Để lộ thông tin sinh trắc học, bị đổi mật khẩu ngân hàng: Nhân viên VietinBank lập tức hỗ trợ khách hàng phong toả tài khoản, ngừng giao dịch chuyển khoản 40 triệu
Vị khách đã gửi giấy tờ cá nhân, ảnh chụp khuôn mặt ở nhiều góc độ cho kẻ lừa đảo. Từ đó, chúng sử dụng thông tin định danh và dữ liệu sinh trắc học để đăng nhập và thay đổi mật khẩu ứng dụng ngân hàng điện tử.
Theo Công an tỉnh Cao Bằng, chi nhánh VietinBank Cao Bằng cho biết, ngày 29/05, một khách hàng (giấu tên) đã đến Phòng Giao dịch Sông Bằng, TP. Cao Bằng để nộp tiền vào tài khoản. Trong quá trình giao dịch, nhân viên ngân hàng nhận thấy một số biểu hiện bất thường từ phía khách hàng.
Bằng sự tận tâm và kinh nghiệm nghiệp vụ, giao dịch viên đã chủ động trò chuyện, tìm hiểu và phát hiện khách hàng đang có ý định đi xuất khẩu lao động. Trước đó, người này đã liên hệ với một đối tượng nghi ngờ là lừa đảo qua mạng. Đối tượng đã yêu cầu khách hàng chuẩn bị đầy đủ giấy tờ cá nhân, chụp ảnh khuôn mặt ở nhiều góc độ và gửi toàn bộ thông tin cá nhân qua mạng.
Đối tượng sau đó yêu cầu khách hàng chuyển khoản đặt cọc số tiền 40 triệu đồng. Nhận thấy dấu hiệu lừa đảo, giao dịch viên lập tức báo cáo sự việc với lãnh đạo Phòng Giao dịch Sông Bằng, đồng thời hướng dẫn khách hàng thực hiện thủ tục phong tỏa tài khoản để ngăn chặn nguy cơ mất tiền.

Ảnh minh họa
Đáng chú ý, trong cùng ngày, khách hàng phát hiện kẻ gian đã sử dụng thông tin định danh và dữ liệu sinh trắc học để đăng nhập và thay đổi mật khẩu ứng dụng ngân hàng điện tử. Tuy nhiên, nhờ các biện pháp phòng ngừa kịp thời, đối tượng không thể thực hiện được bất kỳ giao dịch nào nhằm chiếm đoạt tài sản.
Hành động nhanh nhạy và trách nhiệm của giao dịch viên VietinBank đã giúp bảo vệ tài sản và thông tin cá nhân của khách hàng, góp phần nâng cao niềm tin của người dân đối với ngân hàng trong công cuộc phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, lừa đảo trên không gian mạng.
Theo Cổng TTĐT Công an tỉnh Cao Bằng
Linh San