Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Dấu ấn đại gia Lã Quang Bình tại Marina Hotel và loạt doanh nghiệp bất động sản 'tiếng tăm'

Hà Thị Lưu Luyến

Xuất thân là kỹ sư công nghệ thông tin, ông Lã Quang Bình trực tiếp điều hành loạt doanh nghiệp bất động sản thuộc hệ thống kinh doanh của gia đình. Ngoài ra, ông Bình còn là Chủ tịch HĐQT một công ty dịch vụ viễn thông.

Diễn biến mới nhất liên quan đến vụ án hình sự “Vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng; cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự” xảy ra tại 2 chi nhánh ngân hàng ở TP. Hà Nội, UBND tỉnh Quảng Nam vừa có văn bản gửi các Sở ban ngành về việc cung cấp thông tin, tài liệu cho Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an về 7 cá nhân và 4 pháp nhân.

Trong các cá nhân này có ông Lã Quang Bình (SN 1979), ở quận Nam Từ Liêm, TP. Hà Nội là Chủ tịch HĐQT của 4 công ty gồm: Công ty cổ phần Giải pháp thanh toán Điện lực và Viễn thông (TP. HCM), Công ty cổ phần Đầu tư thương mại dịch vụ Điện lực (TP. HCM), Công ty cổ phần Tập đoàn Laluna (TP. HCM) và Công ty cổ phần khách sạn Bến Du Thuyền (Khánh Hòa).

Theo tìm hiểu, ông Lã Quang Bình là con trai của vợ chồng doanh nhân Nguyễn Thị Phương (SN 1955) và ông Lã Quang Vinh sở hữu hệ sinh thái hoạt động ở lĩnh vực bất động sản, thanh toán điện tử…. Ông Bình có trình độ kỹ sư công nghệ thông tin, hiện là người trực tiếp điều hành loạt doanh nghiệp của gia đình.

Trong lĩnh vực bất động sản, ông Bình là Chủ tịch HĐQT CTCP Khách sạn Bến Du Thuyền (Marina Hotel). Pháp nhân này thành lập vào tháng 11/2021 với vốn điều lệ ban đầu 160 tỷ đồng. Ông Bình tham gia HĐQT Marina Hotel từ tháng 5/2016 cùng với sự biến động cơ cấu cổ đông. Khi đó, vốn điều lệ của công ty cũng giảm từ 160 tỷ đồng xuống còn 31 tỷ đồng.

Sau nhiều lần thay đổi, đến tháng 5/2017, ông Trần Ngọc Thắng (SN 1983) bắt đầu đảm nhiệm Tổng Giám đốc kiêm người đại diện pháp luật và vốn điều lệ cũng tăng lên 900 tỷ đồng. Từ tháng 6/2021 đến nay, vốn điều lệ của Marina Hotel ở mức 1.250 tỷ đồng. Hiện ông Trần Ngọc Thắng vẫn là Tổng giám đốc, kiêm Người đại diện theo pháp luật công ty.

Marina Hotel là chủ đầu tư dự án Trung tâm Bến Du Thuyền Hoàng Gia - Swisstouches Laluna Resort - Khu A, sau đổi tên thành Swisstouches Laluna Resort, được xây dựng trên diện tích 1,1 ha tại số 72 đường Nguyễn Cơ Thạch, khu đô thị Vĩnh Hòa, phường Vĩnh Hòa, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Dự án có tổng mức đầu tư gần 2.421 tỷ đồng, trong đó, VietinBank tham gia tài trợ 750 tỷ đồng.

dau-an-dai-gia-la-quang-binh-tai-loat-doanh-nghiep-bat-dong-san-tieng-tam-1696684106.jpg
Phối cảnh dự án Trung tâm Bến du thuyền Hoàng gia (Swisstouches La Luna Resort).

Tuy nhiên, dự án này sau đó liên tiếp bị các ngân hàng "siết nợ". Cụ thể, ngày 4/8/2022 VietinBank chi nhánh Thành An thông báo bán khoản nợ có tài sản đảm bảo của Marina Hotel để xử lý thu hồi nợ vay. Tổng số dư tín dụng của doanh nghiệp này đến hết ngày 26/7/2022 là 540,18 tỷ đồng. Khoản nợ này được đảm bảo bởi quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tại chính khu đất có diện tích 5.965,5 m2 hình thành nên dự án Trung tâm bến du thuyền Hoàng Gia - Khu A.

Ngoài khu A được dùng làm tài sản đảm bảo cho khoản vay tại VietinBank, khu B cũng có diện tích gần 6.000 m2 được dùng làm tài sản đảm bảo cho khoản vay tại Agribank.

Tháng 9/2023, Agribank Chi nhánh Đống Đa vừa thông báo bán đấu giá khoản nợ của Khách sạn Bến Du Thuyền được bảo đảm bằng các tài sản gồm: Toàn bộ quyền sử dụng đất và tài sản đấu giá gắn liền với đất hình thành trong tương lai thuộc Dự án “Trung tâm Bến Du Thuyền Hoàng Gia - Khu B” tại Khu đô thị Vĩnh Hòa, phường Vĩnh Hòa, TP. Nha Trang. Trong đó bao gồm 690 căn hộ và sân vườn Penthouse tầng 36; tầng hầm và 35 tầng kinh doanh thương mại. Tất cả đều là những tài sản hình thành trong tương lai. Hợp đồng thế chấp được Agribank Chi nhánh Đống Đa và khách hàng ký ngày 16/10/2018.

Theo kế hoạch, Swisstouches La Luna Resort được vận hành vào quý IV/2019, cung cấp hơn 1.000 căn condotel cao cấp và các căn penthouse. Tuy nhiên, đến nay, chủ đầu tư vẫn chưa bàn giao nhà cho khách hàng theo cam kết và cũng không chia lợi nhuận chiết khấu theo hợp đồng cho các nhà đầu tư.

Cũng trong lĩnh vực bất động sản, ông Lã Quang Bình còn đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Laluna (Laluna Group). Doanh nghiệp thành lập vào tháng 8/2021, quy mô vốn điều lệ 1.500 tỷ đồng.

Trong đó, bà Nguyễn Thị Phương - mẹ của ông Lã Quang Bình – góp 1.485 tỷ đồng, tương đương 99% vốn điều lệ. Số cổ phần còn lại của Tập đoàn Laluna được chia đều cho các ông Trần Ngọc Thắng và Phùng Hoài Ngọc.

dau-an-dai-gia-la-quang-binh-tai-loat-doanh-nghiep-bat-dong-san-tieng-tam-2-1696684106.jpg
Ông Lã Quang Bình

Ông Bình cũng đứng tên một pháp nhân có tên tương tự là CTCP Đầu tư La Luna Nha Trang. Doanh nghiệp này thành lập tháng 11/2016, vốn điều lệ 64,4 tỷ đồng. Hoạt động chính trong lĩnh vực dịch vụ lưu trú ngắn ngày: khách sạn, biệt thự nghỉ dưỡng...

La Luna Nha Trang còn đóng vai trò là đại diện vốn góp của gia đình ông Bình vào các đơn vị khác. Điển hình, La Luna Nha Trang là cổ đông sáng lập góp 27,6 tỷ đồng, sở hữu 42,86% vốn điều lệ tại Công ty TNHH Đầu tư Nông nghiệp Thuận Phát (Thuận Phát). Được biết, La Luna Nha Trang đã tạm nghỉ kinh doanh có thời hạn vào cuối năm 2022.

Trong khi đó, tại CTCP Đầu tư Thương mại Dịch vụ Điện lực (ECInvest, mã EIN, sàn UPCoM), ông Lã Quang Bình chỉ đảm nhiệm chức Chủ tịch HĐQT giai đoạn tháng 4/2015 – tháng 3/2023. Từ ngày 26/6/2023, ông Phạm Minh Khánh được bổ nhiệm là Chủ tịch HĐQT sau khi hai người tiền nhiệm là ông Lã Quang Bình và ông Hoàng Huy Hùng bị miễn nhiệm. Còn người đại diện pháp luật là Tổng giám đốc Phùng Hoài Ngọc (sinh năm 1985).

ECInvest được thành lập vào tháng 4/2007 bởi Công ty điện lực 2 và cán bộ công nhân viên Công ty điện lực 2. Đến giữa năm 2015, công ty này tiến hành tái cấu trúc, đây cũng là thời điểm nhóm ông Lã Quang Bình xuất hiện trong thành phần ban lãnh đạo. Tính đến cuối quý I/2023, ECInvest có vốn điều lệ 454 tỷ đồng.

ECInvest là chủ sở hữu của loạt dự án nổi bật như: Khách sạn Du lịch Điện lực tại phường Bến Nghé, quận 1, TP.HCM, khách sạn Du lịch Điện lực Vũng Tàu (số 147 Phan Chu Trinh, phường 12, TP. Vũng Tàu), dự án chung cư cao tầng An Dương Vương - Điện lực (tên thương mại Peridot Building) tại số 226/51 đường An Dương Vương, Phường 16, Quận 8, TP. HCM.

Bên cạnh đó, ECInvest đang triển khai loạt dự án cao ốc văn phòng, khách sạn (tiêu chuẩn 4 - 5 sao), khu du lịch nghỉ dưỡng tại Cần Thơ, Phú Quốc, Ninh Thuận, Nha Trang. Có thể kể đến dự án Khu khách sạn du lịch nghỉ dưỡng Điện lực tại Ninh Thuận; dự án khu nhà vườn Cồn Khương tại An Thới, Cần Thơ; dự án khu nghỉ dưỡng Điện lực tại Khu du lịch Bãi Thơm - Phú Quốc; dự án làng nghề hoa - cây cảnh - cá kiểng và dự án làng vườn và du lịch sinh thái tại huyện Củ Chi, TP. HCM…

Ngoài bất động sản, hệ sinh thái của gia đình ông Lã Quang Bình còn mở rộng sang một số ngành nghề khác. Trong lĩnh vực dịch vụ viễn thông, ông Bình đang là Chủ tịch HĐQT của Công ty cổ phần Giải pháp thanh toán Điện lực và Viễn thông (ECPay). Hiện ông Bình cùng đứng tên đại diện pháp luật doanh nghiệp này cùng với Tổng giám đốc Bùi Đức Bình Dương (sinh năm 1979).

ECPay được thành lập theo Nghị quyết 292/NQ-HĐQT của Tập đoàn điện lực Việt Nam (EVN) ngày 07/05/2010 với nhiệm vụ ban đầu là xây dựng và quản lý cổng thanh toán tiền điện tập trung của EVN. Sau đó, đơn vị này phát triển Ví điện tử eDong, mở rộng thanh toán tiền cước tiền điện của EVN và thanh toán cước viễn thông của các nhà khai thác mạng di động tại Việt Nam như Viettel, MobiFone, VinaPhone....

Có thể thấy các nhân sự cấp cao tại các doanh nghiệp nêu trên đều có thuộc cùng một nhóm và có quan hệ thân thiết với ông Lã Quang Bình. Đơn cử như ông Trần Ngọc Thắng hiện cũng là người đại diện pháp luật kiêm Tổng giám đốc Marina Hotel, thành viên HĐQT ECInvest, Phó Tổng giám đốc ECPay, Giám đốc ECInvest chi nhánh Hà Nội. Đáng nói, ông Thắng cũng là người nhà với ông Bình.

Hay ông Phùng Hoài Ngọc không chỉ là Tổng giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của ECInvest mà còn là một trong các cổ đông sáng lập Laluna Group.

Hà Ly