Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Đề nghị bác kháng cáo của vợ chồng Nguyễn Thái Luyện

Hà Thị Lưu Luyến

Đánh giá hành vi phạm tội gây hậu quả nghiêm trọng đồng thời không có căn cứ giảm nhẹ hình phạt, VKSND đề nghị giữ nguyên bản án sơ thẩm với bị cáo Nguyễn Thái Luyện và Võ Thị Thanh Mai.

Sau một tuần xét hỏi, ngày 15/5, phiên tòa phúc thẩm đối với Nguyễn Thái Luyện (Chủ tịch HĐQT Công ty CP địa ốc Alibaba) và các đồng phạm, bước vào phần tranh luận.

Trình bày quan điểm về vụ án, đại diện VKSND cấp cao tại TP.HCM cho biết, tại phiên tòa phúc thẩm có 3 bị cáo tự nguyện rút đơn kháng cáo nên đề nghị đình chỉ xét xử phúc thẩm đối với 3 bị cáo này.

Trong những phiên xét xử phúc thẩm trước, Nguyễn Thái Luyện nhiều lần khẳng định bản thân không kêu oan nữa mà xin tòa án xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo và các đồng phạm để sớm được trở về với gia đình.

VKS xác định Nguyễn Thái Luyện giữ vai trò chính trong vụ án, gây ra hậu quả đặc biệt lớn. Vì vậy, mức án mà cấp sơ thẩm tuyên là tương xứng, đúng người, đúng tội đúng pháp luật.

Sau khi Luyện thừa nhận hành vi phạm tội, Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện) cũng xin rút kháng cáo kêu oan. Thay vào đó, bị cáo xin được xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Đối với bị cáo Võ Thị Thanh Mai được xác định giúp sức tích cực cho Nguyễn Thái Luyện thực hiện hành vi phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Về tội “Rửa tiền”, bị cáo Mai được xác định là chủ mưu.

Tại phiên tòa, bị cáo Mai vẫn chưa nộp số tiền 12 tỷ nên không có căn cứ để giảm nhẹ hình phạt. Dù trước đó, bị cáo Mai cho biết người bạn làm ăn tên Lê Viết An vẫn trả giúp cho vợ chồng Luyện 12 tỷ đồng để khắc phục hậu quả tội danh này.

Từ đó, VKSND đề nghị không chấp nhận xin giảm nhẹ hình phạt của vợ chồng Luyện, đề nghị tuyên y án sơ thẩm.

de-nghi-bac-khang-cao-cua-vo-chong-nguyen-thai-luyen-1684135723.jpg
Nguyễn Thái Luyện (đeo kính) và em trai Nguyễn Thái Lĩnh. Ảnh: NLĐ

Các bị cáo khác, trong đó có Nguyễn Thái Lực và Nguyễn Thái Lĩnh, kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, nhưng do không có tình tiết giảm nhẹ nào mới và không khắc phục hậu quả nên VSKND cho rằng không có căn cứ chấp nhận xin giảm nhẹ hình phạt.

Ngoài ra, trong quá trình diễn ra phiên tòa phúc thẩm, một số bị cáo xin giảm nhẹ hình phạt đã nộp khắc phục số tiền từ 10-50 triệu đồng. Xét thấy đây là tình tiết mới nên đề nghị HĐXX giảm nhẹ hình phạt từ 1-3 năm tù cho các bị cáo này.

Trước đó, tại phiên xét xử sơ thẩm, tòa đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Thái Luyện tù chung thân; Nguyễn Thái Lĩnh 17 năm tù cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bị cáo Võ Thị Thanh Mai bị tuyên 20 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”, 12 năm tù về tội “Rửa tiền”, tổng hợp hình phạt là 30 năm tù.

Cũng hai tội danh này, bị cáo Nguyễn Thái Lực bị tuyên phạt 17 năm và 10 năm tù, tổng hợp hình phạt là 27 năm tù. Các bị cáo khác cũng lãnh án từ 10-19 năm tù về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Đối với kháng cáo tăng mức bồi thường của 31 bị hại, VKS đề nghị HĐXX chấp nhận đề nghị này.

Đối với các bị hại yêu cầu nhận đất hay yêu cầu tính lãi suất theo ngân hàng từ khi tài sản bị kê biên đến khi giải toả, VKSND cũng đề nghị không chấp nhận kháng cáo vì đây là hành vi lừa đảo của các bị cáo nhằm mục đích chiếm đoạt số tiền, án sơ thẩm buộc các bị cáo bồi thường bằng tiền nên không có căn cứ để chấp nhận yêu cầu giao đất.

Theo bản án sơ thẩm, lợi dụng sự thiếu hiểu biết pháp luật của người dân trong việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất, Nguyễn Thái Luyện đã thành lập 22 công ty trực thuộc Công ty địa ốc Alibaba, giao những người thân trong gia đình hoặc thân tín làm người đại diện pháp luật.

Sau đó, các công ty này mua một số lượng lớn đất nông nghiệp ở các tỉnh, thành như: Đồng Nai, Bình Thuận, Bà Rịa - Vũng Tàu... rồi san lấp mặt bằng, xây dựng hạ tầng trái phép, vẽ ra 58 dự án ma, quảng bá hoành tráng là dự án khu dân cư đẳng cấp để bán cho khách hàng.

Không những vậy, công ty Alibaba còn hứa hẹn sẽ thanh toán linh hoạt, mua lại thửa đất với giá cao, trả lãi cao dựa trên số tiền khách hàng đóng vào hoặc thuê lại... Toàn bộ các dự án đều được vẽ trái phép trên đất nông nghiệp, quảng cáo không đúng sự thật, chuyển nhượng cho khách hàng. Dòng tiền có được từ các dự án "ma" được chuyển về công ty mẹ.

Luyện giao cho vợ, em ruột phối hợp cùng kế toán là Huỳnh Thị Kim Thắng sử dụng một phần tiền để vận hành hệ thống trả lương nhân viên, mặt bằng, mua các khu đất vẽ dự án ma. Còn phần lớn tiền chuyển lòng vòng nhằm che giấu nguồn gốc thực sự.

Bằng những thủ đoạn trên, Nguyễn Thái Luyện và các đồng phạm đã chiếm đoạt 2.446 tỷ đồng của 4.548 bị hại.

Hà Ly (t/h)