Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Đầu tư LDG nói gì khi kiểm toán lưu ý khoản nợ quá hạn hơn 56 tỷ đồng?

Hà Thị Lưu Luyến

Tại BCTC soát xét bán niên 2023, đơn vị kiểm toán lưu ý về khoản nợ quá hạn 22,5 tỷ đồng lãi trái phiếu và 34 tỷ đồng lãi vay ngân hàng của Đầu tư LDG. 

CTCP Đầu tư LDG (mã LDG, sàn HoSE) vừa công bố BCTC soát xét bán niên 2023 muộn hơn nửa tháng so với dự kiến.

Theo đó, số liệu kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm của LDG trên BCTC soát xét không chênh lệch quá nhiều so với báo cáo tự lập. Đầu tư LDG vẫn ghi nhận doanh thu thuần 1.040 tỷ đồng và lỗ ròng 144 tỷ đồng, giảm 181 tỷ đồng so với cùng kỳ năm ngoái.

Tuy nhiên, báo cáo này ghi nhận hai vấn đề nhấn mạnh của đơn vị kiểm toán. Dù chấp nhận toàn phần nhưng đơn vị kiểm toán vẫn lưu ý về thuyết minh liên quan đến khả năng hoạt động liên tục của doanh nghiệp.

Thứ nhất, thông tin về dự án Tân Thịnh (tên thương mại là Viva Park) của Công ty tại Đồng Nai. Theo kết luận thanh tra của UBND tỉnh Đồng Nai, Đầu tư LDG đã thực hiện và hoàn thành nghĩa vụ về xử phạt theo các quyết định của cơ quan có thẩm quyền. Ban lãnh đạo LDG nhận định dự án sẽ được tiếp tục bổ sung các thủ tục để triển khai hoàn thành dự án, chấm dứt thời gian gián đoạn do phục vụ việc thanh tra trong thời gian qua.

Thứ hai, đơn vị kiểm toán lưu ý tại thời điểm 30/06/2023, Đầu tư LDG phát sinh một số khoản nợ phải trả quá hạn. Đó là chậm thanh toán lãi trái phiếu 22,5 tỷ đồng; chậm thanh toán gốc và lãi vay ngân hàng gần 34 tỷ đồng và một số khoản nợ đã đến hạn hoặc sắp đáo hạn. Ban lãnh đạo Công ty cam kết sẽ có các biện pháp cụ thể để thanh toán các khoản nợ trên trong vòng 12 tháng tới.

Theo thuyết minh, Đầu tư LDG đang có dư nợ 363 tỷ đồng tiền gốc lô trái phiếu mã LDGH2123002 sẽ đáo hạn tháng 12/2023. Mục đích phát hành là tăng quy mô vốn hoạt động, lãi suất 11,5%/năm, kỳ hạn thanh toán lãi 1 tháng/lần. Bên cạnh đó, công ty còn nợ tiền lãi lô trái phiếu này 22,5 tỷ đồng.

dau-tu-ldg-noi-gi-khi-kiem-toan-luu-y-khoan-no-qua-han-hon-56-ty-dong-1694690321.PNG
Dư nợ trái phiếu của Đầu tư LDG tại BCTC soát xét bán niên 2023

Trong khi đó, vay nợ ngân hàng ngắn hạn của Đầu tư LDG ở mức 589,6 tỷ đồng và vay ngân hàng dài hạn gần 350 tỷ đồng. Đồng thời khoản lãi phát sinh chưa thanh toán là gần 34 tỷ đồng.

Theo văn bản giải trình, Đầu tư LDG cho biết đây chỉ là việc chậm thanh toán nhất thời và không ảnh hưởng đến khả năng hoạt động liên tục của Công ty. Ngoài ra, LDG cũng cho biết không có bất kỳ sự kiện nào gây ra sự nghi ngờ lớn về khả năng hoạt động liên tục và Công ty không có ý định ngừng hoạt động hoặc thu hẹp quy mô hoạt động.

Công ty nói rằng sẽ có giải pháp cụ thể để đảm bảo việc thanh toán các khoản nợ đến hạn trong 12 tháng tiếp theo.

Hà Ly