Thứ 6, ngày 16 tháng 8, 2019, 8:36:21 Chiều

Doanh nhân cho Bamboo Airways vay hơn 7.700 tỷ đồng không tài sản đảm bảo là ai?

Phạm Thị Tâm

Tính đến ngày 10/4/2023, ông Lê Thái Sâm đã cho Bamboo Airways vay tổng số tiền gốc và lãi là 7.727 tỷ đồng (không lãi suất hoặc lãi suất rất thấp, không tài sản đảm bảo).

doanh-nhan-cho-bamboo-airways-vay-hon-7700-ty-dong-khong-tai-san-dam-bao-la-ai-antt-1683620360.PNG
Ông Lê Thái Sâm (ngoài cùng bên phải) tại ĐHCĐ bất thường hồi tháng 3/2023 của Tập đoàn FLC. Ảnh: FLC

Ngày 8/5, HĐQT Tập đoàn FLC đã thông qua các vấn đề liên quan đến giao dịch chuyển nhượng cổ phần CTCP Hàng không Tre Việt (Bamboo Airways, BAV) thuộc sở hữu của tập đoàn này.

Theo đó, HĐQT Tập đoàn FLC thông qua dự thảo hợp đồng nguyên tắc về chuyển nhượng cổ phần Bamboo Airways mà FLC sở hữu cho ông Lê Thái Sâm theo chủ trương đã được ĐHĐCĐ, HĐQT FLC phê duyệt và theo đề xuất của Tổng Giám đốc FLC tại tờ trình ngày 5/5.

Đồng thời thông qua dự thảo văn bản thoả thuận và các phụ lục đi kèm liên quan việc ông Lê Thái Sâm tài trợ không hoàn lại cho FLC một khoản tiền để FLC thực hiện các nghĩa vụ tài chính đến hạn và/hoặc giải chấp các tài sản thuộc sở hữu của FLC đang được cầm cố, thế chấp.

HĐQT cũng uỷ quyền toàn bộ và không huỷ ngang trong mọi trường hợp quyền cổ đông của FLC tại ĐHĐCĐ Bamboo Airways cho ông Lê Thái Sâm tương ứng toàn bộ số cổ phần sở hữu của FLC tại đây. Ngoài ra, HĐQT FLC cũng thông qua việc thanh lý hợp đồng vay vốn, việc thanh toán bù trừ công nợ giữa FLC với ông Lê Thái Sâm và bà Cao Ngọc Kim Ngân.

Hiện, ông Lê Thái Sâm đang sở hữu 231,74 triệu cổ phần của Bamboo Airways, tương đương 12,53% vốn điều lệ công ty.

Được biết, ông Lê Thái Sâm (SN 1964, quê Quảng Ngãi) tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân TP Hồ Chí Minh năm 1986. Ông Sâm được bầu vào HĐQT FLC vào ngày 2/7/2022 và là Thành viên HĐQT Bamboo Airways ngày 13/8/2022.

Ông được tập đoàn FLC giới thiệu "là người am hiểu sâu sắc về môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam" và "có nhiều quan hệ hợp tác với các quỹ đầu tư, các tổ chức, tập đoàn kinh tế lớn".

Cũng theo thông tin giới thiệu của FLC, ông Lê Thái Sâm hoạt động đầu tư, kinh doanh trong các lĩnh vực bất động sản, thương mại dịch vụ, tài chính - ngân hàng.

Ngoài ra, ông Lê Thái Sâm có nhiều quan hệ hợp tác với các quỹ đầu tư, các tổ chức, tập đoàn kinh tế lớn trong và ngoài nước.

Được biết, ông Sâm từng là ủy viên HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư và Thương mại DIC (mã chứng khoán: DIG).

Bên cạnh đó, ông Sâm còn là người đại diện theo pháp luật của 3 công ty bao gồm CTCP Thép Thăng Long (hiện không còn hoạt động kinh doanh tại địa chỉ đã đăng ký), CTCP Sắt thép Cửu Long (đang làm thủ tục giải thể), Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Huỳnh Nguyên (không còn hoạt động kinh doanh tại địa chỉ đã đăng ký), Công ty TNHH Sun (thành lập năm 2006, trụ sở tại TP.Đà Nẵng).

Tính đến ngày 10/4/2023, ông Sâm đã cho Bamboo Airways vay tổng số tiền gốc và lãi là 7.727 tỷ đồng (không lãi suất hoặc lãi suất rất thấp, không tài sản đảm bảo).

Trong báo cáo tài chính gần nhất được FLC công bố (quý III/2022), tại thời điểm 30/9/2022, FLC đang vay ngắn hạn 621 tỷ đồng của ông Lê Thái Sâm. Các hợp đồng cho vay tín chấp được thực hiện trong các tháng 4, 5 và 6/2022 có kỳ hạn 12 tháng, lãi suất 7%/năm.

Bạch Hiền (t/h)