Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Đỗ Gia Capital được cấp giấy phép xây dựng 11 tuyến đường 'quây' Vịnh Hạ long từ khi nào?

Hà Thị Lưu Luyến

Ngày 24/7 vừa qua, Đỗ Gia Capital mới được Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh cấp phép xây dựng 09 hạng mục công trình hạ tầng kỹ thuật, trong đó có 11 tuyến đường thuộc dự án khu đô thị tại Khu 10B, phường Quang Hanh, TP. Cẩm Phả.

Những ngày qua dư luận đặc biệt quan tâm tới thông tin một dự án đầu tư xây dựng khu đô thị tiến hành quây kín một số núi đá được xác định thuộc vùng đệm Vịnh Hạ Long thuộc địa bàn phường Quang Hanh, TP.Cẩm Phả (tỉnh Quảng Ninh). Dự án tọa lạc tại vị trí được đánh giá là “siêu đẹp” khi có thế “tọa sơn hướng thủy” bao trọn vịnh Bái Tử Long.

Đây là dự án khu đô thị 10B được UBND tỉnh Quảng Ninh chấp thuận chủ trương đầu tư theo hình thức đấu giá quyền sử dụng đất và công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất từ cuối năm 2021.

do-gia-capital-duoc-cap-giay-phep-xay-dung-ha-tang-ky-thuat-khu-do-thi-10b-khi-nao-1699241567.jpg
Đỗ Gia Capital đổ đất lấn vịnh Hạ Long để xây dựng khu đô thị. Ảnh: Tiền phong

Tại Quyết định 4720/QĐ-UBND ngày 30/12/2021, UBND tỉnh Quảng Ninh đã công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất để thực hiện dự án với giá trị trúng đấu giá là 1.192 tỷ đồng (cao hơn 4,1% so với giá khởi điểm 1.145 tỷ đồng). Đơn vị trúng đấu giá là Công ty TNHH Đỗ Gia Capital.

Cũng theo quyết định của UBND tỉnh Quảng Ninh, mục đích sử dụng đất là để đầu tư xây dựng khu dịch vụ, du lịch đô thị ven biển mới, hiện đại bảo đảm đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; khai thác tối đa các điều kiện tự nhiên để tạo dựng không gian quy hoạch đô thị phong phú góp phần chính trang đô thị khu vực phía Tây TP.Cẩm Phả.

Tổng diện tích của dự án này là khoảng 31,8ha, trong đó có 3,88ha thuộc vùng đệm vịnh Hạ Long. Quy mô các hạng mục công trình gồm: 451 căn biệt thự và nhà ở liền kề; xây thô và hoàn thiện mặt ngoài 52 căn biệt thự. Ngoài ra còn có các công trình thương mại dịch vụ, trong đó có các khách sạn 7 tầng. Quy mô dân số khoảng 2.524 người.

Theo quy hoạch được phê duyệt, diện tích khu đất đấu giá là hơn 31,8ha, trong đó diện tích khu vực cây xanh cách ly là hơn 4,9ha; đất ở, hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật là hơn 26,8ha.

Quy mô đầu tư của dự án là đầu tư xây dựng thô và hoàn thiện mặt ngoài 52 căn biệt thự, cao 4 tầng với tổng diện tích đất 17.636,8 m2; đầu tư xây dựng hoàn thiện các công trình thương mại dịch vụ và các hạng mục phụ trợ tại các lô ký hiệu TM-DV1, TM-DV2, TM-DV3 cao 7 tầng với tổng diện tích lô đất 21.129 m2. Theo UBND tỉnh Quảng Ninh, dự án có tổng mức đầu tư 1.232 tỷ đồng, chưa bao gồm tiền sử dụng đất.

Theo quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của UBND tỉnh Quảng Ninh, yếu tố nhạy cảm về môi trường của dự án là 3,88ha dự án nằm trong vùng đệm, khu vực 2 của di sản thiên nhiên thế giới vịnh Hạ Long.

Về tiến độ thực hiện, trong quý II/2022, Đỗ Gia Capital đã hoàn thành công tác chuẩn bị đầu tư, các thủ tục đầu tư. Từ quý II/2022 đến quý II/2026 chủ đầu tư sẽ triển khai đầu tư xây dựng công trình. Đến quý III/2026 sẽ hoàn thành toàn bộ dự án, đưa vào sử dụng.

Dự án Khu đô thị tại khu 10B, phường Quang Hanh khi hoàn thành được kỳ vọng sẽ hình thành một khu dịch vụ, du lịch đô thị ven biển mới, hiện đại; bảo đảm đồng bộ về hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội; khai thác tối đa các điều kiện tự nhiên để tạo dựng không gian quy hoạch đô thị phong phú và góp phần nâng cấp bộ mặt đô thị của TP. Cẩm Phả.

Về chủ đầu tư dự án, Công ty TNHH Đỗ Gia Capital được thành lập vào tháng 11/2021 với vốn điều lệ 200 tỷ đồng. Trong đó, ông Trần Hoài Thanh góp 55% và ông Lê Minh Chiến góp 45%. Trụ sở chính đặt tại số 948, phường Cẩm Thạch, TP. Cẩm Phả, tỉnh Quảng Ninh. Đây là địa chỉ của Khách sạn Golden Camellia Hotel và cũng là địa chỉ đăng ký trụ sở chính của Công ty CP Dịch vụ và Du lịch Hoàng Tâm.

Đến năm 2022, Đỗ Gia Capital nâng vốn điều lệ lên 600 tỷ đồng. Lúc này, ông Chiến năm giữ 99,99% vốn điều lệ, số ít còn lại thuộc về ông Thanh.

Ông Trần Hoài Thanh (sinh năm 1994) hiện là giám đốc và là người đại diện theo pháp luật của Đỗ Gia Capital. ông Thanh có địa chỉ thường trú tại Khu 1, phường Cẩm Thành, TP. Cẩm Phả (Quảng Ninh).

Đáng chú ý, thời điểm 30/12/2021 khi được UBND tỉnh Quảng Ninh công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất của dự án, Đỗ Gia Capital mới thành lập được 42 ngày tuổi. Dù tuổi đời con non trẻ nhưng doanh nghiệp này đã loại được 8 đối thủ nặng ký để trúng đấu giá khu đất nghìn tỷ.

Đó là chưa kể, thời điểm đó, Đỗ Gia Capital chỉ có vốn điều lệ 200 tỷ đồng- "quá mỏng" so với tổng mức đầu tư của cả dự án là 1.200 tỷ đồng.

do-gia-capital-antt-1699254480.png
 

Trong diễn biến mới nhất, ngày 24/7 vừa qua, Đỗ Gia Capital mới được Sở Xây dựng tỉnh Quảng Ninh cấp phép xây dựng các công trình hạ tầng kỹ thuật thuộc dự án khu đô thị tại Khu 10B, phường Quang Hanh, TP. Cẩm Phả.

Theo giấy phép, có tổng số 09 hạng mục công trình được cấp phép gồm: 11 tuyến đường giao thông, bãi đỗ xe, kè chắn đất, các tuyến cống thoát nước mưa, các tuyến ống cấp nước, tuyến cống thoát nước thải, các tuyến cáp điện trạm biến áp, các tuyến ống thông tin liên lạc và trạm xử lý nước thải.

Hà Ly