Doanh nghiệp môi giới bất động sản có phải xin xác nhận trước khi hoạt động? Bộ Xây dựng trả lời

Bộ Xây dựng đã có phản hồi về câu hỏi này cho doanh nghiệp.

Doanh nghiệp môi giới bất động sản có phải xin xác nhận trước khi hoạt động? Bộ Xây dựng trả lời- Ảnh 1.

Trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Xây dựng, một số công dân đã gửi câu hỏi liên quan đến thủ tục thông báo hoạt động kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản của doanh nghiệp. Nội dung thắc mắc tập trung vào việc: doanh nghiệp trước khi hoạt động có phải thực hiện thủ tục thông báo như thế nào, có quy trình, biểu mẫu, thời hạn giải quyết, hình thức nộp hồ sơ và kết quả trả về hay không?

Trả lời các nội dung này, Bộ Xây dựng dẫn chiếu điểm d khoản 1 Điều 61 Luật Kinh doanh bất động sản 2023, trong đó quy định:

"Trước khi hoạt động kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản gửi thông tin về doanh nghiệp đến cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh nơi thành lập doanh nghiệp để được đăng tải trên hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản theo quy định của Luật này".

Theo Bộ Xây dựng, Luật Kinh doanh bất động sản năm 2023 không quy định cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản phải thực hiện việc trả lời, phản hồi hay cấp văn bản xác nhận cho doanh nghiệp sau khi tiếp nhận thông tin. 

Cơ quan quản lý nhà nước về kinh doanh bất động sản cấp tỉnh có trách nhiệm đăng tải thông tin về doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản trên hệ thống thông tin về nhà ở và thị trường bất động sản theo quy định.

Đối với các nội dung liên quan đến hình thức nộp hồ sơ (trực tiếp hay trực tuyến), quy trình tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử, Bộ Xây dựng cho biết việc tổ chức thực hiện tại từng địa phương được thực hiện theo quy định của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

Kỳ Thư

An ninh Tiền tệ - Tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật

MỚI CẬP NHẬT