Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Điều ít biết về cổ đông lớn đứng sau Chứng khoán DSC

Phạm Thị Tâm

Đầu tư NTP của Chủ tịch Nguyễn Đức Anh được thành lập đầu năm 2021 với vốn điều lệ 941 tỷ đồng và sau đó trở thành cổ đông lớn nhất tại Chứng khoán DSC. Ít ai biết rằng, tháng 7/2022, Đầu tư NTP vẫn chưa thể góp đủ vốn điều lệ.

gioi-chu-giau-tiem-luc-cua-chung-khoan-dsc-antt-2-1689754886.PNG
TC Group giới thiệu Chứng khoán DSC là một đơn vị trẻ, mới gia nhập tập đoàn từ cuối năm 2021. Ảnh chụp màn hình

Mới đây, trên website, fanpage của Tập đoàn Thành Công (TC Group) có đăng tải nội dung về việc CTCP Chứng khoán DSC (MCK: DSC) lọt Top 10 Công ty chứng khoán có thị phần môi giới cổ phiếu lớn nhất trong quý II/2023 trên sàn UPCoM.

Theo bài đăng này, Chứng khoán DSC xếp thứ 4 với 6,43%. Tính chung 6 tháng đầu năm 2023, Chứng khoán DSC xếp thứ 5 toàn sàn với 4,76% thị phần.

Đáng chú ý, TC Group giới thiệu Chứng khoán DSC là một đơn vị trẻ, mới gia nhập tập đoàn từ cuối năm 2021; có bước phát triển vượt bậc về quy mô và vị thế trên thị trường chứng khoán, là mảnh ghép quan trọng ngành Tài chính - Ngân hàng, góp phần hoàn thiện hệ sinh thái đa ngành của Tập đoàn Thành Công.

Việc Tập đoàn Thành Công của doanh nhân Nguyễn Anh Tuấn lấn sân sang mảng tài chính-ngân hàng với Chứng khoán DSC khiến dư luận tò mò về "thực lực" của công ty này.

Được biết, Chứng khoán DSC tiền thân là CTCP Chứng khoán Đà Nẵng. Đến cuối năm 2020, doanh nghiệp này đổi chủ khi cổ đông lớn là CTCP Việt Nam Equity và CTCP Đầu tư phát triển Nhà Đà Nẵng thoái vốn.

Tháng 3/2021, ĐHĐCĐ thường niên 2021 của Chứng khoán Đà Nẵng thông qua đổi tên công ty thành CTCP Chứng khoán DSC và chuyển trụ sở chính về tòa Thành Công Building (số 80 Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội).

gioi-chu-giau-tiem-luc-cua-chung-khoan-dsc-antt-3-1689755239.PNG
Ông Nguyễn Đức Anh là Chủ tịch Chứng khoán DSC, đồng thời là Chủ tịch Đầu tư NTP.

Theo báo cáo tài chính quý I/2023, tính tới ngày 31/3/2023, vốn chủ sở hữu của Chứng khoán DSC là 1.000 tỷ đồng, trong đó, có hai cổ đông lớn là Công ty CP Đầu tư NTP (Đầu tư NTP) sở hữu 70% vốn điều lệ và cổ đông Văn Lê Hằng sở hữu 10,025% vốn điều lệ. Nhóm cổ đông sở hữu dưới 5% vốn điều lệ nắm giữ tổng cộng 19,975% vốn điều lệ còn lại.

Về Đầu tư NTP, doanh nghiệp này được thành lập vào tháng 3/2021, có địa chỉ trụ sở chính tại tòa Thành Công Buildings-cùng địa chỉ với văn phòng của Chứng khoán DSC và TC Group. Doanh nghiệp đăng ký ngành nghề kinh doanh chính là kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê,..

Thời điểm thành lập, vốn điều lệ của doanh nghiệp này ở mức 941 tỷ đồng; trong đó, cổ đông Nguyễn Đức Anh-Chủ tịch HĐQT Chứng khoán DSC, nắm tỷ lệ chi phối với 98%; 2% còn lại thuộc sở hữu của cổ đông Tạ Văn Mạnh và Nguyễn Thị Thu Hà.

Thời điểm này, bà Hà là Tổng Giám đốc kiêm Người đại diện pháp luật của Đầu tư NTP. Đến cuối tháng 3/2021, ông Nguyễn Đức Anh (SN 1995) trở thành Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc, Người đại diện pháp luật của doanh nghiệp này.

Tuy nhiên, theo dữ liệu từ Cục thuế Hà Nội, tính đến tháng 7/2022 công ty này vẫn chưa góp đủ vốn như đăng ký. Theo Điều 113 Luật Doanh nghiệp 2020, nếu trong thời hạn 90 ngày các cổ đông không góp đủ vốn điều lệ đã đăng ký thì doanh nghiệp sẽ phải đăng ký điều chỉnh vốn điều lệ.

Dữ liệu từ Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp cho thấy, Đầu tư NTP không hề có động thái điều chỉnh đăng ký doanh nghiệp về vốn điều lệ.

Nói về Chủ tịch Chứng khoán DSC Nguyễn Đức Anh, vị doanh nhân này là con trai của ông Nguyễn Quốc Hoàn - Chủ tịch Tập đoàn Thành An. Ông Hoàn được biết đến là anh trai ông Nguyễn Anh Tuấn và là đại diện pháp luật hàng chục công ty phân phối ô tô với thương hiệu Thành An, HyunDai tại các tỉnh thành.

Bạch Hiền