vốn cổ phần 800 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối là 410 tỷ đồng lũy kế đến thời điểm 31/12/2022 trên báo cáo tài chính công ty mẹ đã kiểm toán.

Đối tượng phát hành là cổ đông hiện hữu có tên trong danh sách cổ đông tại ngày đăng ký cuối cùng chốt danh sách cổ đông. Cổ đông hiện hữu được phân phối cổ phiếu theo tỷ lệ, quyền nhận cổ phiếu trên sẽ không được phép chuyển nhượng.

dat-xanh-services-muon-phat-hanh-121-trieu-co-phieu-de-tang-von-1685523618.png
DXS là công ty con của Đất Xanh Group, được thành lập từ tháng 7/2011. Ảnh minh họa

Ngoài phương án tăng vốn từ nguồn vốn chủ sở hữu, Đất Xanh Services còn có kế hoạch phát hành 5 triệu cổ phiếu ESOP trong năm nay. Nếu thực hiện thành công các đợt phát hành trên, vốn điều lệ của Đất Xanh Services lên hơn 5.791 tỷ đồng.

Trước đó, tại ĐHĐCĐ thường niên 2023 được diễn ra vào ngày 15/4, lãnh đạo Đất Xanh Services cho biết, việc phát hành để tăng vốn lần này xuất phát từ nhu cầu kinh doanh. Bởi lẽ, khi các công ty thành viên, đội kinh doanh đi tiếp cận chủ đầu tư để lấy dự án về phân phối thì một trong những tiêu chí được quan tâm hàng đầu là quy mô vốn và năng lực tài chính của đơn vị phân phối.

Mới đây, Đất Xanh Services có biến động về nhân sự cấp cao khi ông Dương Văn Bắc - Thành viên HĐQT, Thành viên Uỷ ban Kiểm toán nộp đơn xin từ nhiệm mọi chức vụ từ ngày 23/5 vì lý do cá nhân.

Sau khi ông Bắc từ nhiệm, thành viên HĐQT DXS giảm xuống còn 4 người, bao gồm: Chủ tịch HĐQT Nguyễn Trường, Phó Chủ tịch Trần Quốc Thịnh và hai thành viên là ông Phạm Anh Khôi và ông Trần Thanh Tân.

DXS là công ty con của Đất Xanh Group (mã DXG, sàn: HoSE), được thành lập từ tháng 7/2011, hiện có vốn điều lệ 4.531 tỷ đồng. Ngành nghề kinh doanh chính là tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất với thị phần hiện vào mức 33% thị trường.

Năm 2023, DXS đặt mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 3.800 tỷ đồng và lợi nhuận ròng 126 tỷ đồng, giảm lần lượt 8% và 62% so với kết quả thực hiện năm 2022. Đây cũng là mức lãi thấp nhất của công ty từ khi thành lập đến nay và ghi nhận 5 năm đi lùi liên tiếp của công ty này.

Về kết quả kinh doanh quý I/2023, doanh thu thuần của DXS giảm 62%, còn 328,9 tỷ đồng; chủ yếu là do doanh thu từ dịch vụ bất động sản giảm tới 91% so với cùng kỳ năm trước. Doanh thu từ hoạt động tài chính cũng giảm 16% xuống mức 8,7 tỷ đồng.

Sau khi khấu trừ các khoản chi phí, Đất Xanh Services báo lỗ sau thuế 44 tỷ đồng, trong khi cùng kỳ lãi 218,7 tỷ đồng.

Giải trình về con số này, DXS cho biết, khoản lỗ trong kỳ là do tình hình khó khăn chung của thị trường ảnh hưởng đến lĩnh vực bất động sản dẫn đến doanh thu sụt giảm mạnh. Đây là quý thứ 2 liên tiếp doanh nghiệp này kinh doanh thua lỗ.

Hà Ly (t/h)