Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

ĐHĐCĐ Chứng khoán BIDV (BSC): Kế hoạch lãi 550 tỷ đồng là khả thi, không chạy theo thị phần bằng mọi giá

CafeLand

Chứng khoán BSC thông qua kế hoạch lợi nhuận trước thuế đạt 550 tỷ đồng, tăng 8% so với mức thực hiện năm trước. Tỷ lệ cổ tức năm 2024 dự kiến là 10%, hình thức chi trả bằng tiền và/hoặc bằng cổ phiếu.

Ngày 23/4, CTCP Chứng khoán BIDV (BSC, mã BSI) đã tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2024 thông qua nhiều nội dung đáng chú ý.

BSC thông qua kế hoạch lợi nhuận trước thuế đạt 550 tỷ đồng, tăng 8% so với mức thực hiện năm trước. Tỷ lệ cổ tức năm 2024 dự kiến là 10%, hình thức chi trả bằng tiền và/hoặc bằng cổ phiếu.

Trên cơ sở đánh giá triển vọng vĩ mô và thị trường chứng khoán năm 2024, BSC đặt mục tiêu phát triển đồng bộ các mảng kinh doanh cốt lõi, cải tiến công nghệ và sản phẩm và nâng cao chất lượng dịch vụ.

Kết thúc quý 1/2024, BSC ghi nhận doanh thu hoạt động đạt 351,7 tỷ đồng, tăng 22% so với cùng kỳ năm ngoái và lợi nhuận trước thuế ghi nhận 171,6 tỷ đồng, tăng 41% so với cùng kỳ năm 2023. Như vậy, BSC đã hoàn thành gần 31% mục tiêu lợi nhuận cả năm chỉ sau quý 1.

Năm 2023, BSC ghi nhận lợi nhuận trước thuế đạt 509 tỷ đồng, tăng 3,4 lần so với năm 2022, ROA đạt 5,9% và ROE đạt 9,0%. Tỷ lệ an toàn vốn khả dụng được duy trì ở mức cao là 820%, thuộc nhóm tốt theo quy định của UBCKNN.

Về kế hoạch phân phối lợi nhuận năm 2023, công ty thông qua phương án phát hành 20,2 triệu cổ phiếu để trả cổ tức, tương đương tỷ lệ 10% lượng cổ phiếu đang lưu hành. Sau phát hành, vốn điều lệ BSC dự kiến tăng lên 2.230 tỷ đồng.

Cũng tại Đại hội, ĐHĐCĐ nhất trí bầu bà Hoàng Thị Minh Ngọc là thành viên HĐQT BSC nhiệm kỳ 2021-2026 thay cho bà Nguyễn Thanh Huyền.

Phần thảo luận:

Cổ đông: Dự kiến lợi nhuận năm 2024 của BSC đến từ những mảng nào? Đánh giá khả năng hoàn thành kế hoạch 2024?

Lãnh đạo BSC: Định hướng kinh doanh của BSC trong năm 2024 là nỗ lực thúc đẩy toàn diện các mảng hoạt động kinh doanh cốt lõi.

Thứ nhất, hoạt động môi giới và cho vay margin. BSC đặt mục tiêu thị phần môi giới tăng trưởng 10% và thị phần cho vay tăng trưởng 10% so với năm 2023.

Thứ hai, hoạt động đầu tư. BSC tiếp tục chủ động bám sát diễn biến thị trường để tìm kiếm các cơ hội đầu tư mang lại lợi suất sinh lời tốt, đồng thời phân bổ tỷ trọng quy mô đầu tư và cơ cấu danh mục đầu tư ở mức hợp lý, chuyển dịch sang mảng dịch vụ mang lại nguồn thu bền vững và ổn định.

Bên cạnh đó, BSC sẽ khởi động nhiều dự án mới, bao gồm thành lập Công ty Quản lý quỹ hợp tác với Edmond de Rothschild; phát triển các dự án chuyển đổi số, nâng cấp hạ tầng CNTT và tăng cường bảo mật.

BSC đã hoàn thành 31% kế hoạch năm 2024 sau quý 1. Tuy nhiên, rủi ro thị trường vẫn tiềm ẩn trước nhiều yếu tố bất định từ vĩ mô thế giới cùng với áp lực sau chu kỳ tăng trên thị trường chứng khoán khiến việc đạt kế hoạch lợi nhuận năm 2024 có nhiều thách thức . Tuy nhiên, với sự quyết tâm của toàn thể cán bộ nhân viên BSC, khả năng hoàn thành kế hoạch lợi nhuận đạt 550 tỷ năm 2024 là khả thi.

Cổ đông: Tại sao BSC không chia cổ tức tiền mặt dù năm 2023 lãi lớn?

Lãnh đạo BSC: Quyền lợi cổ đông không chỉ đến từ việc chia cổ tức tiền mặt/cổ phiếu, sự thay đổi giá cổ phiếu quan trọng hơn rất nhiều. Năm 2023 vừa qua, cổ phiếu BSI tăng đến 4-5 lần giúp nhiều cổ đông gia tăng lợi nhuận. Việc cân đối chia cổ tức tiền mặt hay không cần cân đối vào nhu cầu vốn của công ty trong thời gian tới. 

Trong những năm vừa qua, BSC là công ty có hoạt động kinh doanh tăng trưởng khá ổn định, nhưng quy mô vốn trên thị trường còn khá khiêm tốn. Do đó, BSC rất cần nguồn vốn để mở rộng và phát triển kinh doanh trong thời gian tới. Trong năm 2024, công ty dự kiến chia toàn bộ 10% bằng cổ tức bằng cổ phiếu hoặc chia 5% cổ phiếu và 5% tiền mặt. Tuy nhiên, phương án cụ thể cần căn cứ vào tình hình thị trường, nhu cầu vốn và hoạt động kinh doanh.

Cổ đông: Ban lãnh đạo công ty đánh giá yếu tố nào giúp thị giá cổ phiếu BSI liên tục tăng trong thời gian gần đây?

Lãnh đạo BSC: Trong 1 năm qua, sau khi có cổ đông chiến lược HSC thì BSC đã có sự phát triển, tăng trưởng toàn diện cả về quy mô, năng lực tài chính và chất lượng hoạt động. Theo đó, nguồn vốn cho hoạt động kinh doanh tăng trưởng mạnh mẽ dẫn đến doanh thu và lợi nhuận đạt mức cao nhất lịch sử. Bên cạnh đó, chất lượng quản trị rủi ro được đảm bảo tốt, không có các khoản mục tiềm ẩn rủi ro lớn, có thể ảnh hưởng trọng yếu đến hoạt động công ty.

Với sự tăng trưởng về quy mô, lợi nhuận, chất lượng tài sản, giá cổ phiếu có sự tăng trưởng tương ứng. Ngoài ra, việc thị giá tăng thể uy tín của công ty và niềm tin của cổ đông và nhà đầu tư đối với công ty. Trong thời gian tới, triển vọng trong việc ứng dụng công nghệ số, mở rộng hoạt động kinh doanh mới (Thành lập Công ty QLQ) sẽ tạo động lực phát triển dài hạn tiếp theo cho công ty.

Cổ đông: Việc thành lập Công ty QLQ có đóng góp như thế nào đối với hoạt động của BSC? Liệu công ty hoạt động có lãi sau bao nhiêu năm hoạt động?

Lãnh đạo BSC: Việc thành lập Công ty Quản lý quỹ với cổ đông chiến lược là Edmond de Rothschild, sẽ giúp BSC có thêm "đòn bẩy" để phục vụ khách hàng thông qua việc cung cấp đa dạng các giải pháp tài chính – đầu tư. Đồng thời đây cũng là cơ hội giúp BSC mở rộng cơ sở khách hàng, tiếp cận các thị trường tiềm năng và phát triển cơ hội hợp tác với nhà đầu tư nước ngoài.

Công ty quản lý quỹ sẽ trở thành động lực chính để tạo ra các sản phẩm và dịch vụ tài chính đa dạng của BSC nói riêng và hệ thống BIDV nói chung, thúc đẩy sự phát triển của mảng quản lý tài sản, giúp kiện toàn và cung cấp tổng thể giải pháp tài chính đầu tư tới khách hàng. Bên cạnh đó với việc hợp tác với một định chế tài chính danh tiếng hàng đầu thế giới, Công ty Quản lý quỹ sẽ góp phần nâng cao vị thế cũng như hệ sinh thái sản phẩm của BSC trên thị trường.

Với những tiềm năng và triển vọng nêu trên, trên cơ sở kế hoạch kinh doanh đã được hai bên thống nhất, chúng tôi kì vọng rằng công ty quản lý quỹ sẽ có thể có lợi nhuận dương từ năm thứ 3 và đạt mức ROE bình quân 10% trong 5 năm đầu đi vào hoạt động.

Cổ đông: Công ty có ý định theo đuổi "Zero fee" trong thời gian tới?

Lãnh đạo BSC: Công ty kiên định mục tiêu không chạy theo thị phần bằng mọi giá, thay vào đó quan trọng nhất là mục tiêu lợi nhuận - lợi ích gắn chặt với cổ đông. Nếu theo đuổi "Zero fee" công ty sẽ mất đi nguồn thu rất lớn trong những năm tới. Theo quan điểm của ban lãnh đạo, thay vì theo đuổi "Zero fee", BSC sẽ tiếp tục nâng cao hiệu quả kinh doanh mảng môi giới để gia tăng quy mô vốn, lợi nhuận.

Cổ đông: BSC đã sẵn sàng cho kết nối KRX hay chưa?

Lãnh đạo BSC: Ý thức được tầm quan trọng của dự án KRX, BSC luôn là một trong những đơn vị tiên phong phối hợp cùng các Sở giao dịch chứng khoán, Tổng công ty lưu ký chứng khoán VN triển khai kiểm thử dự án KRX. Tới thời điểm hiện tại, hệ thống công nghệ thông tin của BSC đã sẵn sàng cho kết nối vào ngày 2/5 (theo kế hoạch) và vận hành các sản phẩm mới ngay khi cơ quan chức năng quyết định triển khai.

Minh Châu

Minh Châu