Đẩy nhanh tiến độ chuyển Skypec từ Vietnam Airlines về PVN
Việc chuyển Skypec từ Vietnam Airlines về PVN nhằm hỗ trợ tái cơ cấu Vietnam Airlines đồng thời phát triển năng lực sản xuất cung ứng xăng dầu của PVN.
Mới đây, trong buổi làm việc với Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp (CMSC) và 19 tập đoàn, tổng công ty về sản xuất kinh doanh, Thường trực Chính phủ yêu cầu CMSC xử lý phương án chuyển nhượng Công ty Nhiên liệu hàng không (Skypec) từ Vietnam Airlines về Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN).
Nhiệm vụ chuyển Skypec từ Vietnam Airlines về PVN đã được Thủ tướng Chính phủ giao tại Thông báo số 114/TB-VPCP ngày 29/9/2022. Mục đích nhằm hỗ trợ tái cơ cấu Vietnam Airlines và phát triển năng lực hiệu quả của PVN trong chuỗi sản xuất, cung ứng xăng dầu.
Trường hợp phát sinh vấn đề vượt thẩm quyền, CMSC tổng hợp ý kiến các bộ và đề xuất hướng xử lý, báo cáo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái trước ngày 15/7/2023.
Chính phủ cũng yêu cầu Vietnam Airlines tuân thủ quy luật cạnh tranh; rà soát, hoàn thiện phương án cơ cấu lại, bảo đảm hiệu quả, chú trọng tiết giảm chi phí, không để tiếp diễn tình trạng lỗ lớn hiện nay.
Trước đó, vào tháng 2/2023, Vietnam Airlines đã có ý định bán vốn tại Skypec và thông báo mời các đơn vị tư vấn lập và triển khai phương án chuyển nhượng vốn. Tổ triển khai chuyển nhượng vốn của Vietnam Airlines tại Skypec là đơn vị tiếp nhận hồ sơ.
Skypec cùng Petrolimex Aviation (thuộc Tập đoàn Petrolimex) hiện là 2 nhà cung cấp nhiên liệu hàng không chính tại thị trường trong nước. Tổng giám đốc Vietnam Airlines Lê Hồng Hà đồng thời là Chủ tịch hội đồng thành viên của Skypec.
Skypec sở hữu hệ thống kho cảng đầu nguồn tại các cảng biển lớn và kho sân bay tại 18 sân bay dân dụng trên toàn quốc, cung cấp nhiên liệu cho tất cả các hãng hàng không trong nước và hơn 100 hãng hàng không nước ngoài tại 18 sân bay dân dụng Việt Nam và 4 sân bay quốc tế lớn của Hàn Quốc, trong đó có nhiều khách hàng lớn như: Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Korean Air, All Nippon Airways, Qatar Airways, Cathay Pacific, China Airlines, Vietjet Air, Bamboo Airways,…
Giai đoạn 2016 - 2018, doanh thu của Skypec tăng trưởng trên dưới 40% mỗi năm. Skypec ghi nhận kết quả kinh doanh cao nhất vào năm 2019 với doanh thu hơn 29.200 tỷ đồng, lợi nhuận 653 tỷ đồng, chiếm tới 30% tỷ trọng doanh thu của Vietnam Airlines.
Trong các năm 2020 - 2021, đại dịch COVID-19 làm tê liệt ngành hàng không, doanh thu và lợi nhuận của cả Vietnam Airlines và Skypec "chạm đáy".
Trong khi đó, Vietnam Airlines liên tục thua lỗ trong hai năm 2020 và 2021 lần lượt gần 11.000 tỷ đồng và 13.000 tỷ đồng. Nhiều khả năng hãng bay này sẽ lỗ năm thứ ba liên tiếp khi BCTC tự lập của Vietnam Airlines, ghi nhận lỗ ròng 10.400 tỷ đồng. Vốn chủ sở hữu tại cuối năm 2022 âm 10.000 tỷ đồng.