Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Đề nghị luật hoá vấn đề đấu giá biển số xe ô tô

Vũ Ngọc Quỳnh

Góp ý về vấn đề thí điểm đấu giá biển số xe ô tô, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết trong điều khoản chuyển tiếp, luật này nêu rõ tiếp tục thực hiện nghị quyết 73 của Quốc hội.

de-nghi-luat-hoa-van-de-dau-gia-bien-so-xe-o-to-antt-1710491654.jpg
Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương. Ảnh: Báo Tuổi trẻ.

Sáng 14/3, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xem xét, cho ý kiến về dự án Luật Đấu giá tài sản. Đây là dự án luật đã được Quốc hội cho ý kiến tại kỳ họp thứ 6, dự kiến thông qua tại kỳ họp thứ 7 (tháng 5/2024).

Góp ý về vấn đề thí điểm đấu giá biển số xe ô tô, Phó chủ tịch Quốc hội Trần Quang Phương cho biết trong điều khoản chuyển tiếp, luật này nêu rõ tiếp tục thực hiện nghị quyết 73 của Quốc hội.

Ông nói hiện thời gian thí điểm đấu giá biển số xe ô tô mới 1 năm, chưa đủ điều kiện để đánh giá, tổng kết trước khi xem xét đưa vào Luật Đấu giá tài sản.

Tuy nhiên, Chính phủ trình Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đã đưa nội dung đấu giá biển số xe ô tô với các giải trình.

Theo đó, đã đủ điều kiện để luật hóa nghị quyết 73. Báo cáo bổ sung của Chính phủ cho biết trong 5 tháng triển khai thực hiện đấu giá biển số xe ô tô rất thành công, đã đấu giá 14.062 biển số và được nhân dân đồng tình, ủng hộ.

Lần này, ông Phương nêu qua thảo luận, đề xuất của đại biểu Quốc hội, Chính phủ thấy rằng cần phải luật hóa vấn đề này, đồng thời mở rộng đấu giá biển số xe kinh doanh vận tải và xe máy là cần thiết.

Chính phủ cho rằng nếu không kịp thời đưa vào mà chờ hết thời gian thí điểm, tiến hành tổng kết thì lúc đó sẽ gây tốn kém, lãng phí thời gian.

Qua làm việc với Ủy ban Quốc phòng và An ninh, cơ quan soạn thảo đề nghị có thêm ý kiến của các bộ, ngành, ý kiến của Chính phủ về nội dung này. Một số bộ có công văn đồng ý chủ trương.

Ông Phương cho hay cả Luật Đấu giá tài sản và Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ đều được thông qua tại một kỳ họp.

Do đó, nếu Luật Đấu giá tài sản nói đang thực hiện thí điểm nghị quyết 73 thì Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ cũng phải theo nghị quyết 73 để thực hiện hết thời gian thí điểm.

"Chúng tôi đề nghị Chính phủ phải có ý kiến chính thức về việc này cho rõ", ông Phương nêu thêm.

Hà Anh (t/h)